Chuyện nhà ông Trump qua lời kể của thư ký 

Stephanie Grisham
Ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images

Bà Stephanie Grisham, cựu Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, cựu Chánh Văn Phòng của Đệ Nhất Phu Nhân Melanie Trump, sắp ra một cuốn sách kể lại những chuyện thâm cung bí sử trong gia đình quyền lực nhất nước Mỹ. Hãng tin AP đã đọc cuốn sách và tóm tắt những nội dung chính.

Bà Grisham là Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc “có thành tích” là người chưa hề tổ chức một cuộc họp báo nào trong suốt thời gian đảm nhiệm chức vụ. Cuốn sách của bà, nhan đề “Bây giờ tôi sẽ trả lời câu hỏi của bạn: Tôi thấy gì trong Tòa Bạch Ốc của Trump” (“I’ll Take Your Question Now: What I Saw at Trump White House”), phát hành vào tuần tới, mô tả con đường của bà từ một nhân viên truyền thông cấp thấp đến một nhân vật thân cận của Tổng thống Donald Trump, sự thất vọng của bà với gia đình ông Trump và cuối cùng là vụ từ chức của bà sau vụ bạo loạn  trên đồi Capitol ngày 6 tháng Một.

Cũng như nhiều cuốn sách chỉ trích ông Trump, cuốn sách của bà Grisham đã được ông cựu tổng thống chú ý. Ông chỉ trích cuốn sách và tác giả của nó bằng những từ ngữ cá nhân gay gắt; ông tuyên bố bà Grisham đã “được một nhà xuất bản cực tả cực đoan trả tiền để nói những điều xấu và không đúng sự thật.”

Những điểm nổi bật của cuốn sách là:

Về bà Melanie Trump

Bà Grisham mô tả cựu đệ nhất phu nhân Melanie Trump giống như nhân vật Marie Antoinette – hoàng hậu nước Pháp, vợ vua Louis XVI, nổi tiếng xa hoa và phóng đãng; bị Cách mạng Pháp bỏ tù và xử chém ngày 16 tháng Mười 1793 về tội đồng lõa sau khi vua Louis XVI bị hành quyết vì tội phản cách mạng. Bà Grisham tiết lộ bà Melanie đã từ chối lên án vụ bạo lực tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng Một khi những người ủng hộ ông Trump xông vào tòa nhà để cố gắng ngăn chặn Quốc Hội chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Grisham viết rằng bà – khi đó là Chánh Văn Phòng Đệ Nhất Phu Nhân – đã nhắn tin cho bà Melania Trump: “Bà có muốn đăng tweet rằng biểu tình ôn hòa là quyền của mọi người Mỹ, nhưng không có chỗ cho tình trạng vô luật pháp và bạo lực” hay không? “Đúng một phút sau đó, trong khi bà ấy đang chuẩn bị chụp ảnh một tấm thảm mới mà bà ấy đã chọn, bà Melania Trump đã gửi lại cho tôi câu trả lời chỉ một từ:‘ Không’”.

Theo tác giả Grisham, bà Melanie Trump có thói quen cực đoan là tránh xuất hiện trước công chúng. Khi dư luận ồn ào về những lời tiết lộ của cô đào phim người lớn Stormy Daniels và những cáo buộc về sự không chung thủy của ông Trump, bà Melania Trump đã phản ứng bằng cách cho đăng một bức ảnh bà ấy khoác tay một sĩ quan phụ tá đẹp trai và nhấn mạnh rằng bà ấy đi du lịch một mình. Melania Trump nói với Grisham: “Tôi không muốn giống Hillary Clinton. Bà ấy đi đến phi cơ Marine One và nắm tay chồng ngay cả sau khi có tin không hay về vụ Monica.”

Cuốn sách của bà Stephanie Grisham tuần sau mới phát hành chính thức nhưng bây giờ độc giả đã có thể đặt mua trên Amazon.

Về ông Trump

“Tính khí của ông ấy thật đáng sợ. Và ông ta có thể trút giận vào bất kỳ ai, dù người đó có đáng bị trách cứ hay không”, bà Grisham viết. “Ông ta đặt câu hỏi về sự tự tin của mọi người, về vẻ bề ngoài, trí thông minh của họ – bất cứ điều gì ông ấy nghĩ sẽ gây tổn thương nhiều nhất cho tâm hồn của ai đó”.

Bà Grisham nói ông Trump đặc biệt khinh thường các luật sư của Tòa Bạch Ốc. “Ông ấy không thích họ nói với ông ta rằng những điều ông ấy muốn làm là trái đạo đức hoặc bất hợp pháp.”

Bà kể lại, các nhân viên thường lừa ông Trump để tránh cơn thịnh nộ của ông và cố làm dịu cơn bốc đồng tồi tệ nhất của ông bằng cách trì trệ hoặc gây xao lãng trong Tòa Bạch Ốc, “nơi mọi thứ giống như một chiếc xe hề đang phóng hết tốc lực vào một nhà kho chứa đầy pháo hoa.”

#MeToo

Grisham viết rằng, trong khi làm thư ký báo chí, bà nhận thấy ông Trump “có hứng thú bất thường với một nhà báo trẻ, rất hấp dẫn” trong nhóm của bà. Ông gạn hỏi người phụ nữ đó ở đâu, liệu cô ấy có đi cùng ông trong các chuyến công du nước ngoài hay không, và yêu cầu Grisham đưa cô phụ tá đến cabin văn phòng của ông trên chiếc Không lực Một.

“Hãy đưa cô ấy lên TV. Giữ cho cô ấy hạnh phúc, thăng chức cho cô ấy,” ông Trump đã nói với bà như vậy. “Hãy đưa cô ấy lên đây và ngắm mông cô ấy,” bà nói bà từng nghe ông ấy đã có lần nói như vậy.

Grisham cũng nhớ lại những cuộc gặp gỡ không thoải mái với tổng thống, bao gồm cả việc một ngày nọ ông ta để ý rằng bà không mặc quần tất. Bà viết, trong một dịp nọ ông ta đã hỏi bạn trai của bà rằng liệu bà có “giỏi trên giường hay không”.

“Vào một dịp khác, ông ấy yêu cầu tôi liên hệ với một người ủng hộ nổi tiếng ở Arizona. Ông ấy muốn tôi bảo bà ta không nên mặc những chiếc váy không tay và hở vai nữa, nói rằng chúng không nâng bà ta lên và đó không phải là ‘một vẻ ngoài đẹp’.”

“Cô hãy nói với bà ta. Tôi không muốn dính tới MeToo và những thứ như vậy,” ông ấy bảo.

Một cuộc điện thoại vụng về 

Ông Trump được cho là cảm thấy phải trả lời các lời cáo buộc của cô đào Daniels về kích cỡ cơ quan sinh dục của ông ta. Grisham viết rằng bà đã nhận được một cuộc điện thoại khó chịu của tổng thống trên chiếc Không lực Một; ông bảo đảm với bà rằng “mọi thứ ở bên dưới đều ổn.”

“Uh, vâng, thưa ngài,” bà đáp. “Trong hai triệu năm qua, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ nói chuyện với tổng thống Hoa Kỳ về của quý của ông ấy. Rất may cuộc gọi đã kết thúc ngay sau đó”, bà viết.

Các nhà độc tài

“Ông ấy dường như luôn muốn các nhà độc tài tôn trọng mình,” Grisham viết, đặc biệt chỉ vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, người bị nghi ngờ đã sắp xếp một nữ thông dịch viên hấp dẫn và ho khiến Trump mất cảnh giác.

Bà đã mô tả một cuộc gặp tại hội nghị của Nhóm 20 quốc gia ở Osaka vào năm 2019 khi ông Trump dường như có ý định xoa dịu nhà lãnh đạo Nga. “Được rồi, tôi sẽ tỏ ra cứng rắn hơn một chút với ngài trong vài phút. Nhưng đó là dành cho máy quay phim và sau khi họ rời đi, chúng ta sẽ nói chuyện. Ngài hiểu chứ?” bà kể lại câu nói của Trump.

Grisham cũng viết rằng Trump “thường xuyên nói những điều điên rồ với các nhà lãnh đạo nước ngoài” từ vô lý đến khó chịu.

“Trump thích ra lệnh cho các bộ trưởng, nhân viên hoặc bất kỳ ai đang ngồi gần ông ta hãy đưa cho nhà độc tài cái này cái nọ hoặc bất cứ thứ gì ông ta muốn,” bà viết. “Tôi tin rằng ông ấy chắc hẳn nghĩ rằng ra lệnh như vậy khiến ông ta tỏ ra cứng rắn và mạnh mẽ. Còn đối với chúng tôi? Nhìn chung, chúng tôi đi chậm lại hoặc phớt lờ tổng thống và rất hiếm khi thực hiện chính xác những gì ông ấy yêu cầu ”.

Lòng ghen tị

Cuốn sách mô tả sự ghen tị sâu sắc giữa các nhân viên và trong gia đình ông Trump. Bà Melania Trump đặt cho cô Ivanka Trump, con gái lớn của tổng thống và cố vấn cấp cao của Tòa Bạch Ốc biệt danh: “Công chúa”. “Công chúa luôn chạy đến với cha mình,” Grisham kể lại đệ nhất phu nhân thường phàn nàn như vậy.

Grisham nhớ lại cách cô Ivanka và chồng, Jared Kushner, đã tranh nhau để được tham dự màn chào hỏi chính thức trước bữa quốc yến  ở Vương quốc Anh do Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức. “Jared và Ivanka nghĩ rằng họ là hoàng gia của Hoa Kỳ – ngang hàng với William và Kate của Vương quốc Anh,” bà viết. Bà cũng đổ lỗi cho Kushner về sự thất bại của ông Trump vào tháng 11 năm ngoái.

Về vai trò của Grisham

Grisham viết, lý do mà bà không muốn tổ chức các cuộc họp báo chính thức của Tòa Bạch Ốc là vì bà biết rằng “sớm muộn gì tổng thống cũng buộc tôi nói với công chúng những điều không đúng sự thật hoặc điều đó sẽ khiến tôi nghe như một kẻ mất trí.

Thật vậy, tại một thời điểm, bà viết, ông Trump đã yêu cầu bà diễn lại “cuộc điện thoại hoàn hảo” của ông với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – cú điện thoại dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của ông và “sử dụng hai giọng nói” trên “sân khấu” phòng họp. Bà viết rằng ông Trump cũng hỏi bà liên tục liệu có thể loại bỏ các phóng viên báo chí ra khỏi Tòa Bạch Ốc hay không.

Mái tóc

“Tóc của ông Trump dài hơn nhiều so với tôi tưởng tượng, dài nhiều inch từ đầu đến chân tóc. Ông ta tự mình cắt tóc bằng một chiếc kéo lớn, có thể dùng cắt dải băng khánh thành khi khai trương một trong những cơ ngơi của ông ta ”.

Và đối với màu sắc đặc biệt của ông ấy? Bà ấy nói rằng không có giường tắm nắng trong Tòa Bạch Ốc. “Vẻ ngoài của tổng thống được tạo ra bằng lớp trang điểm mà ông ấy trang điểm vào mỗi buổi sáng, như thể ông ấy sắp xuất hiện trên một chương trình truyền hình. Mà, theo một nghĩa nào đó, ông ấy vẫn đang đóng tuồng.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: