Bị còng tay vô cớ, một gia đình được bồi thường $8.25 triệu

(minh họa: Unsplash)

Bồi thẩm đoàn ở California vừa trao cho người mẹ da đen và hai cô con gái $8.25 triệu sau khi họ bị cảnh sát giam giữ một cách vô cớ khi dừng lại uống cà phê.

Camera quay cảnh cho thấy Steven Holland, Phó cảnh sát trưởng của Văn phòng Cảnh sát trưởng quận hạt Alameda, kéo Aasylei Loggervale tại bãi đậu xe.

Hôm 8 Tháng Ba, một khoản bồi thường $8.25 triệu được trao cho gia đình Aasylei Loggervale , kết thúc vụ việc kéo dài nhiều năm chống lại quận hạt Alameda và Phó cảnh sát trưởng Steven Holland, theo Washington Post.

Craig Peters, một trong luật sư đại diện cho Loggervales, cho biết số tiền này đã được tăng lên theo luật của California, Đạo luật Bane. Đạo luật cho phép bồi thường đoàn tăng gấp bốn lần số tiền bồi thường thiệt hại, được trao trong các trường hợp liên quan đến vi phạm quyền hiến định.

Vào một ngày của Tháng Chín, 2019, sau quãng đường dài lái xe từ nhà ở Las Vegas, Nevada, Aasylei Loggervale và hai con gái dừng chân tại một cửa hàng Starbucks ở Thung lũng Castro, California, theo Guardian. Lúc đó, họ đang trong chuyến hành trình kéo dài 9 tiếng đồng hồ để đưa cô con gái lớn đến Trường Cao đẳng Thành phố Berkeley làm bài kiểm tra thống kê.

Một phó cảnh sát trưởng quận hạt Alameda ở gần gia đình Loggervale, nói anh và đồng nghiệp đang điều tra hàng loạt dịch vụ đột nhập xe hơi ở bãi đậu xe vào khoảng thời gian tương tự. Trong video do KTVU công bố, có thể nghe thấy Aasylei giải thích rằng cô lái xe thuê đến từ Nevada. Khi cảnh sát yêu cầu xem ID, Aasylei đáp lại: “Ủa sao vậy! Tôi bị lỗi gì chứ!”.

Biểu tình phản đối kỳ thị người da đen. (minh họa: Clay Banks/Unsplash)

Theo đơn kiện dân sự được đệ trình sau nhiệm vụ, “Loggervale không muốn đôi co,vì cô nghĩ mình là một người da đen, sợ rằng cuộc va chạm có thể dẫn đến tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc tính mạng các con gái”. Cũng theo lá đơn “Đã có nhiều vụ việc xảy ra về sự tàn bạo của cảnh sát, ngay cả những người hoàn toàn vô tội, nên nỗi sợ hãi này là chính đáng.”

Tình hình sau đó leo thang. Trong đoạn video từ camera gắn trên người, một cảnh sát viên kéo Aasylei ra khỏi xe. Người ta có thể nghe thấy viên cảnh sát nói: “Hãy bỏ tay ra sau lưng nếu không bà sẽ phải ngồi tù!”. Sau đó cả mẹ con cô đều bị còng tay.

Họ được đưa vào phía sau xe tuần tra trong hơn một giờ, khi các cảnh sát khám xét xe của họ.Trong video, người ta có thể nghe thấy Loggervales liên tục hỏi tại sao mấy mẹ con này cứ khóc lóc suốt. “Anh phải cho tôi biết anh đang giam giữ tôi vì lý do làm gì,” Aasylei yêu cầu. Nhưng viên cảnh sát không giải thích.

Loggervales cùng các con cuối cùng đã được cho đi. Họ không buộc tội bất cứ điều gì. “Với hành động này, các nguyên đơn bị tước quyền và tự do, bị thương tích về thể chất, bao gồm trầy xước ở cổ tay và cánh tay, đồng thời phải chịu đau về thể xác, đau đớn về tinh thần, sợ hãi, rối rắm và những thiệt hại chung khác,” vụ kiện dân sự nêu rõ.

Theo Peters, Văn phòng Cảnh sát trưởng quận hạt Alameda, viên cảnh sát không bị kỷ luật gì, thậm chí của các sĩ quan liên quan. Peters cho biết Holland và bác sĩ quan khác cùng “thi hành nhiệm vụ” ngày hôm đó đều được thăng cấp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: