Cuộc đua nước rút của Tổng thống Biden

Tổng thống Joe Biden và ứng cử viên Thống đốc Maryland Wes Moore (ảnh: Bryan Dozier/Anadolu Agency via Getty Images)

Tổng thống Joe Biden đã khởi động cuộc vận động tranh cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ để giúp đảng Dân chủ giành chiến thắng và giữ được lưỡng viện.

Tại tiểu bang Maryland, trong cuộc biểu tình ăn mừng các chiến thắng gần đây của chính phủ, Biden giới thiệu chương trình nghị sự của mình đến các cử tri trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một. Ông cũng lên tinh thần cho ứng cử viên thống đốc Wes Moore thuộc đảng Dân chủ và nêu bật những chiến thắng của đảng. “Chúng ta phải đưa những thành tựu vừa đạt được đến người dân Mỹ, dù chúng ta vừa trải qua vài năm khó khăn” – Biden nói và tiếp tục nhấn mạnh thành tích giảm nợ cho sinh viên, kéo giá xăng xuống, ban hành Đạo luật Giảm lạm phát và tăng thuế doanh nghiệp mà đảng Dân chủ đã làm được vào mùa hè này.

Cuộc vận động ở Maryland phác họa những điểm tương phản mà đảng Dân chủ hy vọng sẽ làm nổi bật trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trên khắp đất nước và là một dịp để Biden quảng bá cho các chính sách sắp tới, nâng cao tinh thần cử tri ủng hộ ông. “Chúng ta đang ở thời điểm quan trọng trong lịch sử quốc gia” – Biden nói và kêu gọi các đảng viên Dân chủ và cả GOP cùng tham gia với ông để “cứu đất nước” bằng cách bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ. “Tôi tôn trọng những người theo GOP bảo thủ nhưng không tôn trọng MAGA!” – ông nhấn mạnh.

Tỷ lệ chấp nhận Biden đã tăng nhanh từ mức thấp lịch sử dưới 35% sau khi ông thông qua được các dự luật và chính sách đã được chờ đợi từ lâu và được các cử tri Dân chủ quan tâm, từ luật khí hậu đến giới hạn giá thuốc kê toa. Một cuộc thăm dò được Gallup công bố ngày 23 Tháng Tám cho thấy tỷ lệ chấp thuận Biden đã đạt mức 44%, bước nhảy lớn so với các cuộc thăm dò trước đó và cao nhất trong năm nay, dù vẫn chưa đạt được đa số quá bán.

Washington DC ngày 25 Tháng Tám 2022: Nhiều sinh viên vui mừng trước tin Tổng thống Biden xóa khoản nợ $10,000 cho những người có thu nhập dưới $125,000/năm (ảnh: Craig Hudson for The Washington Post via Getty Images)

The Washington Post cho biết, các phụ tá của Toà Bạch Ốc cho biết Tổng thống Joe Biden sẽ đi khắp nước Mỹ để quảng bá cho những nghị sự nổi bật nhất và được lòng dân nhất trong Đạo luật Giảm lạm phát. Toà Bạch Ốc cũng lên kế hoạch cẩn thận để Biden giới thiệu những thành tích trong nhiệm kỳ của mình. Lịch vận động diễn ra khi nhiều đảng viên Dân chủ không chấp nhận Biden với tư cách người đại diện chính của họ trong cuộc bầu cử tổng thống 2024. Những cơn lốc chính trị gây bất lợi cho đảng cũng tăng cao do lạm phát kỷ lục. Nhưng nay tình hình đã khá hơn nhiều.

Đảng Dân chủ đang hy vọng những tổn thất sẽ không đến mức mất thế đa số lưỡng viện và phải chuyển giao quyền kiểm soát lưỡng viện cho GOP. Khoảng 3,600 người đã tụ tập tại cuộc tập trung do Ủy ban Quốc gia Dân chủ tổ chức tại Trường Trung học Richard Montgomery, thành trì Dân chủ lớn nhất của Maryland, để nghe Biden, ứng cử viên thống đốc Wes Moore và các đảng viên Dân chủ nổi tiếng nhất của Maryland: Lãnh đạo đa số Hạ viện tiểu bang Steny H. Hoyer; Dân biểu Jamie B. Raskin; Thượng nghị sĩ Ben Cardin; Aruna Miller, người chung liên danh với Moore.

Moore hứa sẽ đầu tư rộng rãi vào các chương trình học nghề, trường mầm non miễn phí, trường cao đẳng cộng đồng cho những người có nhu cầu, và sử dụng kinh nghiệm của mình với tư cách là chủ doanh nghiệp để thúc đẩy kinh tế tiểu bang, đặc biệt là các doanh nghiệp do người thiểu số làm chủ. Moore, người da đen, lưu ý rằng Maryland hiện có tỷ lệ thanh niên da đen đang bị giam cao hơn bất kỳ tiểu bang nào khác và thề sẽ thay đổi điều đó nếu ông trở thành thống đốc da đen đầu tiên của tiểu bang.

Dù ghế thống đốc đã nằm trong tay đảng Cộng hòa suốt tám năm nay, nhưng Moore có nhiều khả năng giành chiến thắng vào Tháng Mười Một. Số cử tri Dân chủ đông hơn GOP (không kể cử tri độc lập) và mối quan hệ chặt chẽ giữa Dan Cox (đối thủ của Wes Moore) với cựu Tổng thống Donald Trump có thể sẽ là một “tai họa”. Cần nhắc lại, Trump đã thua Biden tại Maryland trong năm 2020. Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Ba, Dan Cox cáo buộc Wes Moore đã tránh các cuộc tranh luận với ông ta và chỉ trích kế hoạch xóa nợ sinh viên của Biden (một đề xuất trị giá khoảng $300 tỷ xoá nợ sinh viên cho hàng triệu người đang mang nợ).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: