Ca mổ ghép tim thành công kỳ diệu lần đầu tiên trên thế giới

Cha mẹ vui mừng khi con trai được mổ tim thành công. (ảnh chụp qua video của Duke Health)

Lần đầu tiên trên thế giới, một cậu bé sinh ra với tình trạng chết tim, được cấy ghép một phần thay đổi cuộc sống, theo Duke Health.

Cậu bé ấy tên là Owen Monroe, ở North Carolina. Bây giờ, hơn bốn tháng kể từ khi được mổ, sức khỏe bé đang phục hồi rất tốt, gia đình và các bác sĩ của bé mới thông tin cho giới truyền thông về kết quả giải phẫu thành công này.

Owen sinh vào Tháng Tư năm 2022 tại Bệnh viện Duke University, và được chẩn đoán thân chung động mạch chính. Có nghĩa là hai trong số các động mạch chính của tim bé dính với nhau. Bé cũng bị hở một trong các van tim. Các bác sĩ nói với cha mẹ của bé là bé cần cấy ghép.

Owen Monroe được cấy ghép một phần tim tại Bệnh viện Duke University vào Tháng Tư năm 2022. (ảnh chụp qua video của Duke Health)

Trong video do Duke Health thực hiện về ca phẫu thuật của Owen, cha mẹ của bé là Tayler và Nick Monroe cho biết, khi được thông báo về tình hình của con, họ không nghĩ là sẽ có một trái tim hoàn hảo nào đó để con được thay. Họ không có nhiều lựa chọn, mà chỉ mong chờ vào một điều tốt nhất.  Họ cũng từng trải qua những giây phút rất khó khăn để bàn thảo về chuyện liệu Owen sẽ trở thành người hiến nội tạng cho những bé sơ sinh khác.

Tiến sĩ Joseph Turek, Trưởng khoa phẫu thuật tim nhi của Bệnh viện Duke University, cho biết thường mất khoảng sáu tháng để tìm được trái tim cho một đứa trẻ ở độ tuổi Owen.

“Mặc dù chúng tôi đã đưa bé vào danh sách để cấy ghép tim bình thường, nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng mình có thể đạt được kết quả nhanh như mong muốn, nên quyết định mổ tim cho bé,” bác sĩ nói.

Lo sợ con không qua khỏi, cha mẹ đồng ý để bé tham gia cuộc thử nghiệm tại Bệnh viện Duke University, nơi các nhà khoa học sử dụng mô sống để tách các động mạch hợp nhất. Trong ca phẫu thuật, Monroe nhận được mô sống và van tim của một trẻ sơ sinh khác.

Sau ca mổ, cậu bé ổn mà còn phát triển mạnh. (ảnh chụp qua video của Duke Health)

Cha mẹ của Owen đưa ra quyết định khó khăn khi cho con họ giải phẫu ghép tim một phần mô sống. Lấy mô van sống là rất quan trọng. Nếu Owen nhận mô không sống, nó sẽ không phát triển cùng với bé, nhưng mô sống có thể phát triển cùng Owen và kéo dài tuổi thọ của bé.

“Và điều quan trọng là những đứa trẻ này chỉ được phẫu thuật một lần, nếu có thể,” Turek nói.

Dù là một đứa trẻ sơ sinh, Owen trải qua rất nhiều thủ tục. Các bác sĩ sử dụng mô từ một trái tim hiến tặng có van khỏe nhưng tình trạng cơ kém, có nghĩa là nó không thể được sử dụng để cấy ghép toàn bộ. Ca cấy ghép của Owen diễn ra rất tốt và cậu bé có thể về nhà chỉ sau vài tuần, theo lời bác sĩ.

Theo bác sĩ Turek, cả hai van của bé, hiện đã bốn tháng rưỡi tuổi sau ca phẫu thuật, đều đang phát triển. Các van tim hoàn toàn có đủ năng lực để sống tốt và không bị hở chút nào. Owen cũng không có bất kỳ tác dụng phụ xấu nào. Tayler gọi đây là điều kỳ diệu.

Ở Mỹ, cứ 10,000 trẻ, có một bé mắc bệnh này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: