Bộ Tư pháp điều tra ba cảnh sát ‘đánh hội đồng’ một người dân

Một cảnh trong video ba cảnh sát Arkansas đánh một người đàn ông. Hình: chụp từ video clip

Một video dán cảnh báo “Waring Graphic Content” (Cảnh báo về hình ảnh hiển thị) dài 34 giây trở thành hiện tượng “viral” gần hai ngày qua trên mạng xã hội Facebook, Twitter và Tiktok. Chỉ vài giờ sau khi đoạn video được đăng tải vào tối Chủ Nhật, 21 Tháng Tám, ba người cảnh sát trong video nhận quyết định tạm đình chỉ công việc và đối diện với các cuộc điều tra liên bang. Sự việc xảy ra ở thành phố Crawford, Arkansas.

Nội dung bị dán nhãn bạo lực cho thấy hình ảnh ba cảnh sát đang dồn hết sức để khống chế một người đàn ông đang nằm trên mặt đường. Một cảnh sát liên tục tung những cú đấm vào mặt người đàn ông và đập đầu ông ta xuống đất. Một cảnh sát nằm đè lên, giữ chặt người đàn ông đó. Người còn lại quỳ lên chân và dùng đầu gối liên tục thúc vào người của nạn nhân.

Tiếng của một người phụ nữ không thấy mặt trong đoạn phim nói: “Dừng lại, đừng đánh anh ta nữa. Anh ta đã bị thương, cần chữa trị.” Một trong ba cảnh sát trả lời người phụ nữ: “Back the f**k up!” trong lúc người kia yêu cầu bà quay trở vào xe.

Sự việc xảy ra trong video dài 34 giây, trước siêu thị Kountry Xpress Market, 1107 Georgia Ridge Dr. ở Mulberry, thành phố Crawford. Người phụ nữ quay đoạn phim này gửi cho chị của cô ấy, tên Naomi Johnson và người này đăng lên mạng xã hội.

Báo Arktimes phỏng vấn Naomi Johnson, cư dân của Oklahoma. Cô cho biết chị của mình vẫn còn “upset” về sự việc đã chứng kiến nên không thể trả lời truyền thông. Cô kể lại những gì nghe từ chị của mình: “một người đàn ông không mang giày ngồi trên vỉa hè và nói chuyện với các cảnh sát. Anh ta đứng lên có vẻ như muốn bỏ chạy thì ba cảnh sát đó tấn công anh ta. Anh ta gần như trong trạng thái bị bấn loạn.”

Thông tin trên Facebook của Cảnh sát hạt Crawford xác định danh tính người đàn ông bị hành hung trong video là Randal Worcester, 27 tuổi, cư dân của Goose Creek, South Carolina. Ba nhân viên công lực tham gia tấn công Worcester là Zack King và Levi White – đại diện cho cảnh sát trưởng Sở Cảnh sát Crawford. Người còn lại là cảnh sát viên Thell Riddle, làm ở Mulberry Police Department từ năm 2017. Cả ba người này đều có nhiều năm làm việc cho sở cảnh sát – theo lời cảnh sát trưởng Jimmy Damante nói với CNN.

Cảnh sát viên Thell RiddleẢnh: Arkansas State Police

Theo tường thuật từ KARK của Little Rock, người đàn ông bị “đánh hội đồng” trong video là Randal Worcester. Sự việc xảy ra sau khi thu ngân của cửa hàng bán lẻ đã gọi báo cảnh sát việc bị một người khách nhổ nước bọt vào người và đe doạ anh ta.

Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson đã lên án hành vi bạo lực của ba cảnh sát trong buổi họp báo hôm Thứ Hai. Ông cho biết vụ việc đang được điều tra. “Hiện tại chúng tôi chưa có đầy đủ thông tin chi tiết, cho dù nghi phạm (Worcester) từng bị cảnh sát để ý đến nhưng phản ứng của ba cảnh sát đó là không đúng với những gì sĩ quan cảnh sát được đào tạo tại Học viện thực thi Pháp luật Arkansas” – ông Hutchinson nói.

Cảnh sát trưởng của Crawford, ông Jimmy Damante phát biểu trong họp báo cho biết Arkansas State Police đã bắt đầu điều tra vụ việc này như một “vụ án hình sự”, quyết định xem liệu các cảnh sát đó có vi phạm quy định của ngành hay không. Tuy nhiên, ông Damante từ chối đưa ra ý kiến về hành động tấn công bạo lực của ba cảnh sát đó. Ông Damante cũng cho biết nghi can Worcester có vũ khí và đã giao nộp, “anh ta đã tỏ thái độ hung dữ, bạo lực khi các cảnh sát cố gắng giam giữ anh ta.”

Về phía nạn nhân, cũng là nghi-can trong đoạn video, Randal Worcester, sau khi bị đánh đập dã man, đã bị bắt về nhà giam Crawford County Detention Center và được được tại ngoại vào trưa Thứ Hai, 22 Tháng Tám sau khi đóng $15,000 tiền tại ngoại hầu tra. Randal Worcester bị buộc tội ở cấp độ hai, chống lại nhân viên thi hành công vụ, đe doạ khủng bố, sở hữu vũ khí phạm tội, phản kháng và vi phạm hình sự.

Hai trong các luật sư của Randal Worcester là Carrie Jernigan và David Powell hộ tống Worcester ra khỏi nhà giam, cho biết tai phải của anh ta bị bầm tím và sưng to. Worcester bị thương ở mặt, đầu, chân và mắt. “Rất nhiều điều lẽ ra không nên xảy ra với anh ta,” luật sư Powell nói.

Văn phòng luật của Toà Liên bang Quận Western, Arkansas đã mở cuộc điều tra liên quan đến quyền công dân ở cấp độ liên bang (federal civil rights). Văn phòng FBI ở thành phố Little Rock và cơ quan dân quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng vào cuộc. Bộ Dân quyền của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đang điều tra, theo thông báo từ Văn phòng Luật sư Hoa Kỳ.

Thống đốc Arkansas ông Hutchinson lên án hành động của các sĩ quan cảnh sát, nhấn mạnh hành vi bạo lực không phải là cách mà cơ quan đại diện pháp luật sử dụng, “những người trong cuộc sẽ bị điều tra và bị xử lý thích đáng dựa theo kết quả điều tra chúng tôi có được.”

Cộng đồng mạng xã hội Twitter lên án hành động bạo lực của ba cảnh sát Arkansas như một “George Floyd” thứ hai. Hôm 22 Tháng Sáu năm 2021, cựu cảnh sát Minneapolis, Derek Chauvin, bị kết án 22,5 năm tù vì tội giết George Floyd – khép lại một vụ án chủng tộc và an ninh nổi tiếng trong suốt năm qua,  từng dẫn đến nhiều cuộc biểu tình ở quy mô lớn trên toàn nước Mỹ. Người quay đoạn phim vụ án George Floyd là Darnella Frazier đã giành được giải thưởng đặc biệt của Hội đồng Giải thưởng Pulitzer 2021.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: