California: dùng zip code để “phân phối công bằng” vaccine

Hing Yiu Chung sống trong khu phố San Francisco đa chủng tộc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch coronavirus. Người phụ nữ 69 tuổi này đã được tiêm vaccine sau khi đưa ra bằng chứng cư trú với mã ZIP.

Việc sử dụng zip code là cách mà San Francisco cũng như các thành phố và địa hạt khác của Mỹ đang thực hiện, nhằm đảm bảo việc tiêm chủng đạt được “công bằng”, với đối tượng chính là những người ở cộng đồng có đa số người da đen, Latin và tầng lớp lao động. Trên toàn nước Mỹ, các tiểu bang đang nỗ lực phân phối vaccine một cách công bằng ngay cả khi các quan chức cố gắng xác định “công bằng” là như thế nào. Họ vẫn tranh luận về những yếu tố rủi ro nào khiến ai đó trở thành người có nguy cơ rủi ro cao nhất: người nghèo, cộng đồng da màu, công việc của họ, người khuyết tật…

Tại California, nơi ưu tiên người cao tuổi và nhân viên chăm sóc sức khỏe, Thống đốc Gavin Newsom tuần trước đã công bố hợp tác liên bang đối với các điểm tiêm chủng lớn ở Oakland và phía Đông Los Angeles. Đó là những địa điểm thuộc tầng lớp lao động thường bị bỏ lại phía sau. “Chúng tôi không chỉ muốn nhanh và hiệu quả, mà còn muốn phân phối vaccine một cách công bằng” – ông Thống đốc nói với các phóng viên hôm thứ Hai ngày 8-2-2021 tại San Diego. Gavin Newsom cho biết, một điểm tiêm chủng lớn sẽ sớm được công bố để tiêm cho các công nhân nông trại và thực phẩm ở trung tâm California – theo AP ngày 9-2-2021.

Newsom cũng cho biết một hệ thống phân phối vaccine mới của tiểu bang sẽ trả tiền cho các nhà cung cấp để tiêm vaccine tại những khu vực dễ bị tổn thương và cộng đồng da màu. Công ty bảo hiểm Blue Shield of California sẽ điều hành chương trình và thu thập thông tin nhân khẩu học về những người sẽ được chích. Một số địa hạt không chờ chương trình nhà nước. Ở các khu vực giàu có về nông nghiệp, Fresno County đã dành vaccine cho công nhân nông nghiệp. Riverside County cũng hợp tác với một nhóm vận động nhập cư để tiêm chủng cho công nhân nông nghiệp. Tại Santa Clara County, gần vùng vịnh San Francisco, giới lãnh đạo cộng đồng đã kêu gọi Newsom ưu tiên vaccine những vùng có mã ZIP hiện có tỷ lệ COVID-19 cao nhất. Người Latin chiếm một phần tư dân số Santa Clara nhưng chiếm hơn một nửa số ca nhiễm COVID-19.

“Thông điệp của chúng tôi gửi tới thống đốc rất đơn giản: Hãy ưu tiên các cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Đó là một cam kết về bình đẳng” – phát biểu của Jessica Paz-Cedillos, giám đốc điều hành Trường Nghệ thuật và Văn hóa tại Trung tâm Thương mại Di sản Mexico, một trong năm mã ZIP của Santa Clara County, nơi tỷ lệ lây nhiễm cao gấp đôi mức trung bình trên toàn địa hạt. Quảng trường ở San Jose tổ chức tiêm chủng hai ngày một tuần cho cư dân, trên cơ sở ai đến trước được phục vụ trước, và mọi người phải xuất trình bằng chứng về tuổi tác hoặc nghề nghiệp. Cảnh tương tự cũng diễn ra tại một địa điểm tiêm chủng mới mở ở Mission District thuộc San Francisco, nơi cũng có tỷ lệ lây nhiễm cao.

California đã công bố số liệu hôm thứ Hai ngày 8-2-2021, cho thấy sự phân phối sai lệch của vaccine – tính đến thời điểm hiện tại. Tóm lại, diễn biến vẫn còn nhiều phức tạp và khái niệm công bằng trong tiêm chủng vaccine coronavirus vẫn chưa thật sự đạt được như ý muốn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: