California: Cướp bóc loạn cào cào!

Trước sự bùng nổ cướp bóc, cảnh sát Los Angeles (LAPD) tăng cường làm việc những ngày nghỉ lễ năm nay (Irfan Khan/Los Angeles Times/Getty Images)

Loạt vụ cướp táo bạo nhằm vào các siêu thị và cửa hàng hạng sang vừa xảy ra tại California. Hôm nay, Thống đốc Gavin Newsom kêu gọi các thị trưởng phải “tăng cường” các biện pháp an ninh…

Lực lượng Tuần tra Xa lộ California sẽ được tăng cường quanh các điểm mua sắm đông người trong mùa lễ, đặc biệt tại hai xa lộ thuộc Vùng Vịnh (Bay Area) – Interstate 680 và Highway 4. Cuối tuần qua, San Francisco đã chứng kiến hàng ​​loạt vụ cướp táo tợn nhằm vào các cửa hàng Nordstrom, Louis Vuitton, hiệu thuốc, và các địa điểm bán lẻ khác. Tại Walnut Creek, cách San Francisco khoảng 25 dặm, khoảng 80 kẻ cướp đã ập vào Nordstrom và lấy đi số hàng hóa trị giá $100,000 đến $200,000. Ba tên thảo khấu đã bị bắt. “Dịch” ăn cướp cũng xảy ra ở San Jose, cách San Francisco khoảng 50 dặm, nơi ít nhất bốn tên cướp tấn công một cửa hàng Lululemon và vơ đi số hàng trị giá khoảng $40,000. Chưa hết, Los Angeles nhốn nháo với kiểu cướp bóc táo tợn tương tự, khi một bọn mất dạy tấn công Nordstrom vào đêm hôm qua (22 Tháng Mười Một). Ba kẻ liên quan bị bắt.

Trong vụ bắt ba tên này, theo tường thuật ABC7.com, cảnh sát đã dí chúng như trong phim, thoạt đầu bằng xe hơi rồi sau đó chạy bộ, từ 10 Freeway, 110 Freeway rồi vào Manchester Avenue. Cuộc truy đuổi kết thúc lúc 11:06 pm tối thứ hai – theo Drake Madison thuộc Sở Cảnh sát Los Angeles. Cảnh sát thu hồi một số quần áo, máy tính tiền và găng tay từ một chiếc Nissan SUV. Trong hầu hết vụ việc, bọn cướp đều hành động tương tự: dùng búa tạ và những “đồ chơi” hạng nặng để đập vỡ cửa kính, ào vào vét đồ rồi phóng nhanh ra xe hơi vọt. Một nhân chứng tên Brett Barrett (làm việc tại một nhà hàng ở Walnut Creek, phía Đông Bắc Oakland) nói với NBC Bay Area rằng mình thấy 50 đến 80 tên mang mặt nạ trượt tuyết, cầm xà beng…

Tờ Los Angeles Times ra ngày hôm nay cho biết, các vụ cướp năm 2021 ở Los Angeles đã tăng 3.2% so với năm 2020, nhưng thấp hơn 14.1% so với năm 2019. Tại và quanh Union Square ở San Francisco, các vụ cướp giảm gần 5% từ năm 2020 đến năm 2021, trong khi các vụ trộm giảm 2.3%. Tuy nhiên, tình trạng vô luật pháp nhìn chung vẫn tồn tại, khiến không ít người phẫn nộ. Dĩ nhiên chính quyền địa phương cũng cáu. “Điều gì xảy ra khi có những kẻ phá hoại và phạm tội ở mức độ như vậy ở San Francisco? Chúng ta không chỉ mất mát về mặt kinh doanh” – Thị trưởng London Breed nói với giới báo chí – “Chúng ta còn mất nguồn thu từ thuế giúp hỗ trợ nền kinh tế, hỗ trợ nhiều chương trình dịch vụ xã hội. Chúng ta không thể cho phép điều đó tiếp tục xảy ra”.

Riêng với khu vực Los Angeles, nhìn chung, địa phận này không chứng kiến ​​sự gia tăng tình trạng cướp bóc nhưng một số khu dân cư riêng lẻ lại bị tấn công mạnh. Tại Khu Wilshire (Wilshire Division), trong đó có phần lớn hành lang bán lẻ hàng thời trang sành điệu trên đại lộ Melrose Avenue, số vụ cướp đã tăng 20% ​​kể từ năm 2020.

Năm ngoái, cảnh sát Beverly Hills đã tiến hành chiến dịch truy bắt tại Rodeo Drive sau khi giới thương gia phàn nàn tình trạng an ninh bất ổn và tội phạm gia tăng. Tuy nhiên, vụ này lại gây tranh cãi và dẫn đến loạt kiện cáo cảnh sát, với qui kết rằng họ cố tình nhắm vào người da đen. Trong 90 người bị bắt trong vụ bố ráp, theo hồ sơ cảnh sát mà Los Angeles Times tiếp cận được, có 80 người là da đen, bốn gốc Latin, ba da trắng, hai gốc Á và một người được xếp loại là “khác” (“other” – chẳng biết “khác” là khác thế nào)…

Phần mình, Thống đốc Gavin Newsom cho biết, tính toàn tiểu bang, nhà chức trách đã tiến hành 773 cuộc điều tra và thu hồi số hàng hóa bị đánh cắp trị giá gần $20 triệu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: