COVID-19: Máu của người bình phục có thể cứu người nhiễm nặng?

Hình: Getty Images

S.G.N

Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm (FDA) cho phép các bác sĩ có thể dùng huyết tương của những người bị nhiễm Coronavirus nhưng đã bình phục để điều trị cho bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. 

Theo tin từ NBC News chiều thứ Ba 24-3-2020.

Quyết định của FDA được đưa ra một ngày sau khi Thống đốc New York Andrew Cuomo tuyên bố rằng bộ y tế của bang có kế hoạch bắt đầu điều trị cho những bệnh nhân coronavirus ở giai đoạn nặng nhất bằng huyết tương giàu kháng thể được chiết xuất từ máu của những người đã hồi phục.

Phương pháp có tên y học là “huyết tương giai đoạn hồi phục” có từ hàng thế kỷ trước và được sử dụng trong đại dịch cúm năm 1918, trong kỷ nguyên trước khi tìm ra vaccine và thuốc kháng virus. Một số chuyên gia lập luận rằng nó có thể là hy vọng tốt nhất để chống lại coronavirus cho đến khi các liệu pháp tinh vi hơn được tìm ra vốn có thể mất vài tháng.

“Liệu pháp này chắc chắn có giá trị và điều đáng chú ý là nó không phải một ý tưởng mới, nó đã có và được thực hiện rất tốt hàng trăm năm trước hoặc lâu hơn,” Tiến sĩ Jeffrey Henderson, phó giáo sư y học và vi sinh phân tử tại Đại học Y Washington ở St. Louis nói với NBC News.

Ông cũng nhấn mạnh rằng kết quả sẽ không thể được biết cho đến khi có những báo cáo về tác dụng của phương pháp đó đối với dịch viêm phổi cấp do chủng virus mới corona gây ra.

“Nhưng chỉ dựa trên hồ sơ theo dõi của phương pháp này với một số loại virus khác, tôi nghĩ rằng nó có cơ hội mang lại kết quả rất tốt.” Tiến sĩ Jeffrey Henderson nói.

Tiến sĩ Henderson là thành viên của mạng lưới các bác sĩ và nhà nghiên cứu trên toàn quốc, đứng đầu là một nhóm nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, người đã thiết lập các giao thức sử dụng huyết tương để điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Nếu cách điều trị này được chứng minh an toàn và hiệu quả, nó có thể sẽ là cách tốt nhất để cứu bệnh nhân nhiễm coronavirus trước khi các triệu chứng trở nên nghiêm trọng. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy việc tiêm huyết tương một cách chủ động cũng có hiệu quả trong việc bảo vệ các y bác sĩ tuyến đầu khỏi nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, FDA cũng nhấn mạnh phương pháp “huyết tương giai đoạn hồi phục” này chưa được chứng minh có hiệu quả với COVID-19. Do đó các nhà nghiên cứu cần phải nghiên cứu sâu thêm trước khi xin cấp phép thử nghiệm.

(Theo NBCNews)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: