Đám cưới trong Tòa Bạch Ốc

Đám cưới Edward Finch Cox và Tricia Nixon Cox. Cô dâu là con gái của Tổng thống Richard Nixon (ảnh: Getty Images)

Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tổ chức tiệc cưới cho cháu gái của họ, Naomi Biden, tại Tòa Bạch Ốc vào Tháng Mười Một này – Giám đốc truyền thông của Đệ nhất phu nhân Elizabeth Alexander xác nhận với CNN. Tiệc chiêu đãi của Tòa Bạch Ốc được ấn định vào ngày 19 Tháng Mười Một 2022…

Naomi Biden, 28 tuổi, là con gái của Hunter Biden và Kathleen Buhle. Cô là một luật sư có trụ sở làm việc tại Washington, DC. Naomi Biden đính hôn với Peter Neal, 24 tuổi, vào Tháng Chín 2021. Bộ đôi đã bên nhau khoảng bốn năm, sau khi gặp nhau tại thành phố New York trong một buổi hẹn hò, do một người bạn chung sắp đặt. Neal đang học kỳ cuối của khoa luật tại Đại học Pennsylvania.

Naomi Biden và ông nội Joe Biden (ảnh: Ng Han Guan-Pool/Getty Images)
Đám cưới của Naomi Biden (trái) được tổ chức tại Tòa Bạch Ốc vào Tháng Mười Một (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)
Naomi (giữa) là con gái của ông Hunter Biden (ảnh: Jamie Rose/Getty Images)

Một trong những tiệc cưới trong Tòa Bạch Ốc gần đây nhất là năm 1994, khi Vườn Hồng được bày 250 ghế đặt dưới tấm rạp trắng, trong lễ cưới giữa Nicole Boxer (con gái của Thượng nghị sĩ Dân chủ Barbara Boxer) và Tony Rodham (em trai Đệ nhất phu nhân Hillary Rodham Clinton). Năm 1971, ái nữ Tổng thống Richard Nixon, Tricia, cũng tổ chức lễ cưới trong Tòa Bạch Ốc với Edward Cox (sinh viên luật Đại học Harvard). Tháng Sáu 2008, George W. Bush và Laura Bush tổ chức tiệc chiêu đãi tại Tòa Bạch Ốc với 600 khách cho con gái của họ, Jenna Bush (lễ cưới đã diễn ra một tháng trước đó tại trang trại của gia đình Bush ở Crawford, Texas).

Theo tác giả Monica Hesse (The Washington Post), đám cưới Tricia Nixon là một trong những sự kiện hiếm hoi thời điểm đó mà những người phản chiến cuộc chiến Việt Nam “cắm trại” trước Tòa Bạch Ốc tạm ngưng gào thét phản đối, cho đến khi tiệc tàn. Thuật lại các đám cưới từng được tổ chức trong Tòa Bạch Ốc, Monica Hesse kể rằng đám cưới Tòa Bạch Ốc không phải luôn thực hiện với không khí trang trọng và kém vui. Năm 1906, tiệc cưới Alice Roosevelt tại Phòng Đông trở nên náo nhiệt tưng bừng đến mức nhiều vị khách quá chén đã “cho chó ăn chè”!

Cô dâu Luci Baines Johnson và chú rể Patrick J. Nugent cắt bánh cưới dưới sự chứng kiến của Tổng thống Lyndon B. Johnson cùng phu nhân (Getty Images)

Một tiệc cưới có chi tiết đặc biệt đáng nhớ nữa là đám cưới của Maria Monroe (ái nữ Tổng thống James Monroe; nhiệm kỳ 1817-1825). Đây là đám cưới đầu tiên của một con gái tổng thống được tổ chức khi bố trong thời gian đương nhiệm. Chẳng biết vì lý do gì Maria Monroe quyết định loại tất cả khách nước ngoài khỏi danh sách thiệp mời trong tiệc cưới năm 1820 của mình nhưng điều này đã mang lại dư luận không tốt đến mức có người nghi rằng sự kiện trên là “tiền đề” cho Học thuyết Monroe (Monroe Doctrine – học thuyết định dạng chính sách ngoại giao của Monroe, cho rằng châu Âu phải ngưng chiếm đất làm thuộc địa cũng như can thiệp nội bộ các nước châu Mỹ).

Với người Mỹ, đám cưới Tòa Bạch Ốc được chú ý hơn bất kỳ sự kiện liên quan người nổi tiếng nào. Tờ Washington Post từng dành nguyên trang nhất để tường thuật đám cưới của Alice Roosevelt, gọi cô dâu là “con gái của tất cả dân Mỹ” và việc cô lên xe hoa là “sự kết hợp thiêng liêng của trái tim và bàn tay theo cách mà chẳng nơi đâu ngoài Mỹ có được”… Không phải tất cả con cái nguyên thủ Mỹ đều tổ chức lễ cưới trong Tòa Bạch Ốc. Luci Baines Johnson (con Tổng thống Lyndon B. Johnson) tổ chức tiệc cưới tại một nhà thờ (dù lễ đón khách được thực hiện tại Tòa Bạch Ốc)…

Dù tổ chức tốt thế nào và bất chấp lực lượng mật vụ (Secret Service-SS) để mắt đến mọi thực khách, không khí tiệc cưới có thể mất kiểm soát khi tất cả bắt đầu chếnh choáng hoặc do cô dâu trở chứng làm nũng. Bess Abell – thư ký của đệ nhất phu nhân Lady Bird Johnson (vợ Tổng thống Lyndon Johnson); người từng tổ chức lễ cưới của Lynda (con gái gia đình Johnson) và sau đó là lễ đón khách cho tiệc cưới Luci năm 1966 (đều tại Tòa Bạch Ốc) – kể rằng, trong khi Lynda giao phần thiết kế váy cưới cho nhà thiết kế Geoffrey Beene, Luci lại đòi bát phố đến các cửa hàng áo cưới để thỏa thích lựa.

Lễ cưới của Henry Hager và Jenna Bush tại nhà thờ Prairie Chapel ở Crawford, Texas (ảnh: Shealah Craighead/The White House via WireImage)
Tiệc chiêu đãi nhân sự kiện hôn lễ của con gái Tổng thống George W. Bush tại Tòa Bạch Ốc (Getty Images)

Trong các chuyến đi “khảo sát” bí mật được nhân viên SS cặp kè, Bess Abell phải giả làm người đi chọn áo cưới cho em gái. Cuối cùng, cô dâu chọn một kiểu thiết kế của Priscilla Kidder. Vấn đề ở chỗ Priscilla không có chân trong liên đoàn lao động (một chi tiết dễ bị “liên đới chính trị” dưới mắt những người chỉ trích). David Dubinsky – lúc đó là chủ tịch Liên đoàn công nhân dệt may phụ nữ quốc tế – thậm chí giận dữ gọi điện cho Tổng thống Johnson. Thế là người ta dàn xếp bằng cách từng phần chiếc váy cưới được tháo ra, gửi đến các nhà máy thuộc phạm vi quản lý liên đoàn, để được ráp lại thành chiếc váy cưới “đúng chuẩn liên đoàn”!

Đám cưới Tricia Nixon cũng có vài chi tiết thú vị. Không lâu sau lễ cưới Tricia, Tòa Bạch Ốc tung ra công thức chế biến chiếc bánh cưới. Tờ New York Times đã chơi cắc cớ thử làm một bánh cưới theo công thức trên và ngày 2 Tháng Sáu 1971, họ tung ra bài báo, cho biết chẳng ai có thể ăn được chiếc bánh như thế cả bởi vì bên ngoài nó là cháo ngô và bên trong nó là súp!

Tổng thống Richard M. Nixon dìu cô dâu Tricia Nixon đến Vườn Hồng (Getty Images)

Vào ngày cưới Tricia, ông trời đã cảm động đến mức tuôn mưa xối xả, khiến giây phút trang trọng nhất trong lễ thành hôn, khi cô dâu và chú rể thề yêu nhau trọn kiếp, có thể không thực hiện được ngoài trời. Lucy Winchester Breathhit – tùy viên của đệ nhất phu nhân – kể rằng bà phải thiết lập “ban xử lý tình huống khủng hoảng” mà nhiệm vụ chính là theo dõi và cập nhật bằng điện thoại các bản tin thời tiết từ một chuyên gia khí hậu thuộc Không quân! Cuối cùng, chuyên gia khí hậu thông báo rằng trong khoảng 23 phút nữa sẽ có 14 phút ông trời “chìu lòng người” ngưng làm mưa và thế là “chúng tôi lật đật phóng ra vườn, bày ghế và các thứ” – Breathhit kể…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: