California và cuộc chạy đua “bắt” nước

Từ hiện tượng mưa dầm và ngập lụt, California đang tìm cách giữ lại lượng nước “trời cho” (ảnh: Melina Mara/The Washington Post via Getty Images)

Các chủ đất và các nhà quản lý nước của Tiểu bang Vàng đang tìm cách thu gom lượng nước mưa quý giá trước khi chúng thoát hết!

Từ câu chuyện của Neil McIsaac

Neil McIsaac có một thứ mà nhiều nông dân chăn nuôi bò sữa khác ở đây rất mơ ước nhưng không có: Một hệ thống hứng nước mưa có thể cung cấp nước dự phòng cho đàn gia súc của ông khi các hồ chứa địa phương cạn kiệt, như đã xảy ra vào năm ngoái. Hiện ông và những người khác cùng tham gia vào dự án tận dụng nước mưa này đã chứng minh giá trị thực tế của nó.

Theo Wall Street Journal, tại Marin County, McIsaac cùng một chủ trại chăn nuôi bò sữa và một chủ nông trại đã tham gia vào một chương trình do quỹ đất nông nghiệp địa phương khởi động cách đây hai năm để thu gom nước mưa. Jessica, vợ ông sau khi nghe nói về chương trình đã đăng ký tham gia và nhận được $15,000 tiền tài trợ cho chi phí $40,000 để biến một mái nhà kho rộng 36,000 foot vuông có tường thành nơi trữ nước. Mưa rơi trên mái nhà được dẫn vào hai bể chứa, mỗi bể chứa được 5,000 gallon nước. Máy bơm sau đó đưa nước đến một hồ chứa nằm trong trang trại kế bên.

Trước đây, McIsaac phải vận chuyển nước từ Petaluma cách đó 15 dặm sau khi hồ chứa riêng của ông cạn kiệt trong đợt hạn hán. Mất hơn một năm tốn kém tiền bạc và công sức cho giải pháp “tình thế” này, ông phấn chấn nói: “Hệ thống gom nước mưa mới của tôi đã thu được 670,000 gallon nước dùng cho mùa Đông này, đủ để làm dịu cơn khát của 700 con bò đang nuôi trong một tháng”.

California đã có lượng mưa kỷ lục trong mùa Đông này sau ba năm khô hạn nhất khiến các hồ chứa nước cạn kiệt trên toàn tiểu bang. Cảnh giác với lịch sử hạn hán thường xuyên, các chủ trại cùng với các nhà quản lý nước của tiểu bang và địa phương đang gấp rút gom càng nhiều nước càng tốt trước khi nó thoát ra Thái Bình Dương.

Tháng Hai qua, Thống đốc Gavin Newsom đã ra lệnh cho tiểu bang đẩy nhanh nỗ lực tận dụng các dòng chảy tự nhiên xuất hiện sau mưa bão và tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án bơm thêm nước vào các tầng chứa nước ngầm. Lớp băng tuyết trên núi hiện đã gần gấp đôi mức bình thường vào thời điểm này trong năm và hầu hết các hồ chứa đều đã đầy hoặc vượt quá công suất thường thấy.

Vào ngày 3 Tháng Ba, Bộ Tài nguyên Nước của tiểu bang đã tiến hành cuộc khảo sát hàng tháng tại Trạm quan trắc Phillips gần Hồ Tahoe và đo được mực nước sâu 116.5 inch, một trong những độ sâu nhất từng được ghi nhận ở đây. Các chuyên viên nghiên cứu về nước cho biết dòng chảy từ mưa và tuyết là một nguồn cung mới quý giá cho các thành phố và trang trại, những nơi cho đến gần đây vẫn bị thiếu nước nghiêm trọng phải hạn chế dùng nước.

Nước, với California, quý còn hơn vàng. Ảnh: Hồ Shasta ở California (Jason Armond / Los Angeles Times via Getty Images)

Chiến dịch “bắt” nước mưa thành công tốt đẹp

Peter Gleick, đồng sáng lập và thành viên cấp cao của Viện Thái Bình Dương ở Oakland, California, tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu chính sách về nước, ước tính sẽ có khoảng 420,000 acre-feet đến 630,000 acre-feet nước (đủ cho 1.7 triệu đến 2.5 triệu người trong một năm), sẽ bị “bắt” ở Nam California và Vùng Vịnh (Bay Area) San Francisco. Một mẫu acre-feet tương đương 326,000 gallon (khoảng 1,233 m³). Theo Gleick, có thể tiết kiệm được nhiều nước hơn ở các khu vực canh tác như Thung lũng Trung tâm (Central Valley).

Giới chức California thường bị các nhóm đánh cá và môi trường chỉ trích vì để quá nhiều nước mưa chảy phí phạm ra đại dương. Ví dụ, nếu Hồ chứa Sites (Sites Reservoir) được đề xuất từ lâu ở Bắc California khi trở thành hiện thực sẽ thu được gần nửa triệu acre-feet nước mưa trong sáu tuần đầu tiên của năm nay (theo một phân tích của Cơ quan Dự án Địa điểm-Sites Project Authority).

Một loạt cơn bão mùa Đông đã phủ lớp tuyết dày tới 15 feet ở một số vùng của California khiến phải đóng cửa một số công viên quốc gia và cơ sở hạ tầng quan trọng của bang. Nhưng cũng có những người lo lắng việc thu gom nước mưa quá đáng có thể làm tổn thương vùng đất ngập nước và sông ngòi.

John McManus, Chủ tịch Hiệp hội Cá hồi Golden State (Golden State Salmon Association) cảnh báo: “Gom nước mưa quá mức sẽ khiến cá hồi và các loài khác bị đe dọa vì thiếu nước, đặc biệt là khi dân số cá hồi chỉ còn một phần nhỏ so với trước đây. Không có cá hồi, hàng chục ngàn việc làm trong ngành khai thác cá hồi sẽ bị mất”.

Về nước ngầm, Bộ Tài nguyên Nước của tiểu bang đang nhanh chóng phê duyệt các dự án mới để bơm ít nhất 1.6 ngàn tỷ gallon vào các tầng chứa nước ngầm và đang nỗ lực mở rộng các hồ chứa trên mặt đất. Các quan chức thành phố Los Angeles cho biết họ sẽ vận chuyển 25 tỷ gallon nước cho mùa Đông này, đủ để đáp ứng nhu cầu hàng năm của 308,000 hộ gia đình.

“Nhưng điều đó chỉ trở thành hiện thực nếu có thêm những cải tiến hệ thống trữ nước mưa như đào sâu một số vùng trũng thành hồ chứa lớn ở Thung lũng San Fernando để chúng có thể chứa nhiều nước mưa hơn – theo Sabrina Tsui, quản lý của Sở Điện nước Los Angeles (Los Angeles Department of Water and Power) – Nước mưa cũng được thu thập trên các đường phố được thiết kế lại để các bãi đất trũng thành điểm trữ nước. Mục tiêu của chúng tôi là giữ được càng nhiều nước mưa càng tốt”.

Thành phố Santa Monica đã đổ đầy hai bể ngầm, mỗi bể chứa được 1.6 triệu gallon, sau khi những cơn bão lớn đổ bộ vào cuối Tháng Hai. Sunny Wang, quản lý tài nguyên nước của thành phố cho biết: “Lượng nước này chỉ là một phần nhỏ nước chảy xuống các đường phố và vỉa hè vào Vịnh Santa Monica. Thật tuyệt khi chúng tôi đang thu được nước, nhưng đó mới chỉ là bước đầu”.

Thủy cục Thung lũng Santa Clara (Santa Clara Valley Water District) là một trong số các cơ quan tiên phong sử dụng đập bơm hơi để không cho nước ngấm vào lòng đất. Jason Araujo, giám sát viên tài nguyên nước giải thích: “Các đập làm bằng cao su khi bơm phồng sẽ biến thành ao chứa nước và nếu có lũ lụt sẽ xì hơi”. Các dự án tự làm như của chủ trại bò McIsaac cũng đang được nhân rộng. Thuỷ cục Metropolitan Water District của Southern California đã có một chương trình giảm giá cho cư dân nào mua thùng chứa nước mưa. Thu gom nước mưa tại nhà không còn bị cấm nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: