Cháy rừng ảnh hưởng bảo hiểm nhà và xe ở California như thế nào?

Nạn cháy rừng thường xuyên xảy ra tại California. (ảnh: Terray Sylvester/Getty Images)

Công ty bảo hiểm xe hơi và nhà ở State Farm đã ngừng bán Bảo Hiểm Nhà (Home-Insurance) cho các nhà ở mới tại tiểu bang California từ ngày 27 Tháng Năm khi các công ty bảo hiểm phải đối mặt với chi trả bảo hiểm nhiều hơn, nguy cơ cháy rừng và lạm phát đẩy kinh phí xây dựng lên cao.

Nguyên nhân chính: Cháy rừng

Động thái của một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất tại California là một đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của tiểu bang trong nhiều năm qua nhằm duy trì một thị trường sôi động cho các chủ sở hữu nhà ở một tiểu bang thường xuyên xảy ra cháy rừng.

Kể từ năm 2022, trên toàn quốc, lạm phát đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với các công ty bảo hiểm nhà, xe hơi. Nhiều công ty đã công bố các khoản lỗ khi họ tiếp tục kiến nghị chính quyền cho tăng phí bảo hiểm để bắt kịp với các khoản chi trả tăng cao cùng với các rủi ro thiên tai khác.

State Farm (công ty bảo hiểm xe hơi và nhà ở lớn nhất nước Mỹ tính theo tổng phí bảo hiểm) cho biết phải đưa ra quyết định mới là do chi phí xây dựng tăng cao nhất trong lịch sử, trong khi cháy rừng vẫn đe dọa, và thị trường tái bảo hiểm (reinsurance) không còn dễ dàng như trước. Trong tuyên bố đăng trên trang web của mình, công ty cho biết sẽ ngừng nhận đơn đăng ký hợp đồng bảo hiểm mới dù vẫn tiếp tục cho đăng ký hợp đồng xe hơi cá nhân mới.

State Farm hứa sẽ “thực hiện nghiêm túc trách nhiệm trong quản lý rủi ro và sẽ có những hành động cấp thời cải thiện sức mạnh tài chính của công ty và tiếp tục đánh giá cách tiếp cận tùy vào sự thay đổi của thị trường”. Đại diện của Cơ quan Bảo hiểm tiểu bang cũng khẳng dịnh: “Quyết định mới của State Farm không ảnh hưởng đến hiệu lực của các hợp đồng bảo hiểm nhà ở đã có”.

Janet Ruiz, đại diện nhóm thương mại Insurance Information Institute ở California cho biết nhiều công ty bảo hiểm gia đình đang hoạt động ở California không nghĩ rằng họ được đền bù đủ cho những rủi ro. Bà nói: “Các công ty bảo hiểm nhìn chung vẫn tiếp tục bán (dù hạn chế) hợp đồng bảo hiểm mới, nhưng thu hẹp lại ở những khu vực có cháy rừng”.

Năm 2022, nhánh bảo hiểm xe hơi của State Farm báo cáo lỗ kỷ lục $13.4 tỷ, chủ yếu là do những khoản tiền bồi thường lớn tăng nhanh. Năm 2022, công ty được định giá trị ròng $131.2 tỷ.

Không chỉ có State Farm

Không chỉ có State Farm mà lo lắng về cháy rừng và thất vọng với các quy định của tiểu bang, các công ty bảo hiểm khác ở California cũng cắt giảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhà ở. Hầu hết những cắt giảm và hạn chế được áp dụng ở những khu vực dễ cháy rừng và các ngôi nhà thiếu tính năng chống cháy (như sử dụng vật liệu dễ cháy, kỹ thuật xây dựng chống cháy kém, và cây cối chung quanh um tùm).

Năm 2022, công ty bảo hiểm lớn American International Group (AIG) cũng thông báo cho hàng ngàn khách hàng giàu có ở California là hợp đồng bảo hiểm nhà của họ sẽ không được gia hạn. Thông báo này là một phần trong kế hoạch của AIG nhằm ngừng bán hợp đồng bảo hiểm nhà ở tại California thông qua một công ty do cơ quan bảo hiểm của tiểu bang quản lý. Thay vào đó, công ty cho biết sẽ chuyển sang bán bảo hiểm cho một số chủ nhà thông qua một đơn vị AIG khác linh hoạt hơn.

Trong tuyên bố, State Farm ghi nhận Thống đốc Gavin Newsom, các nhà lập pháp và cơ quan quản lý bảo hiểm của tiểu bang đã có nhiều nỗ lực giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng nhưng “lực bất tòng tâm”. Trong một cuộc phỏng vấn, ông Michael Soller, phó Uỷ viên bảo hiểm của chính quyền tiểu bang, nêu rõ: “Trong những nỗ lực của tiểu bang có cả các khoản tài trợ phòng cháy chữa cháy cho cộng đồng, xây dựng các bức tường chặn lửa và các biện pháp khác để chống cháy lan”.

Michael Soller nói thêm:

“Tiểu bang đã nghiêm túc truy tìm nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề liên quan đến bảo hiểm nhà ở và khẳng định cháy rừng là nguy cơ lớn. Chúng tôi đang thực hiện một chương trình chiết khấu bảo hiểm để giảm gánh nặng chi phí phòng cháy của người dân. Hiện tiểu bang vẫn có một thị trường bảo hiểm rộng lớn với nhiều bên tham gia để người tiêu dùng lựa chọn, dựa vào thông tin cập nhật về chính sách bán bảo hiểm của từng công ty trong khu vực họ sống. Quyết định của State Farm dựa vào các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, như biến đổi khí hậu, chi phí tái bảo hiểm ảnh hưởng đến toàn bộ ngành bảo hiểm và lạm phát toàn cầu” – dẫn lại từ Wall Street Journal.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: