Cựu PTT Mike Pence: Nói ‘không’nghĩa là có

Tìm thấy tài liệu mật cất giữ tại nhà riêng của cựu PTT Mike Pence
Ảnh: SGN editted

Các trợ lý của cựu Phó Tổng thống Mike Pence cho biết luật sư tìm thấy một số nhỏ tài liệu đóng dấu mật (classified marking) tại nhà riêng của ông ở Carmel, Indiana vào tuần trước. Tất cả số tài liệu này đã được giao nộp cho FBI.

Khi sự việc xảy ra, ông Mike Pence đang ở Washington tham dự sự kiện Tuần hành chống phá thai (March for Life anti-abortion) nhưng vẫn đồng ý cho FBI đến lấy số tài liệu đóng dấu mật vào tối hôm đó. Có hai chiếc hộp chứa các hồ sơ được đánh dấu tài liệu mật và hai chiếc hộp khác có bản sao các giấy tờ hành chính. Luật sư ông Pence đã lập tức thông báo cho Văn Khố Quốc Gia (NARA) và NARA thông báo cho Ban An Ninh Quốc Gia của Bộ Tư Pháp (DOJ.)

Theo NYTimes, ông Greg Jacob, đại diện của ông Pence trong việc phụ trách xử lý hồ sơ liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống, gửi một lá thư cho Văn Khố Quốc Gia (NARA), nói về các tài liệu “vô tình được cất vào hộp và chuyển” đến nhà của ông Pence vào cuối nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump.

Lá thư đề ngày 18 tháng Giêng ghi rằng cựu phó tổng thống không biết về sự tồn tại của các tài liệu này và nhắc lại ông coi trọng việc xử lý các tài liệu mật và sẵn sàng hợp tác.

“Luật sư xác định một số trong các tài liệu đó có khả năng chứa đựng thông tin mật. Phó Tổng thống Pence đã ngay lập tức bảo mật những tài liệu đó trong một két an toàn có khóa chờ chỉ định tiếp theo về cách xử lý thích hợp từ NARA,” ông Jacob viết trong lá thư.

Cựu Phó Tổng thống Mike Pence. (Ảnh: Thos Robinson/Getty Images)

Một chi tiết thú vị được đề cập trong lá thư, là sau khi báo chí đưa tin về các tài liệu mật được tìm thấy tại văn phòng riêng và dinh thự của Tổng Thống Joe Biden, cựu Phó Tổng thống Mike Pence hôm 16 Tháng Giêng đã nhờ một luật sư (bên ngoài), có kinh nghiệm xử lý các tài liệu mật để xem xét các hồ sơ lưu trữ tại nhà của ông.

Vị luật sư này không thể cho biết thêm chi tiết nào khác sau khi phát hiện ra vài tài liệu có đóng dấu mật trong thùng hồ sơ ở nhà ông Mike Pence.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland và Toà Bạch Ốc từ chối nêu ý kiến về vụ tài liệu mật ở nhà ông Mike Pence.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội Truth Social của Donald Trump, đã nhanh chóng có ý kiến: “Mike Pence là một người vô tội. Ông ấy chưa bao giờ làm điều không trung thực trong cuộc sống của mình. Để ông ấy yên!!!”

Đó là lời bảo vệ của Trump dành cho cựu Phó Tổng thống Mike Pence.

Tuy nhiên, cũng xin nhắc lại, vào Tháng Tám năm ngoái khi FBI tìm thấy tài liệu mật ở đại bản doanh của Trump ở Mar-a-lago, Florida, AP đã hỏi Pence liệu ông có giữ lại bất kỳ tài liệu mật nào khi rời White House? Câu trả lời của Mike Pence là: “Không. Đó không phải việc của tôi.”

Sau đó, vào Tháng Mười Một, chính ông Pence đã trả lời ABC News khi được hỏi ông có mang tài liệu mật nào về nhà riêng ở Indiana không? Câu trả lời là: “Không. Không có lý do nào để cất giữ tài liệu mật, đặc biệt là ở những nơi nó không được bảo vệ (hợp pháp).”

“Nhưng, tôi muốn nói rằng, tôi tin phải có nhiều cách giải quyết tốt hơn là thi hành lệnh khám xét nhà của cựu tổng thống Hoa Kỳ,” ông Pence kết thúc câu trả lời của mình như thế.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: