Công viên quốc gia Yellowstone chìm trong biển lũ

Công viên quốc gia Yellowstone chìm trong biển lũ. (ảnh: Getty Images)

Trận lũ lịch sử ‘nghìn năm có một” làm biến dạng cảnh quan tự nhiên và phá hủy hàng nghìn công trình nhân tạo ở công viên quốc gia Yellowstone.

Theo NYT, chỉ trong vài ngày, mưa lớn và tuyết tan nhanh đã tạo ra trận lũ lịch sử làm biến đổi hoàn toàn cảnh quan tự nhiên của Yellowstone, đồng thời phá hủy nhiều công trình nhân tạo. Cuộc sống của các cư dân tại Yellowstone bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nước lũ đã phá hủy nhiều ngôi nhà, cầu đường, làm thay đổi dòng chảy tự nhiên của một con sông vốn là nơi thu hút khách du lịch tới câu cá. Do sự thay đổi của cảnh quan tự nhiên, có khả năng các tuyến cao tốc bị phá hủy sẽ phải xây lại nhưng tại các địa điểm khác. Theo giới chức quận hạt Park, tiểu bang Colorado, địa hình tự nhiên thay đổi khủng khiếp trong 36 giờ qua, cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Trận lũ chưa từng có đã khiến hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy, hơn 10,000 du khách được di tản khẩn cấp khỏi Yellowstone. Hiện nay vẫn còn một nhóm vài chục du khách mắc kẹt trong Yellowstone đang tìm cách thoát ra bên ngoài. Chưa có ghi nhận về thương vong.

Công viên quốc gia Yellowstone – điểm du lịch thu hút rất nhiều người. (ảnh: Getty Images)

Công viên Yellowstone có thể phải đóng cửa trong một tuần, các lối vào từ phía Bắc có thể sẽ không mở cửa trong mùa Hè do thiệt hại trận lũ lụt gây ra. Một số khu vực chịu thiệt hại nghiêm trọng nhất nằm ở phía Đông Bắc của Yellowstone và lối vào tại phía Đông Nam tiểu bang Montana. Hình ảnh từ hiện trường cho thấy các cây cầu bị nước lũ đánh gãy, các tuyến đường bị nước lũ trên sông Gardner và Lamar chia cắt.

Tại Red Lodge, nước lũ đánh gãy các cột điện thoại, hàng rào, tạo ra vết nứt sâu trong lòng đất kéo dài qua hàng trăm ngôi nhà. Điện đã được khôi phục trong ngày 14 Tháng Sáu, nhưng người dân vẫn chưa có nước sạch.

Mưa to kèm tuyết tan nhanh đang khiến mực nước trên các sông ở Yellowstone, Stillwater và Clarks Fork tăng lên mức kỷ lục, tạo ra sạt lở đất và bùn. Các con đường ở phía Bắc của Yellowstone nhiều khả năng không thể hoạt động trở lại trong thời gian dài.

Đọc thêm:

-Thiếu nước, hạn chế tưới cây và tắm thật nhanh

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: