Trump bị cáo buộc lạm dụng tình dục, bồi thường $5 triệu

Một người biểu tình giương biểu ngữ trước trụ sở tòa án New York ở Manhattan sau khi bồi thẩm đoàn tuyên ông Trump có tội lạm dụng tình dục nhà văn E. Jean Carroll và buộc ông bồi thường $5 triệu. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Một bồi thẩm đoàn New York đã tuyên bố ông Donald Trump phải chịu trách nhiệm pháp lý về lạm dụng tình dục nhà báo E. Jean Carroll vào năm 1996, và phỉ báng bà năm 2022, phải bồi thường $5 triệu.

Phán quyết được công bố vào chiều nay thứ Ba 9 tháng Năm 2023 tại phòng xử án liên bang ở thành phố New York sau khi bồi thẩm đoàn dành ba tiếng đồng hồ để thảo luận và biểu quyết. 

Bà Carroll đã phát đơn kiện vào tháng Mười Một năm ngoái, cáo buộc ông Trump làm nhục bà trong một bài đăng trên mạng xã hội năm 2022, gọi bà là “kẻ dối trá và lừa đảo”, “người đàn bà này không phải kiểu người của tôi” khi ông phủ nhận tuyên bố của bà rằng Trump đã hãm hiếp bà trong một phòng thay quần áo của cửa hàng thời trang Bergdorf Goodman giữa thập niên 1990. 

Bà Carroll nguyên là bình luận viên của tạp chí thời trang Elle. Đơn kiện của bà dựa vào một đạo luật mới của New York, cho phép những người từng bị lạm dụng tình dục được kiện kẻ tấn công họ, bất kể giới hạn về hiệu lực. Ông Trump đã phủ nhận tất cả cáo buộc rằng ông hãm hiếp hoặc bôi nhọ là Carroll. 

Ông Trump không tham dự phiên tòa và khẳng định ông chưa bao giờ tấn công tình dục bà Carroll, thậm chí không biết bà ta.

Sau khi nghe các bên trình bày và thẩm vấn các nhân chứng, bồi thẩm đoàn tuyên bố bác bỏ cáo buộc của Carroll rằng bà đã bị cưỡng hiếp, nhưng nhận thấy Trump phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng tình dục và phải bồi thường cho nạn nhân $5 triệu.

Đối với tội lạm dụng tình dục số tiền bồi thường là $2 triệu bồi thường thiệt hại bắt buộc, cộng với $20,000 tiền phạt. Đối với tội phỉ báng, số tiền bồi thường là $1 triệu bồi thường thiệt hại, $1.7 triệu phục hồi danh tiếng và $280,000 tiền phạt.

Ông Trump bị tố cáo lạm dụng tình dục từ hơn 20 phụ nữ nạn nhân nhưng vụ án bà Carroll là vụ đầu tiên được xét xử trước bồi thẩm đoàn.

Bà E. Jean Carroll, nhà văn (giữa), rời tòa án New York cùng các luật sư của bà sau khi bồi thẩm đoàn công bố phán quyết cựu Tổng thống Trump phạm tội lạm dụng tình dục bà và buộc ông phải bồi thường $5 triệu trong phiên tòa ngày 9 tháng Năm 2023. Ảnh
Spencer Platt/Getty Images

Trước khi phán quyết được công bố, ông Trump đã đăng một thông điệp mới trên mạng xã hội, cho biết ông “đang chờ quyết định của bồi thẩm đoàn về một Cáo Buộc Sai”…và ông “không được phép nói hay bào chữa cho bản thân mình”… Ông cho biết “tôi sẽ không lên tiếng cho đến sau phiên xử, nhưng sẽ kháng án việc bịt miệng tôi một cách Vi hiến bất kể kết quả ra sao”.

Thực tế, ông Trump cố ý không tham dự phiên tòa và từ chối lời mời ra làm chứng mà thẩm phán đã gia hạn đến cuối tuần qua; ông chỉ cử đến tòa ba luật sư đại diện cho ông.

Trong các vụ kiện dân sự, quan tòa và bồi thẩm đoàn thường ra phán quyết bất lợi cho bên nào từ chối ra khai trước tòa và trường hợp ông Trump cũng vậy.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: