Cựu đệ nhất phu nhân Melania Trump trong cuốn sách mới của Stephanie Grisham

Theo cuốn sách (phát hành ngày 5 Tháng Mười tới đây), Melania và Ivanka là hai phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời Donald Trump, nhưng đằng sau hậu trường, có sự căng thẳng giữa hai người đàn bà…
Quyển sách mới của Stephanie Grisham (phát hành ngày 5 Tháng Mười 2021)

Trong năm năm làm việc với các cương vị khác nhau như phụ tá cấp cao cho Donald và Melania Trump, mối quan hệ giữa Stephania Grisham và vợ chồng cựu tổng thống đã giúp bà quan sát được nhiều chuyện mà thế giới bên ngoài hoàn toàn không thể biết. Bà đã ghi lại chi tiết những trải nghiệm trong cuốn hồi ký xuất bản vào ngày 5 Tháng 10 nói về một cựu đệ nhất phu nhân được nhiều người xem là “riêng tư nhất và ít được biết đến nhất” trong lịch sử chính trị Mỹ hiện đại.

Một đệ nhất phu nhân kín kẽ

Stephanie Grisham từng là giám đốc truyền thông và chánh văn phòng của Melania Trump. Nay bà thử giải mã cuộc hôn nhân của Trump, mối quan hệ của Melania với con gái của chồng – cô Ivanka Trump; văn hóa làm việc khá nguyên tắc của cựu người mẫu và sở thích về album ảnh, đặc biệt là hé lộ mới về sức khỏe tinh thần của Melania.

Đầu tuần này, một nguồn tin cho biết Donald Trump nhận xét về cuốn sách: “Thật tệ khi các nhà xuất bản hết tiền tiếp tục tung ra những thứ rác rưởi rất nhàm chán, điều mà chúng tôi và phong trào MAGA quá quen với nó. Một ngày nào đó trong tương lai không xa, chúng tôi sẽ có lại tiếng nói của mình và sự đối xử công bằng của báo chí”. Liz Harrington, người phát ngôn của Trump, bổ sung: “Lại thêm một nỗ lực đáng thương khác nhằm kiếm tiền từ sức mạnh của Tổng thống và bán những lời nói dối về gia đình ông”.

Văn phòng của Melania không trả lời về cuốn sách. Tờ The Washington Post cho biết khi nghe báo cáo chi tiết về cuốn sách, văn phòng của Melania Trump đã gửi văn bản cho tờ báo, viết: “Ý định đằng sau cuốn sách là rõ ràng, tìm lợi nhuận bằng màn trình diễn kém cỏi. Một người có các mối quan hệ cá nhân không thành công và thiếu chuyên nghiệp tại Tòa Bạch Ốc đang phản bội Melania để kiếm tiền!”.

Khi còn là đệ nhất phu nhân, Melania thường xuất hiện trước công chúng một cách kín kẽ, đôi khi nghiêm khắc và không để lộ cho người ta thấy những gì bà ấy đang suy nghĩ. Bà cũng làm ra vẻ không quan tâm và không bận tâm trước những gì công chúng Mỹ, đặc biệt là giới truyền thông, nghĩ về bà. Tuy nhiên, theo Grisham, sự thật không hẳn như thế. “Melania thuộc loại người thích đọc và đọc kỹ mọi điều nhỏ nhặt nói về bà. Giống như Trump và các con của ông ta, cựu đệ nhất phu nhân thường xem xét kỹ lưỡng tin tức truyền thông nói về mình giống một kiến ​​trúc sư chuyên nghiệp chăm chú vào bản thiết kế. Không có chi tiết nào bị bỏ qua, không có thứ gì lọt khỏi mắt bà ấy. Thậm chí bà thiết lập cả chế độ cảnh báo trên Google để có thể biết nhanh nhất những gì liên quan đến mình!” – Grisham viết.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Stephanie Grisham (trái) và Tổng thống Donald Trump, Tháng Mười Một 2019 (ảnh: Chip Somodevilla/Getty Images)

Chăm lo nhan sắc và xung khắc với Ivanka

Melania cũng ít khi có mặt tại Cánh Đông (East Wing) Tòa Bạch Ốc. Grisham nhớ là chỉ nhìn thấy bà sếp của mình trong căn phòng rộng rãi dành cho đệ nhất phu nhân chỉ “vài lần” trong suốt bốn năm ở Nhà Trắng. “Melania đã làm việc ở nhà từ rất lâu trước khi nước Mỹ làm như thế” – Grisham nói đùa, ám chỉ nhiều người Mỹ phải làm việc tại nhà trong đại dịch. Chúng tôi chỉ họp trực tiếp, thường là trong Phòng Bản đồ (Map Room – đối diện cầu thang lên nơi khu vực sinh hoạt cá nhân của gia đình tổng thống), khi nào cần lên kế hoạch làm việc, phản hồi những vấn đề cấp bách và thảo luận các mục tiêu quan trọng khác. Còn đa phần thời gian, đệ nhất phu nhân tự cô lập trong phòng mình, đến nỗi Sở Mật vụ đặt cho bà biệt danh… Rapunzel (tên của truyện cổ tích của anh em nhà Grimm).

Melania cũng dành rất nhiều thời gian chăm sóc bản thân, tuân thủ chế độ làm đẹp, gồm thư giãn, liệu pháp spa, chăm sóc da mặt và ngủ đủ giấc. Các nhân viên làm việc ở Cánh Đông hiếm khi nghe tiếng nói của bà trước 10 giờ. Grisham cũng tiết lộ một trong những “công việc chính” của Melania trong những năm ở Nhà Trắng mà đa số công chúng không biết là nhìn ngắm, phân loại và cẩn thận xếp vào các album hàng trăm, thậm chí hàng ngàn bức ảnh chụp lúc ở Toà Bạch Ốc. Việc lưu giữ chúng là sở thích của các cựu đệ nhất phu nhân.

Theo cuốn sách, Melania và Ivanka là hai người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời Donald Trump, nhưng đằng sau hậu trường, có sự căng thẳng giữa hai người đàn bà, thường là do Ivanka muốn trở thành tâm điểm tại các sự kiện công chúng và khi theo cha ra nước ngoài. Sự rạn nứt này ít được công chúng biết đến. Melania thường gọi Melania là “công chúa” lúc không có mặt con gái của chồng.

Grisham cho biết sự giận dữ của Melania đối với Ivanka thường bùng phát trong các chuyến công du nước ngoài, vì cựu đệ nhất phu nhân tin rằng những nghi thức ngoại giao cấp quốc gia chỉ dành cho tổng thống và đệ nhất phu nhân chứ không dành cho con gái của tổng thống và chồng cô ta. Cụ thể, khi Melania cùng Trump đến thăm Nữ hoàng Anh tại Điện Buckingham, bà nhấn mạnh rằng Ivanka và Jared không nên được chú ý. Vì vậy, trong một bức ảnh, người ta thấy vợ chồng Ivanka đứng nhìn từ cửa sổ bên trong Cung điện trong khi Melania được Nữ hoàng và Camilla, Nữ công tước xứ Cornwall, đón chào.

Theo tiết lộ trong quyển sách, Melania không hài lòng sự tháp tùng mọi lúc mọi nơi của Ivanka trong các chuyến kinh lý hải ngoại (trong ảnh là chuyến công du của Tổng thống Donald Trump đến Vatican ngày 22 Tháng Năm 2017 – ảnh: Vatican Pool – Corbis/Corbis/Getty Images)

Cơn ghen và chiếc áo khoác màu xanh tai tiếng

Dù báo chí từng đưa tin nhưng Tòa Bạch Ốc không bao giờ xác nhận Melania đã dùng đoàn xe riêng thay vì đi chung với chồng đến Căn cứ không quân Andrews để lên Air Force One đến Washington DC, khi Donald Trump chuẩn bị việc xuất hiện ở Quốc hội với thông điệp liên bang (State of the Union) năm 2018. Lý do, bà tức giận về cáo buộc Donald ngoại tình với nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen MacDougal. Theo Grisham, Melania “thực sự rất buồn và cơn tức đã khiến bà công khai tránh đi bên chồng”. Grisham kể lại: “Tôi nhận được cuộc gọi từ bà ấy báo cho biết bà muốn đến Air Force One trước chồng. Điều này làm tôi ngạc nhiên”.

Melania nói: “Tôi không muốn như Hillary Clinton, bà có hiểu ý tôi không? Bà ấy (Hillary) đã nắm tay chồng một cách khiên cưỡng khi đến chiếc Marine One. Tôi thì không muốn như thế” (ám chỉ thời điểm xảy ra scandal giữa Tổng thống Bill Clinton và thực tập sinh Tòa Bạch Ốc Monica Lewinsky). Melania cũng từng yêu cầu Grisham và một nhân viên khác tìm một phụ tá đẹp trai ở phòng dành cho lính trong Tòa Bạch Ốc để tháp tùng bà tới Điện Capitol.

“Melania gọi điện cho tôi, nói rằng bà muốn có một phụ tá quân sự hộ tống đi khắp Điện Capitol (toà nhà Quốc hội), nêu lý do là “sàn quá trơn”, nhưng tôi xem đây là trò chơi khăm chồng vì tôi từng thấy đệ nhất phu nhân vẫn đi vững trên một con đường còn trơn hơn thế”. Grisham còn dành cả một chương để giải mã vụ “chiếc áo khoác” màu xanh lá cây tai tiếng mà mặt sau in dòng chữ “I really don’t care. Do u?” (Tôi thực sự không quan tâm, còn bạn?) mà Melania đã mặc khi đến thăm một trung tâm tiếp nhận người nhập cư ở bang Texas.

Chiếc áo khoác “chết tiệt” “I REALLY DON’T CARE. DO U?” (Mandel Ngan/AFP/Getty Images)

Grisham không giải thích được lý do tại sao bà quyết định chọn chiếc áo có dòng chữ này. Tuy nhiên, Grisham không nghĩ Melania hiểu hoặc quan tâm đến những lời chỉ trích nặng nề về dòng chữ “thiếu tế nhị”. Khi bức ảnh chiếc áo khoác được truyền thông phát đi, đệ nhất phu nhân đang bay trở về Washington. Grisham và Melania ngồi trong cabin riêng và bàn cách xử lý. Melania gợi ý thêm thắt gì đó trên chiếc áo để cho rằng báo chí đã hiểu sai dòng chữ nhưng Grisham khuyên đừng làm thế.

Trump dường như không hài lòng khi vợ quay lại Tòa Bạch Ốc trong sự truy bức của truyền thông chống ông. Grisham viết: “Tổng thống đợi chúng tôi tại phòng ăn tối ở Cánh Tây. Ông nhìn vợ rồi nhìn chúng tôi với vẻ bực bội. Những lời đầu tiên thốt ra từ miệng Tổng thống là “What the hell were you thinking?” (Em nghĩ cái quái quỉ gì vậy?). Trước sự ngạc nhiên của tôi, Melania ngồi xuống chiếc ghế bên phải chồng, vẫn mặc chiếc áo khoác chết tiệt, và mỉm cười!”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: