Đã có 5,000 người Ukraine tản cư đến Mỹ

Người tị nạn từ Ukraine đi qua cửa khẩu El Chaparral ở Tijuana, Mexico để vào Hoa Kỳ rạng sáng ngày 7 tháng Tư vừa qua. Chính phủ Mỹ và Mexico đã thiết lập trạm xem xét nhập cảnh cho người Ukraine tại cửa khẩu này và nếu đáp ứng được điều kiện, người tị nạn Ukraine có thể được tạm trú ở Mỹ trong một năm. Ảnh Mario Tama/Getty Images

Trong Tháng Ba, các cơ quan nhập cư Hoa Kỳ đã tiếp nhận hơn 5,000 người di cư từ Ukraine vào Mỹ tại các cửa khẩu biên giới đất liền, đường biển và đường hàng không. Dòng người di cư từ Ukraine đã làm gia tăng đáng kể số người từ các nước Mỹ Latinh và Caribbean tìm cách vào Mỹ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico, theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) công bố hôm Thứ Hai.

Từ khi Nga mở cuộc tấn công quân sự ngày 24 Tháng Hai đến nay đã có hơn 5 triệu người Ukraine, tức hơn 10% dân số nước này đã chạy khỏi đất nước lánh nạn chiến tranh; phần lớn họ tản cư sang các nước châu Âu láng giềng.

Số người Ukraine đến Hoa Kỳ cũng tăng nhanh, từ khoảng 1,150 người trong Tháng Hai tăng lên gần 4,000 người trong Tháng Ba. Nhiều người trong số này, có thể nói là hầu hết, đã được thả vào lãnh thổ Hoa Kỳ thông qua “lệnh tạm tha nhân đạo” (humanitarian parole), cho phép họ tạm trú nếu có thân nhân hoặc các hội đoàn bảo lãnh. Người Ukraine tiếp tục đến trong Tháng Tư này, mặc dù CBP chưa có số liệu cập nhật. 

Theo Washington Post, hôm nay Thứ Hai chính quyền Biden thông báo sẽ cấp cho người Ukraine “quy chế được bảo vệ tạm thời” (temporary protected status – TPS), cho phép họ ở lại tối đa 18 tháng và được cấp giấy phép làm việc, nếu họ đến Hoa Kỳ trước ngày 11 Tháng Tư. Trước đây, người Ukraine có thể nộp đơn xin bảo vệ theo quy chế TPS nếu họ đến Hoa Kỳ trước ngày 1 Tháng Ba, nhưng như vậy sẽ khiến hàng nghìn người mới đến trong vài tuần qua sẽ không được hưởng quy chế. Các quan chức liên bang ước tính có khoảng 59,600 người Ukraine sẽ nộp đơn xin quy chế TPS, thấp hơn so với các dự đoán trước đó. 

“Cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra đang gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sự an toàn của công dân ở Ukraine. Các điều kiện bất thường và tạm thời, bao gồm cơ sở hạ tầng bị phá hủy, tài nguyên khan hiếm và thiếu khả năng tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đã ngăn cản công dân Ukraine trở về quê hương một cách an toàn”, các quan chức chính phủ cho biết khi công bố quy chế TPS. 

Tổng thống Biden – người đã coi hành động tàn bạo của người Nga ở Ukraine là “tội ác diệt chủng” – đã hứa sẽ tiếp nhận 100,000 người tị nạn Ukraine, nhưng Tòa Bạch Ốc vẫn chưa đưa ra hướng dẫn cụ thể về cách thức để người Ukraine được trực tiếp tiếp nhận vào Mỹ. Hiện nay, hàng ngàn người Ukraine có thân nhân ở Mỹ phải tự tìm hiểu cách thức và thủ tục; họ hỏi bạn bè và người thân hoặc xem các video của các luật sư tư vấn trên mạng xã hội. Một số người đến Hoa Kỳ với visa du lịch; những người khác bay đến Mexico, tới trạm kiểm soát biên giới vẫy hộ chiếu của họ và xin được nhập cảnh.

Trong khi đó, số người Ukraine được Hoa Kỳ tiếp nhận thông qua chương trình tị nạn thông thường đã giảm từ 427 người trong Tháng Hai xuống còn 12 người vào Tháng Ba.

Ông Michael Levitis, 45 tuổi, một người dẫn chương trình phát thanh ở New York, sinh ra ở Moscow và có cha là người Ukraine, cho biết mọi người đang đổ xô đến biên giới vì chính quyền Biden chưa chỉ rõ họ nên nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng cách nào. Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki cho biết chính quyền đang xây dựng một “quy trình khẩn cấp” để tiếp nhận những người tị nạn chiến tranh và hy vọng sẽ sớm thông báo thông tin chi tiết.

Các nhà lập pháp và các nhóm vận động nhân quyền đã thúc giục chính quyền Biden thu nhận người tị nạn Ukraine nhanh hơn và đưa ra hướng dẫn rõ ràng hơn. Ông Levitis cho biết gia đình ông đến Mỹ năm 1988 theo một chương trình đặc biệt dành cho người Do Thái ở Liên Xô cũ, và ông đã viết thư cho Tổng thống Biden vào tháng trước để thúc giục chính phủ đưa ra những hướng dẫn tương tự cho những người tị nạn chiến tranh Ukraine hiện nay.

Tòa Bạch Ốc chưa có thông tin cập nhật nào về kế hoạch tiếp nhận người tị nạn Ukraine, nhưng trong thông điệp nhân Lễ Phục Sinh, Tổng thống Biden đã nói đến người Ukraine: “Chúng tôi yêu mến người dân Ukraine và những người có lập trường anh hùng chống lại chế độ chuyên chế đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: