Cháy rừng lớn ở Lake Tahoe, nhiều khu dân cư phải di tản

Nhân viên cứu hỏa làm việc xuyên đêm 27 tháng Tám trên xa lộ 50 nối thủ phủ Sacramento với thành phố du lịch South Lake Tahoe để ngăn đám cháy Caldor Fire. Hàng trăm máy bơm nước được lắp tại nhà dân ven đường để lấy nước chữa cháy. Ảnh Neal Waters/Anadolu Agency via Getty Images

Người dân sống ở ven hồ Tahoe giữa California và Nevada được yêu cầu di tản vào sáng nay thứ Hai 30 Tháng Tám khi bị một đám cháy rừng lớn đe dọa. 

Chính quyền yêu cầu người dân phải di tản ngay lập tức khỏi một phần của thành phố du lịch South Lake Tahoe và khoảng 15 dặm (24 km) bờ phía tây của hồ. Hôm qua các cộng đồng dân cư cách hồ vài dặm về phía nam đột ngột được lệnh di tản khi đám cháy Caldor Fire bùng phát gần đó.

Cơ sở y tế chính của South Lake Tahoe, Bệnh viện Barton Memorial, đã chủ động di tản 36 bệnh nhân cần điều dưỡng có tay nghề cao và 16 bệnh nhân chăm sóc đặc biệt vào hôm qua Chủ nhật, chuyển họ đến các khu vực xa đám cháy, phần còn lại của bệnh viện đã được di tản theo lệnh mở rộng hôm Thứ Hai.

Hôm qua Chủ Nhật, ngọn lửa đã thiêu rụi nhiều ngôi nhà dọc theo Quốc lộ 50, tuyến đường chính đến phía nam của hồ. Ngọn lửa cũng thiêu rụi khu nghỉ mát trượt tuyết Sierra-at-Tahoe, phá hủy một số tòa nhà nhưng vẫn giữ nguyên các tòa nhà chính.

Ngọn lửa bùng lên trên những ngọn núi chỉ cách thung lũng Tahoe Basin vài dặm về phía tây nam, nơi lớp khói dày đặc khiến khách du lịch phải đóng gói đồ đạc và rời đi dù đang là thời điểm nghỉ hè sôi nổi trước ngày lễ Lao Động vào cuối tuần.

Đám cháy Caldor Fire gần Lake Tahoe đã thiêu rụi gần 277 dặm vuông (717 km vuông) kể từ khi bùng phát vào ngày 14 tháng Tám. Sau khi đám cháy lan rộng vào cuối tuần, khả năng ngăn chặn đã giảm từ 19% xuống 14%. Hơn 600 công trình kiến ​​trúc đã bị phá hủy và ít nhất 20.000 công trình khác bị đe dọa.

Caldor Fire là một trong số gần 90 vụ cháy lớn hiện đang hoành hành ở Hoa Kỳ do hạn hán kéo dài. Theo các nhà khoa học, biến đổi khí hậu đã khiến khu vực này trở nên ấm hơn và khô hơn suốt 30 năm qua và sẽ tiếp tục khiến thời tiết khắc nghiệt hơn và cháy rừng có sức tàn phá nặng nề hơn.

Chỉ riêng ở California, hơn 15.200 lính cứu hỏa đang vất vả chiến đấu với hơn một chục đám cháy lớn. Trong năm nay cháy rừng đã phá hủy khoảng 2.000 tòa nhà và buộc hàng ngàn người phải di tản và nhiều khu vực rộng lớn bị bao phủ bởi làn khói mịt mù có hại cho sức khỏe.

Ở Nam California, một đoạn của Xa lộ 15 đã đóng cửa hôm Chủ Nhật sau khi gió mạnh làm bùng phát một đám cháy mới, gọi là Railroad Fire, băng qua các làn đường ở đèo Cajon phía đông bắc Los Angeles.

Xa hơn về phía nam, các lệnh di tản và cảnh báo đã được đưa ra cho các cộng đồng dân cư sau khi một đám cháy bùng phát và lan nhanh qua Rừng Quốc gia Cleveland hôm thứ Bảy. Một lính cứu hỏa bị thương nhẹ, và hai công trình bị phá hủy trong đám cháy Chaparral Fire rộng 2,3 dặm vuông (5,9 km vuông) dọc ranh giới các quận San Diego và Riverside, theo Cal Fire. 

Trong khi đó, đám cháy California’s Dixie Fire, lớn thứ hai trong lịch sử tiểu bang, với diện tích bị cháy 1.205 dặm vuông (3.121 km vuông), vẫn hoành hành ở gần Lake Tahoe, cách khoảng 65 dặm (105 km) về phía bắc. Gần 700 ngôi nhà nằm trong số gần 1.300 tòa nhà đã bị phá hủy kể từ khi Đám cháy Dixie bắt đầu vào đầu Tháng Bảy.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cử 200 binh sĩ  từ tiểu bang Washington đến giúp đỡ các nhân viên cứu hỏa ở Bắc California. Tám máy bay C-130 của Lực lượng Phòng không Quốc gia và Lực lượng Dự bị Không quân có khả năng chở theo hàng nghìn gallon chất chống cháy cũng đã được cử đến để chữa cháy rừng ở miền Tây.

(theo AP)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: