Bị cáo buộc gian trá, ông nghị GOP George Santos vẫn kiên trì giữ ghế

George Santos (ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Dân biểu George Santos (Cộng hòa-New York) khẳng định “Tôi đã sống một cuộc đời trung thực,” giữa những lời kêu gọi ông từ chức từ cả hai đảng.

Ngày 12 Tháng Một 2023, dân biểu George Santos, người đã bịa đặt phần lớn tiểu sử của mình, thề thốt: “Tôi đã sống một cuộc đời lương thiện”; và thậm chí cho biết ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024, trong bối cảnh các đảng viên đảng Cộng hòa (GOP) ở tiểu bang New York và bốn đồng nghiệp GOP khác kêu gọi ông từ chức.

“Hãy nhìn xem, tôi đã làm việc cả đời mình – Santos nói – Tôi đã sống một cuộc sống trung thực. Tôi chưa bao giờ bị buộc tội về bất kỳ hành vi xấu nào; vì vậy, các bạn biết đấy, đó là phần thưởng cho bản thân tôi, phần thưởng của làm việc chăm chỉ và đầu tư vào việc hòan thiện bản thân”.

Santos đã xuất hiện trên podcast cực hữu của Stephen K. Bannon và trả lời một người vốn có thiện cảm với mình, dân biểu Matt Gaetz (Cộng hòa-Florida). Trong cuộc phỏng vấn, vị dân biểu vừa tuyên thệ nhậm chức ghế Hạ viện lần đầu tiên này đã có một giọng điệu đầy thách thức và tự cho mình là “một kẻ yếu thế bị nhốt trong trận chiến với các lực lượng không phục vụ công chúng”. Ông ta bác bỏ những lời chỉ trích đã nhận được và nói rõ: “Số phận của tôi sẽ tùy thuộc vào quyết định của cử tri trong hai năm nữa!”.

Sau khi lấy được một chiếc ghế quan trọng ở Long Island cho GOP vào Tháng Mười Một, đến Tháng Mười Hai, một cơn bão lửa đã đổ xuống Santos sau khi tờ The New York Times và các cơ quan truyền thông khác vạch ra những điều bịa đặt rõ ràng trong quá trình làm việc, trình độ học vấn và tiểu sử cá nhân của Santos. Đương sự còn bị cáo buộc vi phạm các qui định tài chính của chiến dịch tranh cử.

Ngày 11 Tháng Một, tờ The Washington Post tiết lộ ông ta đã được trả tiền cho công việc tại một công ty bị cáo buộc có kế hoạch lừa đảo đa cấp Ponzi. Ngày 12 Tháng Một 2023, lãnh đạo thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân chủ-New York) nhận định: “Những gì phát hiện về George Santos đã tự nói lên tất cả! Ông ta là một kẻ lừa đảo hòan toàn, đã nói dối các cử tri đơn vị bầu cử Quốc hội số 3 ở New York; lừa dối và thông đồng để vào Quốc hội. Và bây giờ các thành viên GOP tại Hạ viện có trách nhiệm phải làm điều gì đó để giải quyết vấn đề”.

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng hòa-California) thừa nhận “vụ bê bối đã nhấn chìm Santos” nhưng lại chần chừ trong việc thực hiện ngay lập tức bất kỳ hành động nào để loại bỏ ông ta. McCarthy tuyên bố nước đôi: “Santos còn phải đi một chặng đường dài để đạt được sự tin tưởng. Nhưng điều tôi biết là nếu bạn áp dụng Hiến pháp bình đẳng với tất cả người Mỹ, thì cần nhớ là cử tri khu vực của Santos đã bầu cho anh ta. Nếu có bất cứ điều gì sai trái, anh ấy sẽ phải chịu trách nhiệm như bất kỳ ai khác”.

Ngày 10 Tháng Một, hai nhà lập pháp đảng Dân chủ đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Đạo đức Hạ viện nhưng không rõ liệu cơ quan phi đảng phái này có điều tra vụ việc không. Ngày 11 Tháng Một, dân biểu Nicholas A. Langworthy (Cộng hòa), Chủ tịch GOP tiểu bang New York, đã cùng dân biểu Anthony D’Esposito (Cộng hòa-New York) và các quan chức GOP địa phương khác kêu gọi Santos từ chức. Joseph G. Cairo Jr., Chủ tịch Ủy ban GOP Quận hạt Nassau nêu rõ: “Chiến dịch của Santos là một chiến dịch dối trá và bịa đặt!”. Nghị viên Quận hạt Nassau Richard J. Nicolello nói: “Những lời nói dối của Santos đã gây sốc thật sự cho lòng tin của công chúng”.

Ngày 11 Tháng Một, dân biểu Nancy Mace (Cộng hòa-South Carolina) tham gia cùng bốn nhà lập pháp GOP cũng kêu gọi Santos từ chức. Cựu chủ tịch Hạ viện Paul D. Ryan (Cộng hòa-Wisconsin) nói với CNN: “Santos đã ra ứng cử gian lận. Ông ta đã lừa dối cử tri của mình, vì vậy từ chức là điều đương nhiên”. Quan điểm này đã được lặp lại trong một tweet của dân biểu Max L. Miller (Cộng hòa-Ohio) trên Twitter vào tối 12 Tháng Một.

Một bản sao bản lý lịch mà Santos đã nộp cho GOP Quận hạt Nassau cho thấy ông ta khai đã tốt nghiệp hạng xuất sắc tại Đại học Baruch vào năm 2010 với điểm trung bình 3.89 và đã nhận bằng thạc sĩ kinh doanh tại Đại học New York năm 2013 sau khi đạt điểm 710 trong kỳ thi GMAT. Trên thực tế, Santos không nhận được bằng cấp từ cả hai trường! Trong số kỹ năng mà Santos liệt kê có: “Nghệ thuật nói trước công chúng” và “Khả năng đếm tiền và đồng xu” (currency and coin counter)!

________________

Vụ lừa dối chính trị rúng động nước Mỹ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: