Cộng Hòa phản đối đề nghị hoãn bầu cử của TT Trump

TT Trump muốn hoãn bầu cử vì cho rằng bỏ phiếu qua thư bưu điện giữa thời đại dịch là không chính xác và lừa đảo. Ảnh minh họa Unsplash.

H.C.

Tổng thống Donald Trump hôm nay đưa lên Twitter một dòng tin đề nghị hoãn cuộc bầu cử tháng Mười Một và vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nhà lập pháp của cả hai đảng, đặc biệt là từ các nhà lập pháp Cộng Hòa vốn thường tán thành và ủng hộ các ý định của tổng thống.

Tweet của ông Trump nói:

“Với việc Bỏ phiếu Bằng Thư Phổ quát (không phải Bỏ phiếu Vắng mặt, vốn là tốt), năm 2020 sẽ là cuộc Bầu cử KHÔNG CHÍNH XÁC VÀ LỪA ĐẢO NHẤT trong lịch sử. Đó sẽ là một vụ phiền phức lớn cho nước Mỹ. Hoãn Bầu cử đến khi người dân có thể bỏ phiếu một cách đúng đắn, an toàn và bảo đảm???”

Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, tổng thống không có quyền hoãn hoặc đình chỉ bầu cử liên bang, chỉ quốc hội mới có quyền đó. Các nhà lập pháp thuộc cả hai đảng của Quốc hội Mỹ hôm nay nói rằng, họ phản đối việc hoãn bầu cử; đặc biệt nhiều nghị sĩ và dân biểu của đảng Cộng Hòa chẳng những không ủng hộ mà còn bác bỏ thẳng thừng ý kiến của tổng thống.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa, Florida), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nói với báo chí: “Ông ấy [Tổng thống Trump] có thể đưa ra bất cứ đề nghị gì ông ấy muốn. Nhưng luật là luật. Chúng ta sẽ có một cuộc bầu cử hợp pháp, một cuộc bầu cử tin cậy được, giống như những cuộc bầu cử mà chúng ta đã thực hiện”.

Trong một bản phúc trình được cả hai đảng ủng hộ, Ủy ban Tình báo Thượng viện nhấn mạnh rằng mọi quan chức Hoa Kỳ, kể cả tổng thống, không nên tìm cách hủy hoại niềm tin vào các cuộc bầu cử của Hoa Kỳ; ủy ban cho rằng những thông điệp như vậy là tiếp tay cho nỗ lực xấu xa của các chính phủ nước ngoài can thiệp vào các chiến dịch bầu cử.

“Tôi ước gì ông ấy đã không viết như thế. Nhưng sẽ chẳng thay đổi được gì cả. Chúng ta sẽ đi bầu vào tháng Mười Một. Và mọi người nên tin vào cuộc bầu cử,” ông Rubio nói thêm.

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Cộng Hòa, Iowa) coi nhẹ tweet của ông Trump, nói rằng đó chỉ là ý kiến của một cá nhân, để thay đổi ngày bầu cử của một cuộc bầu cử liên bang thì cần có hành động của Quốc hội. “Một cá nhân ở đất nước này nói gì cũng không quan trọng. Chúng ta vẫn là một đất nước dựa trên pháp quyền. Và chúng ta phải tuân theo pháp luật cho đến khi hoặc Hiến pháp thay đổi, hoặc luật pháp thay đổi,” ông Grassley nói.

Dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa, California), lãnh đạo khối Cộng Hòa thiểu số tại Hạ viện, nói ông chống lại việc dời ngày bầu cử. “Chúng ta không có cách nào không tổ chức bầu cử vào ngày mà pháp luật đã định”, ông McCarthy nói với báo chí.

*

Tweet của ông Trump có nguồn gốc từ những lời cáo buộc từ lâu của ông, nhưng không có bằng chứng, rằng bỏ phiếu qua thư bưu điện là không đáng tin cậy, nhiều vụ lừa đảo. Nó cũng có thể do ông thấy mình bị dẫn điểm quá xa so với đối thủ đảng Dân Chủ là ứng cử viên Joe Biden như các cuộc thăm dò cho thấy. Ngay từ hồi Tháng Tư, ông Biden đã dự báo rằng ông Trump sẽ tìm cách lùi ngày bầu cử.

Các Dân biểu Cộng Hòa ở Hạ viện cũng cho rằng đề nghị của ông Trump không có giá trị.

Dân biểu Dusty Johnson (Cộng Hòa, South Dakota) viết trên Twitter: “Dời Ngày Bầu Cử sẽ gây tai hại trầm trọng cho tính chính danh của cuộc bầu cử. Các viên chức liên bang, tiểu bang và địa phương cần tiếp tục làm việc chuyên cần để bảo đảm người dân Mỹ có thể bỏ phiếu một cách an toàn, dù bỏ phiếu sớm hơn hay đúng ngày 3 tháng Mười Một”.

Dân biểu Adam Kinzinger (Cộng Hòa, Illinois) viết: “Nhắc nhở: ngày Bầu cử do Quốc hội định, Và tôi sẽ chống lại mọi mưu toan trì hoãn #Bầu cử 2020”.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa, Kentucky), lãnh đạo khối Cộng Hòa đa số tại Thượng viện, một đồng minh thân cận và có quyền lực nhất của Tổng thống Trump, không trả lời báo chí yêu cầu bình luận về tweet của tổng thống, nhưng nói với đài WNKY ở Kentucky rằng cuộc bầu cử đã được khắc vào đá, hàm ý không thể thay đổi.

Các nhà lập pháp thuộc đảng Dân Chủ cho rằng đề nghị của ông Trump là một bằng chứng nữa cho mong muốn của ông gây mất lòng tin vào các định chế của Hoa Kỳ và làm xao lãng khỏi thất bại của ông trong cuộc đối phó với đại dịch coronavirus. “Ông ấy luôn tìm cách hướng sự chú ý ra khỏi thất bại toàn diện của ông với Covid. Nhưng chuyện đó sẽ không xảy ra”, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo khối Dân Chủ thiểu số tại Thượng viện nói trong một cuộc phỏng vấn ngắn.

(theo Politico)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: