Chuẩn bị an ninh cho trường hợp Trump chính thức bị cáo buộc

Ông Trump nói chuyện với các ủng hộ viên trong cuộc vận động tranh cử ở Davenport, Iowa hôm thứ Hai 13/03/2023. Truyền thông cho biết ông Trump có thể phải ra tòa và bị buộc tội ở Manhattan New York vào tuần tới. Ảnh Jabin Botsford/The Washington Post via Getty Images

Các cơ quan thực thi pháp luật thành phố New York đang chuẩn bị bảo đảm an ninh cho khả năng cựu Tổng thống Donald Trump chính thức bị buộc tội trong vài tuần tới và ông ta phải xuất hiện tại một phòng xử án ở Manhattan trong cuộc điều tra về khoản “tiền bịt miệng” (hush money) được trả cho những phụ nữ đã tố cáo có quan hệ tình dục với ông ta. 

Hãng tin Associated Press (AP) dẫn lời bốn quan chức thực thi pháp luật cho biết như trên hôm thứ Sáu 17 tháng Ba 2023 và nói rằng hiện chưa có thông báo công khai về bất kỳ khung thời gian nào cho công việc bí mật của đại bồi thẩm đoàn (grand jury), chưa có bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào về việc có buộc tội cựu tổng thống Trump hay không.

Các quan chức thực thi pháp luật – những người không được phép phát biểu công khai và nói chuyện với Associated Press với điều kiện giấu tên – cho biết nhà chức trách chỉ đang chuẩn bị trong trường hợp có một bản kết tội. Họ mô tả các cuộc trò chuyện chỉ mới là sơ khởi và đang xem xét vấn đề an ninh, lập kế hoạch và tính thực tế của sự kiện một cựu tổng thống phải ra hầu tòa.

Luật sư của ông Trump, Joseph Tacopina, nói với Associated Press rằng nếu Trump bị truy tố, “chúng tôi sẽ tuân theo các thủ tục thông thường.”

Văn phòng Biện lý quận Manhattan – cơ quan công tố của vụ án – không có bình luận. 

Đại bồi thẩm đoàn đã nghe lời khai của các nhân chứng, kể cả cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen, người nói rằng ông đã dàn xếp các khoản thanh toán vào năm 2016 cho hai phụ nữ để bịt miệng họ về các cuộc quan hệ tình dục mà họ nói họ đã thực hiện với Trump một thập niên trước đó.

Trump phủ nhận các cuộc quan hệ tình dục, nói rằng ông ta không làm gì sai và coi cuộc điều tra là một “cuộc săn phù thủy” của một công tố viên đảng Dân chủ muốn phá hoại chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024 của đảng Cộng hòa.

“Các đảng viên đảng Dân chủ đã điều tra và tấn công Tổng thống Trump kể từ trước khi ông ấy đắc cử — và lần nào họ cũng thất bại,” phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ông Trump Steven Cheung cho biết trong một tuyên bố hôm qua thứ Năm 16 tháng Ba về cuộc điều tra.

Cựu luật sư riêng của ông Trump, Michael Cohen (giữa), người đã bị kết án năm 2018, ra khỏi tòa án Manhattan sau khi khai làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn New York hôm 15 tháng Ba 2023. Ảnh Fatih Aktas/Anadolu Agency via Getty Images

Chánh Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg dường như đang kiểm tra xem có luật nào của tiểu bang New York bị vi phạm liên quan đến các khoản thanh toán hay cách công ty của Trump bồi thường cho Cohen vì công việc của anh ta nhằm bịt miệng các phụ nữ như cáo buộc hay không.

Bà Stormy Daniels – một diễn viên phim người lớn – và ít nhất hai cựu phụ tá của Trump, gồm cựu cố vấn chính trị Kellyanne Conway và cựu phát ngôn viên Hope Hicks – nằm trong số các nhân chứng đã gặp các công tố viên trong những tuần gần đây.

Cohen đã nói rằng theo chỉ đạo của Trump, ông ta đã sắp xếp các khoản thanh toán tổng cộng $280,000 cho diễn viên Stormy Daniels và người mẫu Playboy Karen McDougal. Theo Cohen, các khoản thanh toán là để mua sự im lặng của họ về quan hệ với ông Trump, nhằm tránh những thiệt hại cho chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của ông ta.

Cohen và các công tố viên liên bang cho biết công ty gia đình của Trump đã trả cho ông ta $420,000 để hoàn trả khoản thanh toán $130,000 cho Daniels, tiền thưởng và các chi phí khác. Công ty đã xếp loại các khoản thanh toán đó là chi phí pháp lý.

Khoản thanh toán $150,000 cho cô McDougal được thực hiện bởi nhà xuất bản tờ báo lá cải National Enquirer, để dìm câu chuyện của cô không được đưa ra ánh sáng.

Các công tố viên liên bang đã đồng ý không truy tố công ty mẹ của tờ Enquirer để đổi lấy sự hợp tác của họ trong cuộc điều tra tài chính dẫn đến bản án chống lại Cohen năm 2018. Các công tố viên cho biết các khoản thanh toán cho Daniels và McDougal là những khoản chi không thể chấp nhận được, không được ghi vào chi phí bầu cử của Trump.

Cohen đã nhận tội, chấp hành án tù và bị tước quyền. Các công tố viên liên bang chưa bao giờ buộc tội Trump với bất kỳ tội danh nào.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: