Dân Mỹ làm biếng… sinh con

Nhiều người Mỹ ngày càng không muốn sinh con (ảnh: Edward Cisneros/Unsplash)

Một cuộc khảo sát mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 19 Tháng Mười Một 2021 cho biết ngày càng nhiều người trưởng thành ở Mỹ chưa có con nói rằng chắc họ… không muốn đẻ.

Tình hình nước Mỹ thiếu hậu duệ đang khiến giới chuyên gia lo ngại rằng tỷ lệ sinh của Mỹ, vốn đã giảm năm thứ sáu liên tiếp, có thể không thúc đẩy tăng trưởng dân số đủ để duy trì nền kinh tế trong tương lai và mang lại những ảnh hưởng xấu cho các chương trình xã hội. Theo cuộc thăm dò, phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 49 và nam giới từ 18 đến 59 tuổi (chưa có con) – khi được hỏi “Nghĩ về tương lai, bạn có nghĩ rằng ngày nào đó mình có con không?” – thì 26% trong số đó nói rằng điều đó “rất có thể xảy ra”, giảm sáu điểm so với năm 2018, thời điểm mà có 32% trả lời “rất có thể.” Trong khi đó, tỷ lệ những người trả lời “không có khả năng xảy ra” lại tăng lên 21%, so với 16% vào năm 2018.

Tại sao họ không muốn có con? 56% người trưởng thành (chưa có con) trả lời rằng đơn giản là không muốn, vậy thôi. Tuy nhiên, 43% đã viện dẫn một số lý do, chẳng hạn các vấn đề tốn kém liên quan y tế, kinh tế eo hẹp hoặc thiếu bạn đời. Yếu tố tài chính thật ra là một trong những lý do quan trọng. Chi phí nuôi trẻ, chăm sóc sức khỏe và giáo dục ngày càng gia tăng – cùng với sự bất ổn toàn cầu, trong bối cảnh đại dịch coronavirus chưa dừng lại và thậm chí cả vấn đề biến đổi khí hậu. Tất cả đều góp phần vào sự thay đổi mạnh mẽ và rộng hơn trong thái độ đối với hôn nhân và các ưu tiên trong cuộc sống.

Tháng Tư 2021, Cơ quan điều tra dân số liên bang Hoa Kỳ đã báo cáo rằng trong thập niên qua, dân số nước Mỹ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ cuộc Đại suy thoái và là tốc độ chậm lần thứ hai trong bất kỳ khoảng thời gian 10 năm nào kể từ thời điểm lập quốc. Báo cáo vào Tháng Tư nói trên cho thấy số lượng sinh ở Mỹ giảm bốn điểm phần trăm từ năm 2019 đến năm 2020, mức giảm lớn nhất trong nhiều thập niên. Theo thống kê mới nhất của Cơ quan điều tra dân số liên bang Hoa Kỳ, tính đến ngày 1 Tháng Tư 2020, tổng dân số Hoa Kỳ là 331.4 triệu người, tăng 7.4% so với thập niên trước.

Để khuyến khích “bà con đẻ đi” cho tương lai nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden đang đề xuất một số thay đổi chính sách trong American Families Plan nhằm giúp các gia đình Mỹ nói chung, trong đó có việc miễn phí trường mầm non cho trẻ từ ba đến bốn tuổi, hai năm giáo dục miễn phí tại các trường cao đẳng cộng đồng, chương trình chăm sóc trẻ với giá phải chăng và chính sách lương cho người nghỉ sinh.

Dudley L. Poston Jr., giáo sư xã hội học Đại học Texas A&M, nhấn mạnh, với xu hướng hiện tại, nước Mỹ đang ngày càng giống một châu Âu già nua, nơi nhiều năm nay người ta chứng kiến cái gọi là “hiệu ứng cái nôi trống” khi mà người châu Âu thích lối sống không ràng buộc bởi con cái. Với Mỹ, hình ảnh về sự năng động Mỹ lâu nay luôn được định hình một phần bởi sức trẻ, bởi thế hệ trẻ. Thiếu chất trẻ, nước Mỹ đã không thể đạt được những gì mà họ đang có. Để duy trì sức cạnh tranh trên trường quốc tế cho Mỹ, giới xã hội học và thậm chí chính trị gia đang năn nỉ người Mỹ, làm ơn đẻ con giùm cái!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: