Chính trị gia cuối cùng của triều đại Bush có làm nên chuyện?

Ông George P. Bush (ảnh: David J. Phillip-Pool/Getty Images)

Triều đại Bush đang mờ nhạt dần ảnh hưởng nhưng vẫn hy vọng có chỗ đứng ở tiểu bang Texas. George P. Bush, 46 tuổi, thế hệ chính trị thứ ba, đang tranh cử ghế bộ trưởng tư pháp (tổng chưởng lý) của tiểu bang. Nhưng có vẻ gia tộc một thời đầy quyền lực ở Texas này đang dần trở thành một di sản quá khứ.

Người thừa kế chính trị cuối cùng của gia tộc

Cái tên nổi tiếng của dòng họ đã phủ bóng lên George P. Bush (Bush), thành viên duy nhất của một triều đại gia tộc chính trị vẫn tìm kiếm quyền lực khi ông bước vào ngày cuối cùng của chiến dịch khó khăn nhằm lật đổ tổng chưởng lý tiểu bang Texas, một người Cộng hoà khác. Bush muốn đánh bại Ken Paxton, Bộ trưởng tư pháp hai nhiệm kỳ của Đảng Cộng hòa (GOP) đang vướng vào những rắc rối pháp lý, gồm cả gian lận chứng khoán và bị điều tra tham nhũng liên bang dù ông phủ nhận cáo buộc hình sự. Bush phải vượt qua Paxton trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng vào Thứ Ba này (24 Tháng Năm 2022).

Vài năm trước, Bush (mẹ gốc Mexico và cha Jeb Bush là thống đốc tiểu bang Florida) có thể tự tin sẽ thắng cuộc đua một cách dễ dàng và sẽ nổi lên như một ví dụ nổi bật về một thế hệ trẻ mới đa dạng hơn của GOP. Nhưng đó là trước khi gia tộc ông công khai chống lại Trump (người đã loại Jeb) trong một nỗ lực không thành công nhằm làm Trump thất cử. Bush nhanh chóng đoạn tuyệt chính trị với cha (Jeb), bác (George W. – cựu tổng thống), và ông nội (George H.W. – cựu tổng thống), để liên kết với Trump và những người theo ông ta.

Nhưng nỗ lực không được đền đáp. Trump ủng hộ Paxton, người từng đệ đơn kiện tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 và đã đứng bên Trump tại cuộc thị uy của Trump ở Washington DC vào ngày 6 Tháng Một 2021, trước khi đám đông xông vào Điện Capitol. Một số người dân Texas vốn nghĩ rằng “cáo phó chính trị” đã được viết cho gia đình Bush, nhưng nay họ chờ xem Bush, hiện là ủy viên đất đai của bang (state land commissioner) có sáng loé từ viên than hồng le lói cuối cùng không…

Triều đại Bush đã kết thúc – George W. Bush, George H. W. Bush và Jeb Bush (ảnh: Gregory Rec/Portland Press Herald via Getty Images)

Sự mờ nhạt cái bóng dòng tộc Bush

Trong cuộc vận động xuyên bang, Bush hay được hỏi về những người thân của mình, cả về những kỷ niệm đáng nhớ lẫn lòng trung thành với Trump. Tại một sự kiện của câu lạc bộ GOP ở Houston tổ chức trước căn hộ mà George W. Bush từng ở trong một khu vực George H.W. Bush từng là đại diện tại Quốc hội, Bush đã có bài phát biểu công kích Đảng Dân chủ và Paxton. Ông hứa sẽ củng cố biên giới của bang với Mexico và giải quyết tỷ lệ giết người tăng ở Houston.

Cả hai đời tổng thống Bush đều có thư viện tổng thống trong tiểu bang. Tại Houston, thậm chí có những công viên dành cho chó được đặt tên theo bầy chó của bà Barbara Bush, bà nội của Bush (qua đời năm 2018). Tiếp xúc với thế giới chính trị Mỹ từ khi còn bé, Bush đã được nghe về tương lai tươi sáng của mình trong nhiều thập niên. Tờ The Baltimore Sun viết về Bush năm 2000: “Đây là di sản của một triều đại GOP”. Nhưng theo các nhà tư vấn chính trị và giới quan sát, đó không phải là thông điệp mà GOP muốn nghe lúc này.

“Mọi thứ đã được sắp xếp để trao cho Bush tấm vé kế thừa, nhưng bữa tiệc đã thay đổi quá nhiều. Căn cứ cử tri của GOP biến động nhanh đến nỗi nhiều người bị bỏ lại mà không kịp nhận ra! Bush là một ví dụ rõ nhất cho thực tế đó” – Brandon Rottinghaus, giáo sư khoa học chính trị Đại học Houston.

Jay Zeidman, một người bạn lâu năm của Bush, giải thích: “Tôi tin những thay đổi đó che giấu sự không hài lòng với đường lối mà GOP từng đi theo. Texas đang thiếu một sự can đảm chính trị cần có vì không dám bứt ra khỏi cái bóng của Donald Trump dù người dân Texas đang khát khao cái gì mới”. Khi vận động tranh cử, Bush, lớn lên ở Florida, luôn nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ với Texas: Sinh tại Houston, học Đại học Rice và hành nghề luật ở đây.

George P. Bush giới thiệu cha (cựu Thống đốc Florida Jeb Bush) khi Jeb Bush loan bố tham gia đường đua tổng thống mùa tranh cử 2016 (ảnh: Johnny Louis/FilmMagic)

Kimi Hubbard, phát ngôn viên cuộc vận động của Paxton, nói: “Cử tri Texas cho biết họ chán ngấy và mệt mỏi với triều đại Bush và những kẻ đóng vai trò ‘tạo ra vua’ trong chính trường Texas”. Trong cuộc thăm dò tháng này của tờ The Dallas Morning News và Đại học Texas, những người dự định bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ bầu ứng viên tổng chưởng lý cho biết một trong những yếu tố hàng đầu khiến họ ủng hộ Paxton vì ông ta… không phải là Bush!

Tờ Texas Tribune cho biết thêm, một cuộc thăm dò hồi Tháng Tư của Texas Hispanic Policy Foundation cho thấy 40% cử tri của Đảng Cộng hòa nói rằng họ không bao giờ bỏ phiếu cho Bush. Hai phần ba cử tri nói rằng nguyên nhân là do ông xuất thân từ gia đình Bush. 41% nói rằng họ sẽ không bỏ phiếu cho Bush vì ông không đủ thận trọng. Cal Jillson, nhà khoa học chính trị tại Đại học Southern Methodist, nhận xét: “Có một câu hỏi về tính đáng tin cậy. Mọi người có thể nghe những lời đó từ George P. nhưng họ không tin”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: