Đón Tết Nhâm Dần ở Mỹ

Múa lân, bánh chưng và bia, ba thành phố trên nước Mỹ đón Tết Nguyên đán vui hơn năm ngoái...
Đón Tết Nguyên đán 2022 tại Asian Garden Mall, Westminster, California (ảnh: Paul Bersebach/MediaNews Group/Orange County Register/Getty Images)

Khi lân, sư, rồng xuất hiện đồng loạt tại các khu phố Tàu trên khắp thế giới, có nghĩa là Tết Nguyên đán đã đến. Tại Mỹ năm nay, không khí ngày Tết trở lại gần như bình thường khi các gia đình lại đoàn tụ và nâng ly chúc mừng nhau. Những màn múa lân cũng trở lại các thành phố có đông người châu Á.

Nhâm Dần 2022 tại Phố Tàu Manhattan, New York (ảnh: Dia Dipasupil/Getty Images)

1/ Atlanta

Đối với người Mỹ gốc Á nói chung và người Mỹ gốc Á ở thành phố Atlanta của tiểu bang Georgia và các thành phố lân cận, Tết Nguyên đán có nghĩa là dịp thực hiện những chuyến viếng thăm nơi thờ tự, người thân, bạn bè; thưởng thức các món ăn truyền thống và dự các buổi diễu hành, sự kiện ngoài trời. Tu viện Minh Đăng Quang ở thành phố Lawrenceville và Nhà thờ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Norcross đã tổ chức các thánh lễ năm mới và bán bánh chưng, bánh tét truyền thống và các món ăn Việt Nam để gây quỹ cho cộng đồng với sự chung tay của các tình nguyện viên.

Hàng ngàn chiếc bánh tét ngọt nhân chuối gạo nếp ướp nước cốt dừa trộn đậu đỏ, gói và hấp trong lá chuối đã được bán. Nhà thờ còn phổ biến kiến thức cho lớp trẻ về văn hóa dân gian Việt Nam, kể cả truyền thuyết Lang Liêu được thừa kế ngai vàng nhờ làm ra chiếc bánh chưng hình vuông trong một cuộc thi nấu ăn. Chiếc bánh tượng trưng cho Trái đất và những nguồn tài nguyên phong phú. Ở ga tàu điện ngầm Atlanta, hai chị em Anita và Howard Hsu, sáng lập nhà hàng thức ăn nướng Sweet Auburn Bar Grill, chuẩn bị cho thực đơn năm mới gồm những món ăn được ưa chuộng của nhà hàng và các món ăn truyền thống Trung Hoa.

Sweet Auburn thường tổ chức một sự kiện đặc biệt cho năm mới, nhưng giờ thường bán cho khách mang đi. Mỗi xuất mang đi được tặng một bao lì xì màu đỏ chứa tiền hoặc lời chúc may mắn. “Việc dạy và giáo dục công chúng về di sản châu Á thông qua những món ăn không phải là điều mới đối với chúng tôi” – Anita nói – “Là nhà hàng Trung Hoa duy nhất ở một thị trấn với đa số người da trắng thuộc Henry County, việc giữ gìn truyền thống là điều mà chúng tôi đã được dạy khi còn sống chung với bố mẹ”.

Tại công viên Sara D. Roosevelt ngày 1 Tháng Hai 2022, New York City (ảnh: John Lamparski/Getty Images)

2/ Chicago

Không như năm ngoái, khi cuộc diễn hành đón năm mới phải… đưa lên mạng, hai khu dân cư người Mỹ gốc Á ở thành phố Chicago thuộc tiểu bang Illinois chuẩn bị tổ chức cuộc diễn hành chào năm mới 2022 bằng sự kiện thực. Khu phố Tàu lịch sử của người Hoa ở phía Nam Chicago’s Loop, sẽ tổ chức cuộc diễn hành Tết Nguyên đán lần thứ 110 vào ngày 13 Tháng Hai. Ban tổ chức dự kiến ​​sẽ có hơn 20,000 khách tham gia. Tết Nguyên đán luôn hướng về gia đình và năm nay, truyền thống này được thể hiện ngay tại nhà. Trước thềm sự kiện, những chiếc đèn lồng đỏ rực rỡ trên con phố chính có nhiều nhà hàng và quán cà phê, trà nhộn nhịp.

Du khách tại Quảng trường Phố Tàu có thể đi bộ đến các bức tượng “lá số tử vi” bằng đồng để đoán vận mệnh. Họ cũng thưởng thức các món ăn truyền thống và thức ăn nhẹ tại các cửa hàng và tiệm bánh do người châu Á làm chủ. Gene Lee, người giám sát việc tổ chức diễu hành Tết Nguyên đán từ nhiều thập niên qua, cho biết: “Các doanh nghiệp của chúng tôi đang chuẩn bị cho một ngày cuối tuần siêu bận rộn trong đại dịch”. Ở khu châu Á tại Argyle, nơi có đa số người gốc Đông Nam Á nằm nép mình tại Uptown ở North Side, người dân cũng đón Tết rôm rả với cuộc diễn hành tổ chức vào ngày 5 Tháng Hai.

Hơn 100 học sinh từ hai trường tiểu học địa phương đã tạo ra các bức tranh chủ đề hổ, được trưng bày trước cửa hàng và các tòa nhà cộng đồng. Maria Barnes, chủ sở hữu cửa hàng Uptown Bikes cũng trưng bày vài bức tranh. Đến ngày diễn hành, khách nên ghé thăm các cửa hàng địa phương để nhận miễn phí phong bao lì xì với cơ hội trúng thưởng (nếu thấy chiếc vé vàng may mắn bên trong). Một chủ doanh nghiệp bộc bạch: “Tết Nguyên đán là một lời nhắc về sự hy vọng trong bối cảnh gia tăng tội ác thù hận chống người châu Á, đại dịch và căng thẳng kinh tế”.

Tại Lucky Land, Houston, Texas; ngày 29 Tháng Một 2022 (ảnh: Yi-Chin Lee/Xinhua/Getty Images)
Westminster, California; ngày 26 Tháng Một 2022 (ảnh: Nick Ut/Getty Images)
Phố Tàu Los Angeles, California, ngày 1 Tháng Hai 2022 (ảnh: Hans Gutknecht/MediaNews Group/Los Angeles Daily News/Getty Images)

Các món ăn châu Á cũng mang lại cho những người dự hội sự thoải mái và gợi nhớ quê hương. Maria Barnes, chủ sở hữu Uptown Bikes cho biết: “Sẽ thật tuyệt khi nhìn thấy mặt nhau bên ngoài đường phố. Đó là cách tuyệt vời để nhớ lại sự khởi đầu mới tại một miền đất lạ và sự hàn gắn trong cộng đồng cũng như tương lai của Argyle”. Ellen Duong, người gốc Việt làm việc tại cửa hàng của cha cô tại Argyle, cho biết cửa hàng bán đủ các mặt hàng Tết, kể cả pháo điện. Erin Hoang, người gốc Việt đồng sở hữu tiệm First Sip Cafe, cho biết rất chờ đợi ngày diễn hành 5 Tháng Hai, “ngày bận rộn nhất trong năm”. “Tôi nghĩ, đây là cơ hội để lan truyền sự may mắn và hiểu thêm về ý nghĩa của các lễ hội trong cộng đồng. Nó tạo ra phản ứng dây chuyền khiến mọi người hạnh phúc, gần gũi hơn với bạn bè, xóm giềng, và dĩ nhiên còn là dịp để đóng góp vào kinh tế địa phương” – Youngrae Kim, người gốc Hàn Quốc nói.

Disney Adventure Park, Anaheim, California; Tháng Một 2022 (ảnh: Zeng Hui/Xinhua/Getty Images)

3/ Denver

Cộng đồng người châu Á sống ở thành phố Denver thuộc tiểu bang Colorado dù không đông bằng cộng đồng châu Á ở các thành phố như Los Angeles và New York, nhưng lại khá nổi bật và “đáng tự hào”. Không có khu phố Tàu chính thức hay Little Saigon, nhưng thay vào đó, thành phố có các khu phố với người nhập cư gốc Á mới và người Mỹ gốc Á lâu năm đến làm việc và sinh sống. Gần như mỗi ngóc ngách thành phố đều tổ chức Tết Nguyên đán một cách trang trọng. Ấn tượng nhất là sự kiện Tết Nguyên đán của nhà hàng Jade Mountain Brewery & Teahouse thuộc công ty Jade Mountain Brewing Company, chuyên sản xuất bia mang hương vị châu Á phổ biến ở Denver.

Năm nay, nhà hàng này tổ chức đón Tết Nguyên đán với bia Tigers Claw, một loại bia đen lên men từ dừa và… ớt Thái Lan; hoặc bia Orange Chicken Sour với hương vị ớt, cam và mật ong Tứ Xuyên. Nhân dịp này, các doanh nghiệp nhỏ do người châu Á đã phối hợp mở chợ đêm. Xe bán đồ ăn nổi tiếng Yuan Wonton, do đầu bếp Penelope Wong làm chủ, có thực đơn Tết Nguyên đán, bánh bao và ẩm thực Trung Quốc. Cùng bốn doanh nghiệp nhỏ châu Á khác do phụ nữ làm chủ, họ lên kế hoạch phục vụ khách một bữa ăn gia đình mang đi pha trộn ba nền văn hóa ẩm thực Trung Quốc, Việt Nam và Hàn Quốc.

Tuốt ở Nam California là Little Saigon, nơi cộng đồng người Việt và người Hoa làm chủ nhiều nhà hàng, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng quà biếu. Trái tim của Little Saigon là khu Phước Lộc Thọ và đại lộ Bolsa. Khách tham dự được xem múa lân, đánh trống, biểu diễn võ thuật và mua hàng lưu niệm hay hàng Tết địa phương.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: