Công chức liên bang phải tiêm vaccine ngừa COVID-19

Chích vaccine ngừa COVID-19. Hình minh họa. Đ.Tr/SGN.

Tổng thống Joe Biden hôm nay Thứ Năm 9 Tháng Chín 2021 sẽ ký sắc lệnh yêu cầu đại đa số công chức liên bang và nhân viên nhà thầu làm việc cho chính phủ phải tiêm vaccine ngừa coronavirus. Kế hoạch tiêm chủng bắt buộc này cũng sẽ gây áp lực lên các doanh nghiệp tư nhân, các tiểu bang và trường học phải có các chính sách tiêm chủng và xét nghiệm chặt chẽ hơn khi biến thể Delta tiếp tục lan rộng khắp Hoa Kỳ.

Sắc lệnh bắt buộc chích ngừa sẽ áp dụng cho nhân viên của nhánh hành pháp, bao gồm Tòa Bạch Ốc, tất cả các cơ quan liên bang và thành viên của các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ – khoảng hơn bốn triệu người – nhưng không áp dụng cho những công chức làm việc cho Quốc Hội (nhánh lập pháp) hoặc hệ thống Tòa án Liên bang (nhánh tư pháp).

Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng Thứ Năm, bà Jen Psaki, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc, nói với các phóng viên rằng sắc lệnh sẽ dành khoảng thời gian 75 ngày “tăng tốc” (ramp-up) để công chức thực hiện; nếu công chức từ chối tiêm chủng trong khung thời gian đó, họ sẽ phải tuân theo một quy trình quản lý nhân sự, hàm ý có thể bị buộc thôi việc hoặc chịu một hình thức trừng phạt nào đó. Bà Psaki cũng cho biết sẽ có một số người được miễn trừ do khuyết tật và niềm tin tôn giáo, nhưng phần lớn công chức sẽ phải chấp hành sắc lệnh. “Chúng tôi muốn trở thành một mẫu mực cho những gì chúng tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp và tổ chức khác nên làm trên khắp đất nước”, bà Psaki nói thêm.

Sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao đã đẩy số ca nhiễm trung bình hàng ngày của Mỹ lên hơn 150,000 người lần đầu tiên kể từ cuối Tháng Giêng, gây quá tải cho các bệnh viện ở những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề và giết chết khoảng 1,500 người mỗi ngày. Sự gia tăng của dịch bệnh đã gây kinh ngạc cho Tổng thống Biden và các cố vấn y tế hàng đầu của ông, những người coi việc tiêm ngừa hàng loạt là cách duy nhất để kiểm soát đại dịch.

Tổng thống Biden sẽ có bài phát biểu trước quốc dân vào lúc 5 giờ chiều nay Thứ Năm giờ miền Đông; trong đó ông sẽ nói về sáu lĩnh vực mà chính quyền có thể khuyến khích hoặc thúc đẩy nhiều người Mỹ đi tiêm vaccine phòng dịch.

Trước đây, Tổng thống Biden đã yêu cầu công chức liên bang hoặc tiêm phòng hoặc phải xét nghiệm coronavirus thường xuyên. Nhưng sự gia tăng đột biến của dịch, cùng với quyết định hồi tháng trước của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (US-FDA) về việc cấp phép đầy đủ cho vaccine Pfizer – BioNTech cho những người từ 16 tuổi trở lên đã khiến ông quyết định thực hiện các bước mạnh mẽ hơn, loại bỏ việc tùy chọn xét nghiệm thường xuyên thay vì tiêm ngừa.

***

Phản ứng với quyết định của tổng thống, một nghiệp đoàn các công chức liên bang nói rằng lẽ ra quy định mới cần được thương lượng giữa người lao động và chính quyền là người sử dụng lao động. Liên đoàn Công chức Chính phủ (American Federation of Government Employees) – tổ chức nghiệp đoàn lớn nhất của giới công chức – nói họ không hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của tổng thống, họ muốn có sự thương lượng về biện pháp bắt buộc tiêm ngừa trước khi kế hoạch được thực hiện, nhưng cũng kêu gọi những công chức thành viên nào có thể tiêm chủng hãy thu xếp tiêm chủng càng sớm càng tốt.

Trong tình hình các biện pháp y tế để phòng dịch – như mang khẩu trang, tiêm chủng và giữ khoảng cách – đều bị chính trị hóa cao độ và gây tranh cãi liên miên giữa các chính trị gia, Tổng thống Biden đã không thật sự quyết liệt trong việc bắt buộc người dân phải tiêm vaccine. Nhưng quyết định phê chuẩn vaccine Pfizer của FDA đã củng cố cho quyết tâm của ông Biden, nhất là sau khi Bộ Quốc phòng yêu cầu toàn bộ nhân viên và binh sĩ đi tiêm phòng.

Một việc mà ông Biden không thể làm là yêu cầu tất cả người Mỹ phải tiêm phòng vì ở Hoa Kỳ, tiêm chủng là việc của chính quyền các tiểu bang. Tổng thống chỉ có thể sử dụng nguồn ngân sách tài trợ của liên bang để thúc đẩy các tiểu bang yêu cầu công chức của họ đi tiêm chủng hoặc cung cấp hướng dẫn kỹ thuật cho các tiểu bang muốn phát triển “hộ chiếu vaccine” để mọi người có bằng chứng kỹ thuật số về việc tiêm chủng.

Đến nay hơn 75% người Mỹ trưởng thành đã tiêm ít nhất một liều vaccine coronavirus, nhưng chỉ có 53% được tiêm chủng đầy đủ. Để nâng tỷ lệ người được tiêm chủng lên cao cần phải làm nhiều việc hơn là chỉ vận động. Khoảng 45 triệu trẻ em dưới 12 tuổi chưa đủ điều kiện tiêm chủng. Và các cuộc khảo sát cho thấy khoảng 14% người Mỹ nói rằng họ có thể không bao giờ tiêm chủng cả.

Các quan chức quản lý ghi nhận dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người ở Hoa Kỳ sẵn sàng tiêm chủng – trong Tháng Tám có khoảng 14 triệu người đã tiêm mũi đầu tiên, nhiều hơn 4 triệu so với Tháng Bảy, bà Psaki nói. Nhưng khoảng 27% dân số đủ điều kiện tiêm chủng từ 12 tuổi trở lên chưa tiêm bất kỳ mũi vaccine Covid nào, theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Ở một số tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất, tỷ lệ không được tiêm chủng cao hơn: 42% ở Texas, và 38% ở Florida.

(theo The New York Times)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: