California: Cháy rừng làm hai người chết, nhiều nhà bị thiêu rụi

Nhân viên cứu hỏa dọn lá mục trong rừng cù tùng cổ thụ (sequoia) ở Sequoia National Forest hôm 24 Tháng Tám để ngăn cháy rừng làm hại giống cây cổ thụ quý hiếm này. Trong hai năm qua, cháy rừng đã hủy diệt khoảng 20% diện tích rừng cù tùng – loài cây có thể sống tới 3,000 năm, cao tới 250 feet (90 mét) nhưng đang bị đe dọa bởi nạn cháy rừng do nhiệt độ cao và hạn hán kéo dài ở California. Ảnh Mario Tama/Getty Images

Ít nhất hai người đã thiệt mạng khi cháy rừng lan mạnh ở miền Bắc California trong những ngày cuối tuần này, Cảnh sát trưởng quận hạt Siskiyou, Jeremiah LaRue cho biết.

Thông tin về thiệt hại nhân mạng được ông LaRue đưa ra trong buổi họp cộng đồng vào chiều Chủ Nhật 4 Tháng Chín, tại một trường tiểu học phía Bắc thị trấn Weed – một cộng đồng nông thôn miền Bắc California đang bị đám cháy rừng mới nhất đe dọa. Tuy vậy ông LaRue không cung cấp chi tiết họ tên, tuổi tác hoặc giới tính của các nạn nhân, hãng tin AP đưa tin. 

Cho đến nay khoảng 1,000 cư dân của thị trấn vẫn còn phải tản cư ra khỏi khu vực để tránh hậu quả của đám cháy rừng có tên là Mill Fire, trong khi các lực lượng cứu hỏa nỗ lực hết sức để ngăn chặn nó lan rộng vào lúc một đám cháy khác có tên Mountain Fire đã bùng phát ở gần đó làm 300 người phải tản cư.

Khoảng 132 kiến trúc đã bị thiêu rụi nhưng các quan chức chưa phân tích được trong số đó có bao nhiêu nhà ở, cơ sở kinh doanh hoặc các kiến trúc khác. 

Cả ông LaRue và các quan chức địa phương như Thị trưởng Kim Greene, Nghị viên Susan Tavalero đều thừa nhận các cộng đồng cư dân của thị trấn Weed đang phân vân không biết khi nào họ được quay về nhà, khi nào mới có điện trở lại v.v…

Tin tốt là quy mô của đám cháy đã không lan ra kể từ sáng hôm qua Thứ Bảy; hiện đã dập tắt được 25%, chỉ còn đang cháy khoảng 6.6 dặm vuông (17 km vuông). Nhưng tình trạng mất điện, khói mù làm cho thị trấn hết sức hoang vắng.

Đã có ba người bị thương vì đám cháy và đã được đưa tới trung tâm y tế Mercy ở Mount Shasta; một người có sức khỏe ổn định còn hai người kia phải chuyển tới bệnh viện của Đại học UC Davis để điều trị. Không rõ người bị thương có liên can tới hai trường hợp tử vong mà cảnh sát thông báo ở trên hay không.

Weed là một thị trấn nhỏ khoảng 3,000 dân nằm cách thành phố San Francisco khoảng 280 dặm (451 km) về phía Đông Bắc, là một trạm dừng quen thuộc của lữ khách đi trên xa lộ liên bang I5 từ California lên Oregon và Washington State. Thị trấn rất đẹp nhưng cũng thường bị cháy rừng đe dọa. Đám cháy rừng hiện nay là một trong ba đám cháy lớn ở Weed từ năm 2014 đến nay.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: