Công bố video 5 cảnh sát đánh chết thanh niên da đen

Nhiều cuộc biểu tình đang diễn ra khắp các tiểu bang nước Mỹ đòi công lý cho Tyre Nichols
Hình ảnh nạn nhân Tyre Nichols nằm bất tỉnh. Xung quanh những cảnh sát đã tấn công anh. (Ảnh: cắt từ video)

Giới chức Memphis, Tennessee vừa công bố đoạn video liên quan vụ một thanh niên da đen bị năm cảnh sát dùng bạo lực khống chế, đánh, đấm bằng tay, giầy boot và dùi cui suốt ba phút. Nạn nhân đã chết sau đó. Cả năm cảnh sát này cũng là người da đen.

Đoạn video cho thấy Tire Nichols, 29 tuổi, nhân viên FedEx, bị năm sĩ quan cảnh sát rượt theo bắt dừng xe, khống chế và thay phiên nhau đánh, đấm, xịt hơi cay, không để cho người này có cơ hội phản kháng hoặc chạy thoát. Trong trạng thái mất cân bằng, không đứng vững, hoàn toàn không có khả năng tự vệ, Nichols la hét gọi mẹ của anh ta và van xin, “Tôi chỉ muốn về nhà.”

Sau khi sĩ quan cảnh sát thứ nhất dừng xe, kéo Nichols ra khỏi xe một cách thô bạo, trong video vẫn còn nghe thấy Nichols nói: “Tôi không làm gì cả.” Sau đó một nhóm cảnh sát bắt đầu vật anh ta xuống đất.

“Nằm xuống đất!” một cảnh sát hét lên, lúc đó có một tiếng la khác: “Đuổi theo anh ta! Đuổi theo”.

Nichols vẫn còn bình tĩnh để trả lời ngay sau khi bị đè xuống mặt đường. Anh nói: “Ok, tôi đã nằm xuống.” Khi các cảnh sát tiếp tục la hét, Nichols nói: “Các ông, tôi đang nằm dưới đường rồi đây.”

Một cảnh sát hét lên, “đưa tay ra sau lưng trước khi tao bẻ (tiếng tục).” Kế đó, một người khác hét lên: “F…đưa tay ra sau lưng trước khi tao bẻ gãy chúng.”

Nichols nói lớn với năm cảnh sát đang khống chế mình: “Các ông đang làm điều nhiệm vụ. Tôi chỉ muốn đi về nhà.”

Sau đó, anh ta phải hét lên: “Dừng lại, tôi không làm gì cả.”

Bất thình lình, đoạn video cho thấy một cảnh sát dùng xịt hơi cay thẳng vào mặt Nichols. Anh cố gắng bật dậy và chạy về phía trước. Năm cảnh sát đuổi theo.

Thêm vài cảnh sát được gọi tới để bắt giữ Nichols ở góc đường. Các cú đấm, đá tới tấp vào mặt, bụng. Lần này, họ sử dụng dùi cui để quất thẳng vào đầu Nichols.

Camera an ninh cảnh sát cho thấy hình ảnh Nichols nằm ngã vật trên đường giữa các xe cảnh sát. Hai người giữ chặt Nichols, người thứ ba đá vào đầu. Khi Nichols ngã hẳn xuống mặt đường với cả ba cảnh sát vây quanh, họ lại tiếp tục đá vào đầu anh thanh niên.

Chưa dừng lại, họ kéo Nichols đứng dậy, nhưng anh rũ xuống như một con búp bê, không thể đứng thẳng, dù chỉ một ít. Một cảnh sát lại đấm vào mặt Nichols, một người khác dùng dùi cui de doạ. Nichols không giữ được thăng bằng cơ thể, anh lại loạng choạng ngã xuống. Tay cảnh sát đó đi vòng ra trước mặt Nichols, đấm anh ba cái. Lần này thì anh thanh niên da đen hoàn toàn ngã gục, bất tỉnh.

Khi Nichols ngã vật ra đất, năm cảnh sát để thanh niên này trên vỉa hè, tựa vào chiếc xe cảnh sát. Còn họ thì vỗ tay ăn mừng.

Nạn nhân Tyre Nichols. (Ảnh:https://www.gofundme.com/f/tyre-nichols)

Cảnh sát trưởng Memphis, bà Cerelyn Davis mô tả hành động của các năm cảnh sát là “GHÊ TỞM, LIỀU LĨNH VÀ VÔ NHÂN TÍNH”.

Bà Davis nói với AP trong cuộc phỏng vấn rằng văn phòng cảnh sát không tìm thấy chứng cứ trong video ở khu vực đèn giao thông cho thấy Nichols lái xe bạt mạng.

Hồ sơ toà án công bố tên của năm cảnh sát ngay sau đó: Tadarrius Bean, Demetrius Haley, Desmond Mills Jr., Emmitt Martin III và Justin Smith. Cả năm người đã bị bắt giam và bị kết tội giết người cấp độ II, cùng các tội khác như có hành vi sai phạm trong công vụ, bắt cóc nghiêm trọng, và tội tấn công nghiêm trọng.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết cơ quan này đã mở một cuộc điều tra về vi phạm nhân quyền:

“Những gì xảy ra ở Memphis rõ ràng là một bi kịch. Bản thân tôi đã xem đoạn video và tôi rất kinh hoàng”, ông Wray nói vào sáng 27 Tháng Giêng. Nhóm luật sư của gia đình Nichols đã so sánh sự việc với vụ án nổi tiếng năm 1991, cảnh sát đánh đập người lái xe ô tô Rodney King ở Los Angeles.

Đoạn video làm chấn động người dân nước Mỹ, dẫn đến nhiều cuộc biểu tình hiện đang diễn ra khắp các tiểu bang, từ Tennessee cho đến ngay trước White House, Washington D,C.

Mẹ của Nichols, bà RowVaughn Wells, lên tiếng cảnh báo những người đòi công lý cho cái chết của con trai bà về tính chất “khủng khiếp” của video. Bên cạnh đó, bà tha thiết cầu xin một sự ôn hoà.

Mẹ của Nichols, bà RowVaughn Wells. Ảnh: Getty Images

AP thuật lời bà RowVaughn Wells: “Tôi không muốn chúng ta đốt cháy thành phố của chúng ta, phá nát đường phố, bởi vì đó không phải là hình ảnh của con trai tôi. Nếu các bạn ở đây vì tôi và Tyre, thì các bạn sẽ phản đối một cách ôn hoà.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: