Cựu Tổng thống Trump sắp bị truy tố ở Florida

Cựu Tổng thống Trump đi vận động tái tranh cử năm 2024 tại tiểu bang Iowa hôm 1 tháng Sáu 2023. Ảnh minh họa Scott Olson/Getty Images

Các công tố viên liên bang đã thông báo cho đội pháp lý của cựu Tổng thống Donald Trump rằng ông ta là “mục tiêu” của một cuộc điều tra hình sự về hành vi thủ đắc các tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở. Một vụ truy tố và xét xử ông Trump có thể sắp diễn ra tại Florida –  nơi các tài liệu được tìm thấy trong khu dinh thự riêng và câu lạc bộ của ông – thay vì tại thủ đô Washington D.C. như dự đoán lâu nay.

Việc các công tố viên của văn phòng Cố vấn Đặc biệt Jack Smith thông báo cho đội luật sư của ông Trump là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy ông cựu tổng thống rất có khả năng bị buộc tội; các công tố viên dưới quyền ông Smith đã hoàn tất điều tra và sắp chuyển sang giai đoạn truy tố, theo nhận định của báo The New York Times.  

Từ năm ngoái đến nay, văn phòng Cố vấn Đặc biệt (Special Counsel) Jack Smith đã thực hiện cuộc điều tra xem ông Trump có vi phạm các đạo luật liên quan đến việc xử lý tài liệu về an ninh quốc gia và liệu ông ta có cản trở các nỗ lực của chính phủ thu hồi các tài liệu đó hay không. Ông Trump bị cho là đã thủ đắc hơn 300 tài liệu được phân loại mật và tối mật tại nhà riêng ở Florida, trong đó có nhiều tài liệu được FBI phát giác khi khám nhà ông hồi tháng Tám năm ngoái, hai tháng sau khi ông cựu tổng thống nói ông ta không còn giữ bất cứ tài liệu mật nào.

Nhóm công tố của Smith đã phỏng vấn gần như mọi nhân viên làm việc trong nhà của ông Trump ở Florida, từ các trợ lý chính trị hàng đầu đến người giúp việc và nhân viên bảo trì. Các công tố viên trong những tháng gần đây đã thu thập được một số bằng chứng quan trọng, bao gồm một bản ghi âm trong đó Trump thừa nhận rằng ông đã giữ một tài liệu mật của Ngũ Giác Đài về một cuộc tấn công dự kiến vào nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Hôm thứ Hai 5 tháng Sáu 2023, ba luật sư đại diện pháp lý của ông Trump đã làm việc với Cố vấn Đặc biệt Jack Smith tại Bộ Tư pháp trong hai tiếng đồng hồ trong một nỗ lực cuối cùng để trình bày điều mà họ cho là sai lầm trong cuộc điều tra của ông Smith và ngăn chặn việc truy tố thân chủ của họ. Nhưng hôm nay thứ Tư 7 tháng Sáu, một đại bồi thẩm đoàn liên bang ở Miami, Florida vẫn tiếp tục nghe lời khai của các nhân chứng của vụ tài liệu mật, đồng thời văn phòng ông Smith phát thông báo đến các luật sư của ông Trump –  một thủ tục pháp lý nhằm chuẩn bị cho những cuộc đối chất về pháp lý giữa bên công tố với các luật sư biện hộ trước khi một cáo trạng được chính thức phát hành.

Vụ khám xét nhà ông Trump ở Florida hồi tháng Tám 2022 cho thấy ông Trump giữ nhiều tài liệu có dấu mật và tối mật (SCI) mà không trả lại cho chính phủ khiến Bộ Tư pháp phải xin trát tòa để khám nhà. Ảnh Bộ Tư pháp.

Ra khai trước đại bồi thẩm đoàn liên bang hôm thứ Tư là ông Taylor Budowich, một cựu phát ngôn viên của ông Trump.

Ông Budowich, người hiện đang đứng đầu SPAC (Ủy ban Hành động Chính trị) ủng hộ phong trào MAGA của ông Trump, cho biết trên Twitter rằng ông ta “đã hoàn thành nghĩa vụ pháp lý ra làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn liên bang và đã trả lời trung thực mọi câu hỏi.” Tuy nhiên, ông ta viết thêm rằng cuộc điều tra của ông Smith là một “nỗ lực…sử dụng quyền lực chính phủ để ‘bắt’ Trump.” Ngay sau khi ông Budowich ra khai trước đại bồi thẩm đoàn, ông John Solomon, một nhà báo bảo thủ từng đại diện cho ông Trump làm việc với Cơ quan Lưu trữ quốc gia, đã đăng một bài báo tuyên bố rằng các công tố viên đang tiến tới việc truy tố ông Trump “ngay lập tức”.

Hoạt động của đại bồi thẩm đoàn liên bang tại Miami cho thấy vụ án tài liệu mật của ông Trump sẽ được xem xét tại Florida, một cáo buộc hình sự nếu có sẽ phải được đưa ra tại nơi mà hành vi phạm tội diễn ra, một cựu công tố viên của Bộ Tư pháp nói với báo The Wall Street Journal.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, việc đưa một vụ kiện tới Florida sẽ giúp Bộ Tư pháp tránh được những lời tố cáo từ các luật sư của Trump rằng ông ta bị các bồi thẩm viên ở thủ đô Washington tước quyền xét xử công bằng, những bồi thẩm viên mà họ cho là nghiêng về đảng Dân chủ.

Phản ứng với việc các công tố viên thông báo ông Trump là “mục tiêu” của cuộc điều tra hình sự về tài liệu mật, ông cựu tổng thống đã ngay lập tức lên mạng xã hội Truth Social của ông để bày tỏ nỗi giận dữ qua một status toàn bằng chữ in hoa.

“Không ai nói với tôi rằng tôi đang bị truy tố, và tôi không nên bị truy tố vì tôi KHÔNG LÀM GÌ sai, nhưng tôi đã cho rằng trong nhiều năm rằng mình là Mục tiêu của Bộ Tư pháp & FBI đã biến thành vũ khí”, Trump viết.

Trong khi đó, một hướng điều tra khác của Smith—về khả năng Tòa Bạch Ốc thời Trump có liên quan đến vụ bạo loạn tấn công Điện Capitol ngày 6 tháng Giêng năm 2021—đang được mở rộng. Truyền thông tiết lộ rằng ông Mark Meadows, cựu Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc và là cánh tay mặt của ông Trump, hôm qua 6 tháng Sáu đã ra làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn liên bang tại thủ đô Washington trong cuộc điều tra vụ bạo loạn tại Quốc hội, cũng do văn phòng của ông Jack Smith phụ trách và có tin ông Meadows sẽ đưa ra những lời khai chống lại ông Trump đổi lấy việc bị kết tội nhẹ hơn.

Ngoài hai vụ điều tra chính về tài liệu mật và vụ bạo loạn tấn công Quốc hội, ông Trump cũng đã bị truy tố hình sự trong vụ án dùng tiền bịt miệng một cô đào phim khiêu dâm ở New York và âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại tiểu bang Georgia.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: