Boston Scientific điều tra hành vi hối lộ ở Việt Nam

Nhà máy sản xuất thiết bị y tế của Boston Scientific tại Costa Rica. Boston Scientific nhận được lá thư tố giác cáo buộc vi phạm luật FCPA khi làm ăn ở Việt Nam. Ảnh từ trang web của Boston Scientific.

Công ty Boston Scientific của Mỹ cho biết họ đang xem xét hoạt động kinh doanh của chi nhánh Boston Scientific tại Việt Nam sau khi nhận được một lá thư tố giác hoạt động hối lộ các quan chức địa phương.

Boston Scientific là một công ty lớn chuyên ngành thiết bị y tế, y sinh học và kỹ thuật sinh học, có trụ sở tại Marlborough, bang Massachusetts, có cổ phiếu giao dịch trong nhóm 500 công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán New York (S&P500). 

Trong báo cáo Quý 2-2022 mà Boston Scientific nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) ngày 4 Tháng Tám, công ty cho biết: “Vào Tháng Ba 2022, Công ty nhận được một lá thư tố giác, cáo buộc vi phạm Luật Hành Vi Tham Nhũng Ở Nước Ngoài (Foreign Corrupt Practices Act – FCPA) trong hoạt động ở Việt Nam. Công ty đang hợp tác với các cơ quan chính phủ trong lúc điều tra những cáo buộc này”.

Một đại diện của công ty nói với báo chí hôm thứ Ba 9 Tháng Tám rằng công ty không có bình luận gì thêm ngoài nội dung của báo cáo hàng quý.

Gã khổng lồ trong ngành kỹ thuật y khoa đã không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về bản chất hoặc phạm vi của các vi phạm hoặc về cuộc điều tra những cáo buộc đó. 

Luật Hành Vi Tham Nhũng Ở Nước Ngoài (FCPA) của Mỹ quy định việc các doanh nghiệp Mỹ và nhân viên của họ chi tiền, tặng quà dưới bất kỳ hình thức nào cho các quan chức chính phủ nước ngoài để đổi lấy ưu đãi, lợi thế hoặc duy trì hoạt động kinh doanh là hành vi bất hợp pháp.

Luật yêu cầu các công ty báo cáo với SEC phải đáp ứng các quy tắc kế toán, phải “lập và lưu giữ các sổ sách và hồ sơ phản ánh chính xác và trung thực các giao dịch của công ty”“thiết lập và duy trì một hệ thống kiểm soát kế toán nội bộ đầy đủ”.

Nếu tuân thủ đầy đủ các quy định của luật FCPA, cuộc điều tra sẽ sớm làm rõ được hành vi vi phạm của Boston Scientific là gì, diễn ra lúc nào và đích đến của hành vi hối lộ là đâu. 

Đã có hơn 60 quan chức ngành y tế Việt Nam bị bắt giam và điều tra về tội nhận hối lộ trong vụ án test-kit Việt Á. Ảnh PLO

Đại dịch COVID-19 đã bóc trần bản chất tham nhũng khủng khiếp của guồng máy chính quyền Việt Nam trong việc mua sắm thiết bị y tế, thuốc, dụng cụ xét nghiệm… từ trung ương đến địa phương mà tiêu biểu là “đại án” bộ xét nghiệm của công ty Việt Á. Chưa rõ hành vi bị tố giác của Boston Scientific  có liên quan tới tham nhũng trong đại dịch này không.

Boston Scientific không phải là nhà sản xuất thiết bị y tế đầu tiên bị điều tra về vi phạm luật FCPA. Trong thập niên qua, các công ty như Alere, Biomet và DePuy đều đã bị Bộ Tư pháp điều tra và trừng phạt vì vi  phạm trong các hoạt động quốc tế của họ.

Năm 2019, FBI đã mở một cuộc điều tra sâu rộng hơn 20 công ty thiết bị và công nghệ y khoa sau khi phát hiện các công ty đã câu kết với nhau để ấn định định giá thiết bị y tế và trả tiền bất hợp pháp [hối lộ] cho các quan chức chính phủ nước ngoài trong nhiều thập niên để được ký hợp đồng cung cấp các dịch vụ sức khỏe cộng đồng. Nhóm công ty bị điều tra bao gồm cả Johnson & Johnson, Siemens, GE và Philips, và nhiều công ty khác.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: