Chuyện về “ông bánh mì kẹp thịt Subway”

Ông Peter Buck (Wikipedia)

Người đồng sáng lập chuỗi tiệm thức ăn nhanh nổi tiếng Subway vừa từ trần. Ít người biết ông là ai. Câu chuyện ông thành lập Subway là một câu chuyện thú vị…

Từ thời thơ ấu, Peter Buck luôn nhớ đến một cửa hàng bánh mì kẹp kiểu Ý tên Amato’s gần nhà ở Maine. Năm 1965, ông là nhà vật lý chuyên tâm vào khoa học, chẳng dính dáng gì đến kinh doanh ăn uống. Ngày kia, cậu Fred DeLuca 17 tuổi – con của một người bạn – đến xin Peter Buck lời khuyên làm thế nào có tiền học đại học. Tiến sĩ Peter Buck nhớ đến những ổ bánh mì kẹp thịt Amato’s. Thế là ông cho Fred DeLuca vay $1,000 và họ trở thành đối tác thành lập một tiệm sandwich gọi là Pete’s ở Bridgeport, tiểu bang Connecticut. Cuối cùng, Pete’s trở thành chuỗi Subway ngày nay với gần 40,000 tiệm khắp thế giới. Tiến sĩ Peter Buck đã qua đời hôm Thứ năm, 18 Tháng Mười Một 2021 ở tuổi 90, để lại gia sản $1.7 tỉ.

Ảnh: Szymon12455/Unsplash

Sinh ngày 19 Tháng Mười Hai 1930 tại South Portland, Maine, Peter Buck trưởng thành trong một trang trại sản xuất rau diếp, bí và cần tây. Người mẹ, Lillian “Molly” Buck, là nhà báo. Bà luôn khuyến khích hai con trai vào đại học. Tại Bowdoin College ở Maine, Peter Buck học kinh tế, tốt nghiệp năm 1952. Sau đó ông học Đại học Columbia, lấy bằng thạc sĩ rồi tiến sĩ vật lý học. Trong sự nghiệp với tư cách nhà vật lý hạt nhân, tiến sĩ Buck đã làm việc trong các phòng thí nghiệm của General Electric và United Nuclear ở tiểu bang New York; và cho Nuclear Energy Services ở Danbury, Connecticut.

Trở lại câu chuyện Subway. Khoản đầu tư của Peter Buck vào Subway không phải thành công ngay lập tức. Năm 2014, Peter Buck có lần kể với The Wall Street Journal: “Chúng tôi đã không tạo ra lợi nhuận trong 15 năm!”.

Năm 2004, Peter Buck tặng một viên ruby ​​Miến Điện 23.1 carat, được gọi là Carmen Lúcia Ruby, cho Viện bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia Smithsonian. Ông cũng đóng góp tài chính cho Bệnh viện Danbury, Đại học Bowdoin và các trường bán công ở Connecticut và New York. Ông thành lập Tall Timbers Trust, nơi cai quản hơn 1.2 triệu mẫu đất rừng ở Maine. “Tôi không cho lại (give back)” – Peter Buck nói về hoạt động từ thiện của mình – “Mà là tôi trao tặng”.

Ngoài sở thích lái máy bay lượn, Peter Buck sống khép kín và khiêm tốn. Vào thời điểm gặp và trả lời phỏng vấn một phóng viên Wall Street Journal cách đây bảy năm, Peter Buck sống ở Danbury. Lúc đó, ông vẫn sử dụng một chiếc xe hơi cũ 17 năm. Peter Buck kể rằng ông ăn ít nhất năm cái bánh mì Subway mỗi tuần. Lúc ấy, khi được hỏi liệu ông có phải là tỷ phú không, Peter Buck nói: “Tôi đoán vậy”. Và ông nói thêm: “Tôi có thể đến bất kỳ nơi nào ở Danbury mà không ai nhận ra tôi”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: