Cơ quan thuế Hoa Kỳ (IRS) đã lột xác thế nào?

Trụ sở IRS tại Washington DC (ảnh: Zach Gibson/Getty Images)

IRS được trao cho gần $1 tỷ để cải thiện hoạt động khai và thu thuế, nay các chuyên gia thuế đánh giá khoản đầu tư này đang được đền đáp. Theo họ, IRS đã bắt đầu bước vào đỉnh điểm của mùa khai thuế, và sau hơn một thập niên hỗn loạn, cơ quan đang ở một vị trí khó tin: Vận hành công việc rất suôn sẻ.

IRS cho biết đã trả lời 90% cuộc gọi điện thoại của người khai thuế và đã xử lý xong gần hết số hồ sơ khai thuế quá hạn tồn đọng trong hai năm 2021, 2022 đồng thời đưa vào vận hành các công cụ đóng thuế trực tuyến mới để giải quyết xong 99.7% hồ sơ khai thuế nộp trong mùa thuế này.

Timur Taluy, Giám đốc điều hành trang web FileYourTaxes.com và là thành viên hội đồng tư vấn IRS gồm các chuyên gia ngành thuế nhận xét: “Khoản tiền nâng cấp IRS đến đúng lúc, đúng nơi; cả con người và máy móc đều vận hành tốt nên mùa khai thuế diễn ra suôn sẻ”. IRS đã và sẽ sử dụng gần $1 tỷ trích từ Luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act, một trong những chiến thắng lập pháp chính của Tổng thống Joe Biden) để chi cho các sáng kiến đó (theo dữ liệu của Bộ Tài chính tờ The Washington Post có trong tay).

Luật Giảm lạm phát phân bổ cho IRS $80 tỷ trong 10 năm để “tăng cường thực thi thuế đối với những người có thu nhập cao và các tập đoàn lớn”, đồng thời cải tiến hệ thống công nghệ và dịch vụ khách hàng của cơ quan. Các đảng viên Cộng hòa đã chỉ trích mục tiêu này với lập luận: “Tiền tài trợ sẽ tăng nhân sự của IRS và đưa các nhân viên đặc biệt có vũ trang quấy rối người nộp thuế bị nghi có vấn đề, gây nguy hiểm cho nhân viên thuế”.

Theo các quan chức IRS, cho đến nay, cơ quan đã thuê hơn 5,000 nhân viên, chủ yếu để trả lời các đường dây điện thoại hỗ trợ người nộp thuế và làm việc tại các phòng trợ giúp khai thuế không cần hẹn trước. Tháng Hai, IRS đã đăng tuyển thêm 5,300 nhân viên để giúp đẩy nhanh tiến độ khai thuế.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến nay IRS đã sử dụng $847.6 triệu trong $1 tỷ mà khoảng phân nửa ($426 triệu) dành cho các dịch vụ liên quan đến người khai thuế. $315.4 triệu khác đã được chi cho hoạt động huấn nghệ, đào tạo nhân viên mới và chuẩn bị hệ thống phần mềm đáp ứng những thay đổi về luật thuế. IRS cũng đã chi $99.6 triệu để hiện đại hóa các hệ thống lỗi thời mà từ lâu chưa làm được và $6.6 triệu cho việc “thực thi” nghĩa vụ thuế. Những tài trợ IRS nhận được sẽ có tác động lớn đối với người nộp thuế trong năm nay.

Cuối Tháng Hai 2023, IRS báo cáo chỉ còn 2 triệu tờ khai cá nhân tồn đọng từ 2021 và 2022 cần được xử lý, so với số tồn đọng lên đến gần 24 triệu vào cùng thời điểm năm 2022 ( (ảnh: Scott Olson/Getty Images)

Một chuyên gia thuế nói với The Post: “Lần đầu tiên trong nhiều năm IRS đã đi đúng hướng để có một mùa thuế bình thường. Cơ quan có thể giải quyết kịp các cuộc gọi điện thoại và thư từ bằng văn bản, đồng thời giải ngân nhanh các khoản hoàn thuế. Ban lãnh đạo IRS đang cố gắng chứng minh các khoản đầu tư mới được đền đáp xứng đáng”.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã chỉ thị cho IRS không được sử dụng bất kỳ khoản tiền nào để “hành kiểm toán” những người nộp thuế có thu nhập dưới $400,000 một năm. Trong một phiên điều trần vào tháng trước, Daniel Werfel, ứng cử viên của Biden cho vị trí ủy viên IRS hứa ông sẽ tuân theo lệnh đó và ưu tiên phục vụ người đóng thuế. Taluy cho biết IRS đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết hồ sơ khai thuế giấy tồn đọng và bước vào năm 2023 với tư thế thoải mái hơn với lượng giấy tờ còn lại.

Vào cuối Tháng Hai, cơ quan báo cáo chỉ còn 2 triệu tờ khai cá nhân tồn đọng từ 2021 và 2022 cần được xem xét xử lý (vào cùng thời điểm năm 2022, số tồn đọng lên đến gần 24 triệu!). Để giải quyết “núi” hồ sơ tồn đọng, năm ngoái IRS đã chuyển nhiều nhân viên trả lời điện thoại sang các bộ phận xử lý hồ sơ giấy. Nay, số lượng hồ sơ khai thuế chưa giải quyết đã ít hơn rất nhiều nên IRS đã điều chuyển đa số nhân viên đó trở lại với điện thoại trong khi đào tạo nhân viên mới cách xử lý hồ sơ giấy.

Vào cuối Tháng Hai 2021, IRS chỉ xử lý được 86% hồ sơ khai thuế được gửi và năm 2022 được 93.2%. Nhưng năm nay, cơ quan đã xử lý tới 99.7% hồ sơ khai thuế. Điều đó có nghĩa là thuế sẽ thu nhanh và chính xác hơn. Các hệ thống công nghệ thông tin của IRS xử lý chúng nhanh hơn, tiện lợi cho người nộp thuế.

IRS cũng đưa vào vận hành các công cụ khai thuế trực tuyến mới, một bước tiến quan trọng đối với một cơ quan được trang bị công nghệ tụt hậu hàng thập niên, thua kém cả những tính năng cơ bản nhất của các công ty phần mềm thuế khu vực tư nhân. Vào Tháng Một 2023, IRS đã ra mắt một ứng dụng cho phép các doanh nghiệp gửi báo cáo thông tin thuế cho các đại diện khai thuế độc lập (independent contractor) thông qua một cổng thông tin an toàn trên trang web của IRS.

Tháng Hai 2023, IRS cũng cập nhật phần mềm cho phép các cá nhân nộp tờ khai sửa đổi để nhận tiền hoàn thuế trực tiếp thay vì bằng séc giấy, đồng thời phát hành một phần mềm mới cho phép người nộp thuế phản hồi các thông báo thuế được IRS gửi qua thư và tải lên trang web của IRS. Nina Olson, Giám đốc điều hành của Trung tâm Quyền của Người nộp thuế (Center for Taxpayer Rights) cho biết: “Đây chính xác là hướng IRS cần đi. Họ phải tìm cách giúp người nộp thuế phản hồi nhanh thông báo thuế của họ dễ dàng hơn qua các định dạng số. Theo tôi, đây là bước quan trọng và IRS nên tiếp tục phát triển theo hướng đó”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: