Bộ Tài chính gấp rút gửi tiền trợ cấp, có thể nhận được vào cuối tuần

H.C.

Sau khi Tổng thống Trump ký ban hành dự luật hỗ trợ kinh tế trị giá 900 tỷ USD trong buổi tối Chủ nhật vừa qua, các quan chức chính phủ đang gấp rút chuẩn bị chuyển các khoản trợ cấp cho người Mỹ, viện trợ doanh nghiệp nhỏ và trợ cấp thất nghiệp.

Chính quyền Trump đang cố gắng gửi các khoản hỗ trợ một lần cho hàng triệu người Mỹ, bắt đầu ngay tuần này, chạy đua với thời gian để thực hiện gói viện trợ coronavirus trị giá 900 tỷ USD mà Tổng thống Trump đã ký sau nhiều ngày trì hoãn.

Trước đó Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã hứa trên truyền hình sẽ gửi tiền hỗ trợ cho các gia đình trong tuần này nhưng kế hoạch của ông sau đó đã bị đình hoãn vì ông Trump lúc đầu không chịu ký dự luật hỗ trợ. Trump đã cố đưa thêm những thay đổi vào phút cuối vào dự luật sau khi nó được thông qua ở cả Hạ viện và Thượng viện, nhưng chính đảng Cộng hòa của ông không ủng hộ một số yêu cầu đó và ông ta đã phải ký dự luật vào tối Chủ nhật.

Bộ Tài chính có thể cấp tiền nhanh hơn bình thường do Bộ đã từng làm công việc này vào mùa xuân, khi giải ngân số tiền lớn hơn theo chương trình kích thích của đạo luật CARES hồi tháng Ba. Những người Mỹ trước đây đã nhận được tiền hoàn thuế liên bang gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng cũng sẽ là những người đầu tiên nhận được khoản hỗ trợ 600 USD. Những người nhận được check giấy đã phải đợi lâu hơn.

Bộ Tài chính và IRS cho biết từ mùa xuân, nhiều người Mỹ đã chuyển sang khai thuế bằng phương thức điện tử, có nghĩa là chính phủ sẽ phát hành ít check giấy hơn. Nguồn tin cho biết thêm, những người nhận check giấy cũng sẽ nhìn thấy chữ ký của ông Trump trên đó, giống như hồi đầu năm nay.

Một quan chức cấp cao ẩn danh tại Sở Thuế vụ (IRS) nói rằng, việc trả tiền vào tài khoản ngân hàng của người dân theo phương thức điện tử có thể bắt đầu vào thứ Tư hoặc thứ Năm tuần này với khối lượng lớn. Nhưng ông chưa rõ liệu có những trở ngại khác dẫn đến sự chậm trễ hay không, đặc biệt hiện nay đang là tuần nghỉ lễ cuối năm, có tác động tới hoạt động của các nhân viên ngân hàng. 

Việc gấp rút gửi tiền kích thích vào phút chót phản ánh nhiệm vụ khổng lồ mà chính phủ Hoa Kỳ phải đối mặt, vì chính phủ cần cung cấp hỗ trợ tài chính đủ nhanh để ngăn chặn sự sụt giảm sâu hơn của nền kinh tế đã bị xơ xác vì đại dịch.

Ngoài khoản hỗ trợ khẩn cấp, luật mới yêu cầu chính phủ bố trí 20 tỷ USD để xét nghiệm coronavirus, 8 tỷ USD để phân phối vaccine, 13 tỷ USD giúp các gia đình đủ tiền mua thực phẩm và 10 tỷ USD để giúp các bậc cha mẹ trang trải chi phí chăm sóc trẻ em. Nhiều tỷ USD được chi ra để đảm bảo các gia đình có thể tiếp tục ở trong nhà của họ và các cơ quan vận tải có thể giữ cho các chuyến tàu chạy đúng giờ.

Nhưng tiền trợ cấp thất nghiệp của liên bang thì chưa có sớm được. Hiện có khoảng 14 triệu người Mỹ đủ điều kiện hưởng khoản trợ cấp thất nghiệp này. Nhưng có thể mất vài tuần để các cơ quan nhà nước thực hiện chính sách mới, lập trình lại máy tính để thực hiện việc kéo dài thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp sau khi có hướng dẫn chính sách của chính phủ liên bang.

Người lao động cuối cùng cũng sẽ nhận được các khoản phúc lợi họ đủ điều kiện nhưng việc ông Trump từ chối ký luật kích thích trước ngày Chủ nhật làm tăng khả năng hàng triệu người Mỹ có thể mất một tuần trợ cấp. Bộ trưởng Lao động Eugene Scalia được các nghị sĩ yêu cầu “làm tất cả những gì có thể để những người Mỹ thất nghiệp không mất thu nhập một tuần.”

Gói hỗ trợ và kích thích kinh tế cũng bao gồm hơn 284 tỷ USD cho các khoản vay mới trong Chương trình Bảo vệ Tiền lương (Payroll Protection Program) và 20 tỷ USD cho các khoản tài trợ có mục tiêu thông qua chương trình Cho vay do Thảm họa Kinh tế gây ra. Các chương trình này đều do Cục Quản lý Doanh nghiệp Nhỏ (SMA) điều hành, tiếp theo hai chương trình phổ biến từ Đạo luật CARES nhưng các quan chức liên bang thừa nhận có thể mất một thời gian trước khi họ có thể bắt đầu nhận đơn xin hỗ trợ.

Thị trường có dấu hiệu phản ứng tích cực. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 204 điểm, tương đương 0,7% trong phiên giao dịch hôm nay, khi các nhà đầu tư hoan nghênh triển vọng tăng trưởng kinh tế được hỗ trợ bởi luật kích thích.

Ngay sau khi đạo luật được ký, hãng Southwest Airlines đã tuyên bố họ sẽ không cắt giảm lực lượng lao động hoặc giảm lương như kế hoạch cũ.

(theo WP)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: