California: Giang hồ thanh toán nhau đẫm máu

Cảnh sát địa phương treo thưởng $10,000 cho ai cung cấp thông tin liên quan vụ thảm sát man rợ tại Goshen ngày 16 Tháng Một 2023 (ảnh: Carolyn Cole/Los Angeles Times via Getty Images)

Khoảng 3g sáng ngày 16 Tháng Một 2023, hai kẻ ôm súng sộc vào một ngôi nhà ở một thị trấn nhỏ cằn cỗi và nghèo nàn ở Thung lũng San Joaquin, California. Sáu người bên trong bị bắn chết tươi theo kiểu hành quyết.

Trong số nạn nhân, có một phụ nữ 72 tuổi đang ngủ trên giường; một bà mẹ tuổi teen và đứa con sơ sinh của cô ấy; và một thanh niên 19 tuổi…

Theo tường thuật New York Post, Cảnh sát trưởng hạt Tulare Mike Boudreaux cho biết cuộc tắm máu diễn ra tại một khu vực được cảnh sát coi là căn cứ địa của hoạt động băng đảng và ma túy. Ít nhất một trong số nạn nhân là thành viên của băng Sureño, kẻ đã bị bắt vài ngày trước đó vì tàng trữ trái phép ma túy và vũ khí nhưng nhanh chóng được thả nhờ được bảo lãnh.

Cảnh sát trưởng Mike Boudreaux kể chi tiết cách những kẻ giết người đuổi theo người mẹ Alissa Parraz, 16 tuổi, để bắn cô cùng đứa con trai 10 tháng tuổi ở cự ly gần khi họ cố chạy trốn. Boudreaux cho biết, giám nghiệm pháp y cho thấy “những kẻ xả súng đã đứng trên đầu người mẹ 16 tuổi và nã đạn vào đầu nạn nhân”, sau đó chúng thực hiện tương tự với “đứa trẻ mà cô ấy đang bồng trên tay”.

Một người khác trong sáu người thiệt mạng, Rosa Parraz, 72 tuổi, là “một bà cụ bị bắn chết khi đang ngủ trên giường,” Boudreaux nói. “Cô gái 16 tuổi là một nạn nhân vô tội; người đàn bà lớn tuổi dường như là một nạn nhân vô tội; và chắc chắn đứa trẻ 10 tháng tuổi là một nạn nhân vô tội,” Mike Boudreaux nói. “Không có gì là tình cờ. Đó là cố ý, rõ ràng cố ý và thật sự vô cùng khủng khiếp”.

Những nạn nhân trong vụ thanh toán băng đảng tại Goshen (ảnh: Carolyn Cole/Los Angeles Times via Getty Images)

The New York Times ngày 25 Tháng Một 2023 cho biết thêm, thị trấn Goshen, nằm giữa những mảnh đất nông nghiệp và khu nhà kho giữa Bakersfield và Fresno, thường xuyên xảy ra các vụ xả súng và đâm chém những năm gần đây, khi các cuộc chiến khốc liệt giữa các băng nhóm tranh giành quyền mua bán ma túy đã trở thành một “nét đặc trưng” của cuộc sống thường nhật trong khu vực nhan nhản giang hồ này. Dù vậy, cư dân địa phương vẫn sốc khi bốn thế hệ trong một gia đình bị giết bởi những kẻ tấn công có vũ trang, một trong bốn vụ xả súng hàng loạt gây chấn động tiểu bang California trong chín ngày qua.

Các băng giang hồ ma túy gốc Mexico đã bén rễ ở nhiều vùng nông thôn Mỹ khi chúng mở rộng thị trường, tuyển thành viên mới, cất giấu ma túy ở những khu vực dân cư thưa thớt. Khi phát triển và bùng nổ, chúng mang “chiến tranh đô thị” từ đường phố Los Angeles đến những nơi như Central Valley và đến tận phía Đông tiểu bang Washington.

Nathan P. Jones, phó giáo sư nghiên cứu an ninh tại Đại học Sam Houston ở Texas, cho biết: “Rất nhiều tập đoàn ma túy đang di chuyển vào các vùng nông thôn Mỹ. Chúng có thể tránh được lực lượng đặc nhiệm chống ma túy của các khu vực đô thị lớn, tìm những ngôi nhà giá rẻ ở gần đường cao tốc hoặc đường liên bang để cất giấu ma túy”.

Đặc điểm nổi bật nhất của Goshen, một thị trấn nghèo xơ xác với 5,000 dân, là nó nằm trên Quốc lộ 99 (State Route 99), một hành lang thương mại đông đúc kết nối với Xa lộ Liên tiểu bang 5 (Interstate 5), chạy từ biên giới Mexico qua California, Oregon và tiểu bang Washington đến Canada.

Những chiếc xe đầu kéo chở hoa lợi thu hoạch được trong thung lũng ngày đêm miệt mài trên tuyến đường này, và lẫn trong đó là nhiều xe tải đóng vai trò chính trong việc vận chuyển và phân phối các chất bất hợp pháp để từ đó được phân phối tại địa phương cũng như các thị trường trong cả nước. Tại Central Valley, các băng đảng giang hồ hợp tác với những tổ chức tội phạm chuyên nghiệp Mỹ Latin, Mỹ gốc Phi và người châu Á địa phương để phân phối ma túy ở cấp độ bán lẻ.

Trở lại vụ thanh toán rùng rợn nhắc ở đầu bài. Đó là khoảng 3:38 sáng ngày 16 Tháng Một khi các tay súng xâm nhập vào ngôi nhà gia đình Parraz trên Đại lộ Harvest, trong một khu vực với những ngôi nhà trát vữa xiêu vẹo cùng những mảnh sân nhếch nhác nằm gần đường ray xe lửa, tiếp giáp Highway 99. Cảnh sát cho biết một nạn nhân, Eladio Parraz Jr., 52 tuổi, là một thành viên giang hồ mà trước đó đã bị bắt vì tội tàng trữ ma túy và súng.

Thị trấn nghèo Goshen thuộc Tulare County, California, nơi đang trở thành căn cứ của các nhóm giang hồ ma túy (ảnh: Genaro Molina/Los Angeles Times via Getty Images)

Nhưng bốn trong số nạn nhân chẳng hề liên quan thế giới tội phạm: Alissa Parraz, 16 tuổi; đứa con nhỏ của Alissa; bà của cô, Rosa Parraz, 72 tuổi; và Marcos Parraz, 19 tuổi. Ngoài ra còn có Jennifer Analla, 50 tuổi, bạn gái của một trong ba người sống sót. Mike Boudreaux, Cảnh sát trưởng Hạt Tulare, tin rằng bọn sát thủ được yêu cầu thảm sát tất cả mọi thành viên gia đình nạn nhân. Cho đến nay, hai tên sát thủ vẫn chưa được tìm ra.

Thời gian gần đây, bạo lực băng đảng bùng nổ khắp Central Valley. Năm 2021, ba trong số địa hạt của Central Valley có tỷ lệ giết người cao nhất California. Kern County được xếp hạng đầu bảng, ở mức 14 trên 100,000 người; tiếp theo là 9.5 ở Merced County; và 8.8 ở Tulare County, nơi có thành phố chính, Visalia, giáp với Goshen. Tỷ lệ giết người ở California là sáu trên 100,000 người.

Là nơi sinh sống của khoảng 480,000 dân, Hạt Tulare có khoảng 900 băng đảng! Các băng đảng Mexico đã thống trị hoạt động phân phối buôn bán các loại ma túy như fentanyl, cocaine, heroin và methamphetamine tại khắp nước Mỹ. Phần lớn số ma túy này vào Mỹ bằng xe tải và xe hơi đi qua biên giới phía Nam. Các vụ bắt giữ fentanyl tại biên giới đã tăng vọt vào năm ngoái và vẫn tiếp tục tăng.

Theo Earl Wayne, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Mexico, băng Jalisco Thế h mi (Jalisco New Generation Cartel), được gọi là CJNG, hiện là một trong những nhóm giang hồ nổi tiếng tàn ác bậc nhất. CJNG đã giết chết hàng nghìn thường dân những năm gần đây. Báo cáo đánh giá mối đe dọa ma túy quốc gia được công bố năm 2021 cho thấy hiện có chín băng đảng “có tác động buôn bán ma túy lớn nhất đối với Mỹ”, trong đó có Sinaloa, Gulf và CJNG, và chúng hoạt động mạnh ở Central Valley, nơi mà loạt chi nhánh của các băng Sureños và Norteños tranh nhau phân phối thuốc phiện, cần sa và các loại ma túy khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: