Điều gì thực sự xảy ra với quần áo quyên góp?

Ảnh: freepik

Bao nhiêu quần áo đóng góp đã tìm đúng một ngôi nhà mới của nó và giúp đỡ được ai đó đang gặp khó khăn?

Các chuyên gia tiết lộ sự thật đau lòng: số quần áo được người khác mặc lại ít hơn nhiều so với những gì bạn tưởng. Brittany Dickinson, giám đốc phát triển bền vững của tổ chức Goodwill Industries International bộc bạch: “Mỗi năm chúng tôi nhận được số quần áo quyên góp trị giá hàng tỷ đôla, phần lớn đã qua sử dụng. Năm 2021, Goodwill đã xử lý hơn 107 triệu quần áo cũ với tổng trị giá khoảng 5.7 tỷ bảng Anh, tương đương trọng lượng tổng hợp của khoảng 19,000 con cá voi xanh, loài động vật lớn nhất trên Trái đất” – dẫn lại từ The Washington Post.

Bà Katrina Caspelich, giám đốc tiếp thị của tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu Remake, một đấu tranh vì trả lương công bằng trong ngành công nghiệp quần áo, giải thích: “Mọi người thường mua một đống quần áo và nghĩ rằng, không mặc thì tặng, và chúng sẽ được những người cần đón chào. Nhưng nghĩ thế là sai. Trên thực tế, phần lớn quần áo quyên góp thường không phù hợp để người khác mặc vì chúng ở tình trạng quá tồi tệ! Sau đó, những bộ quần áo không mong muốn này sẽ trở thành ‘vấn đề’ nếu chúng được đưa ra nước ngoài hoặc tệ hơn là bị đốt hoặc chôn lấp.

Đây là những điều bạn cần biết về quyên góp quần áo để cho đúng chỗ. Nói rõ hơn là biết được quần áo của bạn đến điểm cuối nào, đến những người cần nó hay phí phạm tại các bãi chôn lấp. Tùy thuộc vào nơi bạn đưa quần áo đến và tình trạng quần áo bạn cho, chúng có thể được chuyển trực tiếp đến những người có nhu cầu, được bán trong các cửa hàng giá rẻ, được gửi đến các quốc gia khác hoặc được dùng như vải vụn để chế tạo các sản phẩm khác.

Tuy nhiên, một số quần áo đóng góp ở trong tình trạng tệ hại đến mức chúng phải bị thiêu hủy hoặc vất vào thùng rác! Trong trường hợp của Goodwill, chỉ có khoảng phân nửa số quần áo quyên góp được đánh giá là ‘phù hợp để bán lẻ’, nghĩa là nó có thể được bán trong các cửa hàng tiết kiệm truyền thống của Goodwill hoặc trên các trang thương mại điện tử. 50% còn lại không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng để bán tại các cửa hàng đại lý của Goodwill dù giá đã thấp hơn rất nhiều.

Tính đến nay chỉ có khoảng 38 đến 48% quần áo cũ trong các kênh bán lẻ truyền thống của Goowill được bán thành công, dù tỷ lệ có thể thay đổi tùy vào nơi đặt điểm bán. Bất cứ thứ gì không bán được trong các cửa hàng Goodwill sẽ được chuyển cho các đại lý thứ cấp.

Ước tính tối thiểu khoảng 30% tổng trọng lượng quyên góp cho Goodwill được bán tại địa phương thông qua các cửa hàng đại hạ giá, thương mại điện tử và các cửa hàng đại lý. Những gì còn sót lại được bán ‘mão’ số lượng lớn để bán thứ cấp, tái chế và xuất ra nước ngoài.

Trong cuốn “The Conscious Closet”, tác giả Elizabeth L. Cline giới thiệu các tổ chức uy tín trực tuyến như Charity Watch, Charity Navigator và trang web Give.org của Better Business Bureau, nơi đánh giá các tổ chức và cung cấp thông tin về cách họ vận hành những gì quyên góp được.

Các tổ chức từ thiện thường bán những đồ quyên góp có thể bán được và phần lớn lợi nhuận được sử dụng để tài trợ cho các dịch vụ phục vụ cộng đồng. Trên toàn mạng lưới của Goodwill, gần 80% doanh thu từ việc bán quần áo quyên góp dành hỗ trợ sứ mệnh cung cấp việc làm, huấn nghệ cũng như các dịch vụ chăm sóc trẻ em, giáo dục tài chính…

Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa quần áo đến những tổ chức trực tiếp phân phối chúng cho những người có nhu cầu như các nhà tạm trú hoặc nhà thờ. Karen Leonas, giáo sư khoa học dệt may tại Đại học Dệt may Wilson thuộc Đại học tiểu bang North Carolina, khuyên người cho đừng ngần ngại đặt câu hỏi trước khi đóng góp.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: