Cảnh sát Capitol kiện ông Trump về vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng

Các nhóm cực hữu xô xát với cảnh sát bảo vệ Quốc hội sau khi nghe ông Trump tiếp tục phàn nàn về gian lận bầu cử và hối thúc các ủng hộ viên ngăn chặn Quốc hội phê duyệt kết quả cuộc bầu cử, dẫn tới cuộc bạo loạn ngày 6 tháng Giêng 2021. Ảnh Kent Nishimura / Los Angeles Times via Getty Images

Hôm nay thứ Năm 26 Tháng Tám, một nhóm bảy sĩ quan cảnh sát bảo vệ Điện Capitol đã đệ đơn kiện cựu Tổng thống Donald J. Trump và gần 20 thành viên của các nhóm cực hữu như Proud Boys, Oath Keepers… có âm mưu phá vỡ quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình trong cuộc bạo động ngày 6 tháng Giêng vừa qua.

Vụ kiện này được coi là nỗ lực dân sự lớn nhất cho đến nay nhằm buộc ông Trump và các đồng minh của ông phải chịu trách nhiệm pháp lý về vụ bạo loạn.

Có ba vụ kiện tương tự đã được đệ trình trong những tháng gần đây nhưng vụ kiện hôm thứ Năm là vụ đầu tiên tố cáo ông Trump đã phối hợp với những kẻ cực đoan cực hữu và các nhà tổ chức chính trị quảng bá những lời nói dối vô căn cứ rằng cuộc bầu cử tổng thống đã bị hủy hoại bởi gian lận.

Đơn kiện cho rằng ông Trump và các đồng bị cáo đã vi phạm Đạo luật Ku Klux Klan – một đạo luật năm 1871 quy định các biện pháp bảo vệ chống lại các âm mưu can thiệp bằng bạo lực vào nhiệm vụ hiến định  của Quốc hội. Đơn kiện cũng cáo buộc các bị cáo thực hiện “hành vi khủng bố có động cơ thiên vị” vi phạm luật của Quận Columbia.

Việc sử dụng các vụ kiện dân sự để buộc ông Trump – và nhiều người thân cận của ông – phải chịu trách nhiệm về các sự kiện ngày 6 Tháng Giêng vẫn diễn ra ngay cả khi Bộ Tư pháp đã thực hiện cuộc điều tra tội phạm lớn nhất trong lịch sử và một ủy ban được lựa chọn của Quốc hội đã mở cuộc điều tra riêng về vụ tấn công Điện Capitol. Hôm Thứ Tư, 25 Tháng Tám, các thành viên của ủy ban đã yêu cầu các cơ quan liên bang giao nộp hồ sơ chi tiết về các hoạt động và cuộc họp của ông Trump vào ngày xảy ra vụ tấn công.

Vụ kiện đầu tiên được nộp vào Tháng Hai bởi tổ chức nhân quyền N.A.A.C.P. (National Association for the Advancement of Colored People – Hiệp hội Quốc gia Vì sự Thăng Tiến của Người Da Màu) thay mặt cho các nhà lập pháp đảng Dân Chủ cáo buộc ông Trump, luật sư cũ của ông là Rudolph W. Giuliani, các nhóm cực hữu Proud Boys và Oath Keepers đã âm mưu ngăn cản việc chứng nhận cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn vào ngày 6 Tháng Giêng.

Vào Tháng Ba, Dân Biểu Eric Swalwell, đảng Dân Chủ California, đã đệ đơn kiện tương tự chống lại ông Trump, ông Giuliani, Donald Trump Jr. và Dân Biểu Mo Brooks của Alabama, một đồng minh của ông Trump. Cũng trong Tháng Ba, hai sĩ quan Cảnh sát Capitol đã đệ đơn kiện ông Trump.

Trong mỗi vụ kiện này, ông Trump đều tìm cách bác bỏ cáo buộc bằng lập luận rằng ông đã hành động trên cương vị tổng thống chính thức vào ngày 6 tháng Giêng và do đó không thể bị kiện tụng dân sự. Các bị cáo khác, như ông Giuliani, lập luận rằng họ đang thực hiện quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ Nhất khi họ phát biểu tại các cuộc mít tinh trước khi diễn ra cuộc bạo động tại Điện Capitol.

Mặc dù vụ kiện mới của các sĩ quan cảnh sát Capitol dường như dựa chủ yếu vào các bản tin và chi tiết thu thập được từ các vụ án hình sự do Bộ Tư pháp đệ trình, nhưng đơn kiện đưa ra một cái nhìn rộng rãi hơn về nguồn gốc của vụ tấn công. Đơn kiện lập luận rằng âm mưu làm gián đoạn cuộc bầu cử đã bắt đầu từ tháng Năm năm 2020, khi ông Trump bắt đầu phàn nàn trên mạng xã hội rằng bỏ phiếu bằng thư có thể “dẫn đến gian lận lớn.”

Đơn kiện tố cáo ông Roger J. Stone, phụ tá và đồng minh lâu năm của ông Trump, là người đã nhiều lần lặp lại những tuyên bố sai lầm đó và các tuyên bố khác, đôi khi trên các mạng truyền thông cánh hữu như Infowars. Ông Stone, người đã sớm phải đối mặt với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp, từ lâu đã phủ nhận mọi vai trò của ông trong cuộc bạo động.

Đơn kiện ghi nhận, trong một cuộc tranh luận trước bầu cử tổng thống vào tháng Chín, ông Trump đã hiệu triệu các thành viên của nhóm Proud Boys, yêu cầu họ “dừng lại và chờ đợi”. Tháng sau đó, Stewart Rhodes, thủ lĩnh của Oath Keepers xuất hiện trên Infowars, dự đoán một cuộc nội chiến sắp xảy ra và thề sẽ bố trí các thành viên vũ trang trong nhóm của mình ở bên ngoài Washington để “cứu Tòa Bạch Ốc”.

Ông Rhodes cũng đang bị điều tra liên quan đến vụ bạo loạn và gần đây thừa nhận rằng ông đã trả lời các câu hỏi từ Cục Điều tra liên bang F.B.I., trái với lời khuyên của luật sư.

Đơn kiện cho biết, một vài tuần sau cuộc bầu cử, một người tổ chức chính của phong trào Stop the Steal chuyên cổ vũ cho các cáo buộc gian lận bầu cử, ông Ali Alexander, đã xuất hiện tại một cuộc biểu tình bên ngoài tòa nhà Nghị viện Tiểu bang (State Capitol) ở Georgia cùng với thủ lĩnh của Proud Boys, ông Enrique Tarrio. “Chúng tôi sẽ ngăn chặn hành vi trộm cắp. Nhưng trước tiên, chúng tôi sẽ ngăn chặn cuộc chứng nhận,” đơn kiện trích dẫn lời ông Alexander. 

Luật sư Baron Coleman, đại diện cho ông Alexander, đã nhiều lần nói rằng thân chủ của ông không bị điều tra liên quan đến vụ bạo động. Ông Tarrio không có mặt ở Washington vào ngày 6 Tháng Giêng nhưng ông ta đã bị kết án năm tháng tù vào đầu tuần này vì tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp và đốt lá cờ Black Lives Matter đánh cắp từ một nhà thờ lịch sử của người da đen ở Washington sau một cuộc biểu tình ủng hộ Trump biến thành bạo lực vào Tháng Mười Hai năm ngoái.

Đơn kiện còn đề cập đến các bước diễn tiến khác trên con đường dẫn đến ngày 6 Tháng Giêng: Vào cuối tháng Mười Một 2020, một nhà hoạt động chính trị tại California tên là Alan Hostetter, người tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, đã đăng một video trên internet tuyên bố rằng những người “cao cấp nhất” cần được “làm gương, bằng một hoặc vài vụ xử tử”.

Ông Hostetter, người bị buộc tội vào Tháng Sáu với tội âm mưu xông vào Điện Capitol cùng với các thành viên của phong trào dân quân Three Percenter, cũng nói trong video rằng ông ta sẽ trở lại Washington “với một triệu người yêu nước, và chúng tôi sẽ bao vây thành phố đó.”

Về sự kiện ngày 6 Tháng Giêng, đơn kiện vẽ một bức tranh những người hoạt động của phong trào Stop the Steal khuấy động đám đông những người ủng hộ Trump tập trung ở Washington với những lời dối trá về cuộc bầu cử, mà sau đó tổng thống đã lặp lại trong một bài phát biểu gần Tòa Bạch Ốc. Các thành viên của Proud Boys, Oath Keepers và Three Percenter đã dẫn đầu đám đông tấn công Điện Capitol.

Theo đơn kiện, ông Trump biết rằng “tình hình ở Điện Capitol rất tồi tệ” nhưng ông ta không lên án những kẻ bạo loạn. Thay vào đó, đơn kiện cho biết, hai tiếng đồng hồ sau khi hành vi bạo loạn diễn ra, ông ta mới phát hành một đoạn video lặp lại lời nói dối của ông ta rằng cuộc bầu cử đánh cắp và nói với những kẻ tấn công rằng ông ta yêu họ.

(Theo New York Times)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: