Cựu viên chức FBI bị cáo buộc dính líu ông trùm Nga

Ảnh: Celal Gunes/Anadolu Agency via Getty Images

Một cựu đặc vụ cấp cao của FBI, Charles McGonigal, đang đối mặt với nhiều cáo buộc vì làm việc với nhà tài phiệt Nga Oleg Deripaska, người nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ từ năm 2018.

Sự dính líu của McGonigal với tỷ phú Nga liên quan đến việc nhận các khoản thanh toán bí mật để điều tra một trong những đối thủ của Deripaska. McGonigal thậm chí còn cố xoay sở để đưa Deripaska ra khỏi danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ, vi phạm luật liên bang. Trong vụ này, còn có một nhân vật tên Sergey Shestakov, một công dân Hoa Kỳ, từng là nhà ngoại giao Nga, đồng thời là thông dịch viên tòa án liên bang. Các công tố viên cáo buộc Shestakov, 69 tuổi và McGonigal đã làm việc cùng nhau để hỗ trợ Deripaska.

Công tố viên cho biết McGonigal, 54 tuổi, nhận thức rõ việc mình với Deripaska là trái pháp luật. McGonigal từng làm việc trong lĩnh vực phản gián, tội phạm có tổ chức và phản gián Nga trong hơn 20 năm làm việc cho FBI. Tại một thời điểm, McGonigal thậm chí phụ trách việc điều tra Deripaska cùng với các nhà tài phiệt Nga khác. McGonigal cũng đảm nhận những nhiệm vụ cực kỳ nhạy cảm trong cộng đồng tình báo, chẳng hạn lãnh đạo một nhóm FBI điều tra việc tại sao những người cung cấp thông tin ở Trung Quốc cho CIA bị bắt và bị giết. McGonigal chính thức nghỉ hưu vào năm 2018.

Hoa Kỳ đã trừng phạt Deripaska cùng năm đó vì “đã hành động hoặc có ý định hành động thay mặt, hoặc trực tiếp hoặc gián tiếp, cho một quan chức cấp cao của Chính phủ Liên bang Nga.” Deripaska cũng bị buộc tội hình sự vào Tháng Chín 2022 vì cố trốn tránh những lệnh trừng phạt và cản trở công lý. Deripaska là ông trùm giàu có sáng lập một công ty nhôm ở Nga và có quan hệ gần gũi với Tổng thống Vladimir Putin. Deripaska cũng từng làm việc với Paul Manafort, cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của Donald Trump.

Bản cáo trạng liên bang hôm thứ Hai buộc McGonigal và Shestakov loạt tội danh, từ âm mưu trốn tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ; vi phạm một đạo luật liên quan kinh tế quốc tế (International Emergency Economic Powers Act – IEEPA); tội âm mưu rửa tiền và rửa tiền. Mỗi tội danh có mức án tối đa 20 năm tù. Các công tố viên cho biết Shestakov đối mặt với cáo buộc bổ sung là khai man, với mức án tối đa năm năm tù.

Với McGonigal, các cáo buộc nhằm vào đương sự là những cáo buộc cực kỳ nghiêm trọng và hiếm gặp đối với viên chức FBI, cho thấy phạm vi tiếp cận của giới nhà tài phiệt Nga có thể bành trướng thậm chí đến trung tâm của cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ. Jonathan C. Poling, cựu công tố viên bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp cho biết: “Đây là một trường hợp chưa từng có tiền lệ, sẽ gây ra những chỉ trích chính trị và lo ngại về FBI. Các cáo buộc cho thấy Bộ Tư pháp rõ ràng có ý định gửi một thông điệp mạnh mẽ nhắm đến các cựu quan chức từng làm việc trong lĩnh vực an ninh quốc gia.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: