Biến thể Omicron bùng phát, phụ huynh cần biết gì trước khi cho con đến trường?

Học sinh California bắt đầu đi học lại (trong ảnh là trường John G. Whittier, Long Beach, California, ngày 3 Tháng Một 2022 – ảnh: Jay L. Clendenin/Los Angeles Times/Getty Images)

Những phụ huynh nào có con học ở Học khu Fairfax (Virginia) chắc chắn đã nhận được tin nhắn vào chiều nay, 4 Tháng Một 2022, với thông báo ngày mai học trò lại được nghỉ. Hôm qua, Fairfax đã thông báo nghỉ hôm nay, hôm nay lại thông báo nghỉ ngày mai… Trong khi nhiều khu học chánh trên toàn quốc quyết định mở cửa trở lại cho việc học trực tiếp trong tuần này, nhiều học khu khác lại trì hoãn việc mở cửa sau kỳ nghỉ Đông dài hơi…

Tại thành phố New York, nơi các ca nhiễm tăng hơn 500% trong 14 ngày qua, chính quyền địa phương vẫn kiên quyết mở cửa trường lại. Tân thị trưởng Eric Adams thậm chí đến thăm một trường tiểu học ở Bronx và nhấn mạnh rằng các lớp ở học khu lớn nhất nước Mỹ này sẽ mở cửa đón học trò học trực tiếp. Nhìn chung, chính quyền liên bang không muốn đóng cửa trường. Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona khuyến khích việc tái mở cửa. Washington Post cho biết, trong 20 khu học chánh lớn nhất nước Mỹ, chỉ học khu Prince George thuộc tiểu bang Maryland là thông báo họ sẽ tổ chức các lớp học từ xa (tạm thời, cho đến ngày 14 Tháng Một).

Burbio, công ty dữ liệu theo dõi việc đóng cửa trường học, cho biết, có đến 2,753 trường học đóng cửa không cho học trò đến lớp học trực tiếp trong tuần này và thay vào đó học online. So với khoảng 130,000 trường học tại Mỹ thì con số trên không phải nhiều. Tại Philadelphia, các trường học sẽ mở cửa đón học trò vào hôm nay 4 Tháng Một 2022, bất chấp sự phản đối của công đoàn giáo viên. Ở Yonkers (New York), khu học chánh yêu cầu tất cả học sinh và giáo viên phải xét nghiệm coronavirus trước khi trở lại trường học trong tuần này (sau ba ngày thực hiện xét nghiệm, người ta phát hiện tỷ lệ dương tính là 25%).

Tại địa hạt Los Angeles, California, giới chức y tế yêu cầu tất cả nhân viên làm việc tại hàng chục khu học chánh trong county Los Angeles phải đeo khẩu trang dày, có nghĩa khẩu trang vải không được phép sử dụng. Giới chức y tế cũng khuyến nghị tương tự, nhưng không bắt buộc, đối với sinh viên. Còn tại Florida, các trường thuộc học khu Miami-Dade đã thông báo về việc bắt buộc mang khẩu trang đối với giáo viên, nhân viên, khách, nhà thầu, nhà cung cấp và tình nguyện viên; trong khi việc bắt buộc mang khẩu trang đối với học sinh thì lại bị cấm, chiếu theo luật tiểu bang…

Dưới đây là những điều mà phụ huynh cần lưu ý cho mùa học kỳ sau kỳ nghỉ Đông, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục bùng phát.

Học sinh có nên được xét nghiệm trước khi trở lại trường?

Nhà dịch tễ học, tiến sĩ Abdul El-Sayed, cho biết: “Việc đưa trẻ trở lại trường là ưu tiên một nhưng phải thực hiện một cách an toàn. Do đó, cần cho trẻ xét nghiệm trước khi trở lại trường”.

Nếu học sinh đã được tiêm chủng, phụ huynh có yên tâm không?

Chắc chắn là yên tâm hơn so với chưa chủng ngừa – theo tiến sĩ James Campbell, giáo sư nhi khoa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Đại học Maryland.

Tại sao phải tiêm phòng cho trẻ nếu Omicron nhẹ hơn?

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy Omicron ít gây bệnh nặng hơn so với biến thể Delta. Tuy nhiên, vì Omicron dễ lây hơn Delta, các bác sĩ cho biết số trẻ nhập viện trong những tháng tới có thể cao hơn. Trên thực tế, số ca nhập viện mới ở trẻ đã đạt mức cao kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ. Trong tuần kết thúc vào ngày 28 Tháng Mười Hai 2021, trung bình có 378 trẻ em nhập viện mỗi ngày bởi nhiễm Covid-19, theo dữ liệu CDC – tăng 66% so với tuần trước đó. Và gần như tất cả trẻ em nhập viện vì Covid-19 đều chưa được tiêm chủng – theo tiến sĩ Lee Savio Beers, Chủ tịch Viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Trẻ em được tiêm phòng đầy đủ vẫn phải đeo khẩu trang; và nên sử dụng loại khẩu trang nào?

Tất cả bác sĩ nhi khoa được phỏng vấn đều nói rằng việc mang khẩu trang trong trường học là vẫn cần thiết. Với các biến thể coronavirus ngày càng phức tạp, việc sử dụng khẩu trang vải bình thường không còn hiệu quả. Mercedes Carnethon, phó chủ tịch y tế dự phòng tại Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, khuyên rằng khẩu trang ba lớp và KN95 là loại cần dùng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: