Cuộc chiến sinh tồn của Vincent Huỳnh

Share:
Vincent Huỳnh trong đồng phục y tế. Ảnh: SGN edited

Cuối năm 2022 này, Vincent Huỳnh sẽ tốt nghiệp ngành Dược của Đại học University of South Florida’s Taneja College of Pharmacy. Con đường tương lai rộng mở đang chờ đón anh sinh viên năm cuối, có nụ cười rạng rỡ, sinh năm 1996.

Nhưng, mọi chuyện đã phải tạm hoãn. Bởi lúc này, Vincent vừa trải qua ca phẫu thuật não kéo dài 10 tiếng để lấy đi khối u khoảng 2 inch. Cho dù ca phẫu thuật thành công, nhưng “bác sĩ nói khối u này có thể tái lại bất cứ lúc nào,” theo lời mẹ của anh, bà Linh Nguyễn nói với SGN từ Florida. Vợ chồng bà đã phải nghỉ việc ở California để sang Florida chăm sóc cho con trai mình.

Sau phẫu thuật, khối u trong não của Vincent được xác định là một dạng ung thư não tiến triển nhanh gọi là u tế bào sao chuyển sản độ 4, hay còn gọi là u nguyên bào đệm (grade 4 anaplastic astrocytoma). Đây là những khối u phát sinh từ tế bào hình sao, được phân loại từ cấp 1 đến cấp 4 dựa trên mức độ bình thường hay bất bình thường của tế bào. Trường hợp của Vincent, theo giải thích của bác sĩ bệnh viện Tampa, Florida, là khối u nguyên phát, dạng phố biết nhất của u sao bào cấp độ 4.

Vincent Huỳnh (bên trái) và người bạn thân Stefan Cevallos. Ảnh: Stefan Cevallos

Một trong những người bạn của Vincent là Stefan Cevallos, hiện đang là dược sĩ thực tập tại Tampa General Hospital, cho biết Vincent là một người trung thực, “cậu ấy luôn đối xử tốt với những người cậu ấy gặp, luôn đặt gia đình và bạn bè lên trên bản thân cậu ấy.” Mọi chuyện đã diễn ra rất nhanh với một thanh niên tràn đầy sức sống và tình yêu cuộc đời cũng như hoài bão về tương lai sự nghiệp.

Rạng sáng ngày Thứ Tư, 27 Tháng Bảy, Vincent gọi cho mẹ của anh, bà Linh Nguyễn, để nói vì sao cả tuần lễ qua anh không thể gọi và nhận điện thoại của mẹ. Vincent chỉ nói được rất nhanh là anh thấy không khoẻ. Linh tính của người mẹ mách cho bà biết có chuyện chẳng lành. Chiều hôm đó, Thứ Tư, từ California, bà Linh tìm mua vé máy bay để bay sang Florida với con mình.

Sáng hôm sau, khi bà đến nơi Vincent ở. Người ra mở cửa đón bà không phải là Vincent mà là người bạn học ở chung nhà. Bà nói, “tôi có hỏi bạn của Vincent về con mình thì cậu ấy nói Vincent ok.” Khi bà đẩy cửa phòng bước vào, thì trước mặt bà, là một người tiều tuỵ, “ốm yếu như một người hút sách.” Trong khoảng ba tuần, Vincent mất 25 lbs.

Vincent cố gắng kể lại cho mẹ anh những gì đã xảy ra. Anh nói mình nhức đầu và luôn thấy mệt mỏi. Ngày 14 Tháng Sáu, các bạn đưa anh vào ER (emergency). Bác sĩ không chụp hình đầu, chỉ chẩn đoán Vincent bị áp lực (stress) do năm cuối đại học, sau đó kê toa thuốc và cho anh về nhà.

Nhìn đứa con trai trong hình hài như thế, bà Linh không diễn tả được nỗi đau xót trong lòng. Bà đỡ Vincent ngồi dậy, bảo anh tắm rửa thay đồ, bà chở đi ăn sáng. Ra đến tiệm ăn, chỉ hai muỗng đầu tiên, Vincent nôn mửa. Bà vội đưa con trai vào ER. Lần này, các bác sĩ chụp hình, thử máu, làm các loại xét nghiệm và phát hiện khối u trong não của Vincent. Anh nhanh chóng được chuyển đến bệnh viện lớn. Ca mổ được thực hiện ngay ngày hôm sau, Thứ Sáu, 29 Tháng Bảy.

Vincent Huỳnh và các bạn. Ảnh: Stefan Cevallos.

Tối Thứ Ba, 10 Tháng Tám, qua cuộc nói chuyện với SGN từ Florida, bà Linh cho biết sức khoẻ của Vincent đang dần hồi phục sau ca mổ. Tuy nhiên anh chưa thể nói chuyện được. Anh nhận biết cha mẹ đang ở cạnh mình, tỏ ý nghe và hiểu được những gì mọi người nói với mình. Vincent còn phải thực hiện thêm 60 lần xạ trị.

Đây không chỉ là thời gian thử thách sự kiên cường và ý chí sinh tồn của cậu thanh niên 26 tuổi – dược sĩ tương lai Vincent Huỳnh, mà còn là một khó khăn to lớn với gia đình của anh. Cha của Vincent phải xin nghỉ việc ba tháng không lương trong hãng. Mẹ của anh, một người thợ nail, cũng phải nghỉ làm để về Florida, bên cạnh Vincent.

Cảm thông với hoàn cảnh gia đình của bạn, Stefan Cevallos thiết lập trang gofundme, kêu gọi sự chia sẻ từ bạn bè, người quen, người không quen. Stefan hy vọng những tấm lòng bác ái giữa người với người sẽ giúp cha mẹ của Vincent có thêm khả năng để có thể ở bên cạnh chăm sóc con trai của mình. “Vincent là một người bạn tuyệt vời của tôi và mọi người. Không chỉ riêng tôi, nhiều bạn bè khác đã cùng  ủng hộ cậu ấy và gia đình trong thời gian khó khăn này. Các bạn như Liz, Brittney, Presley, và tôi chơi rất thân với Vincent kể từ ngày đầu tiên đến lớp. Mọi người rất tuyệt vời. Chúng tôi rất vui vì nỗ lực của chúng tôi có thể thay đổi một chút hoàn cảnh của Vincent” – tin nhắn Stefan gửi cho tôi, cũng vừa lúc cuộc nói chuyện với bà Linh kết thúc.

Số điện thoại của bà Linh Nguyễn, mẹ của Vincent Huỳnh: (619) 841-8192   

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: