Cựu Tổng thống Donald Trump còn mệt dài dài đến ngày bầu cử

Công tố viên Alvin Bragg (trái) và cựu luật sư của Trump, Michael Cohen (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Các công tố viên New York đã cho cựu Tổng thống Donald Trump cơ hội giải trình trước đại bồi thẩm đoàn trước khi họ kết thúc cuộc điều tra để quyết định có đưa ra lệnh truy tố hay không.

Những đề nghị như thế được kích hoạt bởi yêu cầu từ một “bị cáo tiềm năng” (potential defendant) và có thể báo hiệu cuộc điều tra kéo dài sắp hoàn tất. Cựu Tổng thống Donald Trump đã được công tố liên bang khu vực Manhattan (Manhattan district attorney) thuộc tiểu bang New York mời xuất hiện vào tuần tới trước khi đại bồi thẩm đoàn xem xét hồ sơ điều tra hoạt động kinh doanh của ông, một lời đề nghị có thể đánh dấu bước phát triển quan trọng sau nhiều năm diễn ra cuộc điều tra.

Thông báo của đại bồi thẩm đoàn gửi đến Trump mở ra cơ hội để ông giải trình trong phiên toà kín được xem là tín hiệu cho thấy cuộc điều tra của công tố viên tiểu bang đang đến hồi kết thúc. Tiết lộ đầu tiên thông báo là tờ The New York Times. Vẫn chưa rõ liệu công tố viên Alvin Bragg có đưa ra bản cáo trạng không. Theo luật của New York, đối tượng (mục tiêu) của một cuộc điều tra hình sự chưa thuộc phạm vi bắt giữ có thể yêu cầu nhận thông báo mời giải trình khi một vụ kiện chống lại ông/bà ta đang được xét xử bởi đại bồi thẩm đoàn (với điều kiện đối tượng biết các thủ tục đang được tiến hành có thể dẫn đến truy tố).

Nguyên tắc này được thiết kế để cho đối tượng có cơ hội được đại bồi thẩm đoàn nghe giải trình có lợi cho mình. Nhưng các luật sư biện hộ thường xem việc khách hàng ra giải trình hay làm chứng trong trường hợp này có nhiều rủi ro tiềm ẩn từ nội dung giải trình. “Mọi người sẽ khuyên ông ta không nên đáp ứng lời mời” – một cố vấn của Trump nhận định – Nhưng chúng ta phải chờ ông quyết định thế nào”.

Văn phòng của Bragg đã triệu tập đại bồi thẩm đoàn để đánh giá các vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh của Trump Organization và cả vai trò của ông trong các khoản thanh toán tiền bịt miệng cho nữ diễn viên đóng phim người lớn Stormy Daniels trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Khoản tiền này được phân loại là chi phí pháp lý, những người biết về cuộc điều tra nói.

Cuộc điều tra kéo dài dường như đã lấy lại được sức thu hút trong những tháng gần đây sau khi gần như giậm chân tại chỗ trong phần lớn năm ngoái. Một phát ngôn viên của công tố từ chối bình luận. Gần đây, cựu tổng thống đã đưa ra một tuyên bố dài dòng, trong đó có cả việc ông phủ nhận có quan hệ với Daniels và cáo buộc các công tố viên đang làm mọi cách để “bắt” ông. Nếu có bằng chứng tội phạm trong những khoản chi trả (payoff) cho Daniels, các công tố sẽ tập trung vào cáo buộc dùng các hồ sơ giả để hợp pháp hoá chúng.

Michael Cohen, cựu luật sư của Trump cho biết ông đã ứng trước khoản tiền trên lúc còn làm việc cho Trump và đã được Trump hoàn trả. Giả mạo hồ sơ kinh doanh nói chung là một tội nhẹ ở New York, nhưng các công tố viên có thể buộc tội nghiêm trọng nếu việc ngụy tạo được thực hiện để che giấu hoặc thúc đẩy một vụ phạm pháp khác. Trong những tuần gần đây, một loạt các nhân chứng đã gặp gỡ các công tố viên. Cohen, người đã nhận tội về các tội danh tài chính liên quan đến các khoản thanh toán cho Daniels và bị kết án ba năm tù vì những tội danh đó và các tội danh khác, cho biết ông vẫn chưa xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn nhưng dự kiến ​​sẽ gặp lần thứ 20 các nhà điều tra tại văn phòng công tố vào thứ Sáu.

Trump và các luật sư của ông đã nhiều lần cáo buộc Bragg và người tiền nhiệm Cyrus R. Vance Jr (cả hai đều thuộc đảng Dân chủ) theo đuổi một cuộc điều tra có động cơ chính trị. Trump cũng cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James (một đảng viên Dân chủ) sau khi bà đệ đơn kiện $250 triệu chống lại ông và ba người con trưởng thành của ông, giám đốc điều hành (CEO) lâu năm Allen Weisselberg và Trump Organization vào Tháng Chín.

Cuộc điều tra của công tố Mahattan bắt đầu vào năm 2019 và dẫn đến một cuộc chiến tại Tối cao Pháp viện về quyền truy cập các bản khai thuế của Trump và các hồ sơ liên quan. Nhưng cuối cùng các hồ sơ này đã được chuyển cho văn phòng của Vance.

Khi Bragg bắt đầu nhiệm kỳ vào năm 2022, ông đã bỏ qua áp lực của các công tố viên cao cấp yêu cầu ông thực hiện quyết định của đại bồi thẩm đoàn trước đó đồng ý truy tố Trump vì tội lừa gạt những người cho vay và công ty bảo hiểm bằng cách nói dối về giá trị thực của tài sản và các tài sản khác của ông.

Trước đó, Vance cũng cân nhắc theo đuổi các cáo buộc chống lại Trump liên quan đến Daniels, nhưng văn phòng của Bragg đã loại trừ khả năng đó là một lựa chọn khả thi và chuyển sang các vấn đề khác, như khúc mắc về thuế và định giá không đúng tài sản của Trump Organization.

Ngày 9 Tháng Ba, Trump than phiền là Bragg đang cố xới lại một “vụ án cũ đã bị mọi văn phòng công tố từ chối xem xét”. Trump Organization bị truy tố về gian lận thuế và các tội danh liên quan và đã bị kết án vào Tháng Mười Hai. Trong quá trình tố tụng, Weisselberg đã làm chứng chống lại Trump Organization theo một thỏa thuận nhận tội với điều kiện chỉ ngồi tù 5 tháng để đổi lấy sự hợp tác tại phiên tòa (nếu không, ông ta phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm vì tội lách thuế $1.7 triệu).

Trump Organization được lệnh nộp phạt $1.6 triệu cho tiểu bang, số tiền lớn nhất được phép theo luật New York. Ông cũng phải đối mặt với các cuộc điều tra khác, gồm các cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về các tài liệu mật được đưa đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông và vai trò của ông trong nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử năm 2020. Tại tiểu bang Georgia, công tố liên bang khu vực Atlanta cũng đang điều tra xem liệu cựu tổng thống và các đồng minh của ông có vi phạm luật không, khi họ tìm cách lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 ở Georgia. Tháng Một, công tố liên bang khu vực Fulton County, Fani T. Willis (Dân chủ), cho biết: “Các quyết định truy tố sẽ sớm đến”.

__________

Ông Trump bị mời ra trước đại bồi thẩm đoàn New York

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: