Donald Trump và cuộc chiến pháp lý – tỉ số tạm thời nghiêng về cựu tổng thống

Ảnh: Joe Raedle/Getty Images

Cựu Tổng thống Donald Trump đã ghi được hai chiến thắng pháp lý trong ngày 12 Tháng Mười Một khi một vụ kiện được rút đơn và một vụ khác bị bác. Nhưng còn vô số vụ kiện và điều tra khác đang chờ ông.

Trước hết là Summer Zervos, cựu thí sinh dự thi chương trình tranh tài trên truyền hình Apprentice (gameshow do Trump chủ trì), đồng ý rút đơn kiện phỉ báng chống cựu Tổng thống; và một thẩm phán New York chấp nhận đề nghị của Trump bác vụ kiện đòi bồi thường chống lại Trump Organization mà nguyên đơn là Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của ông.

Zervos đã kiện Trump vào năm 2017 sau khi Trump phủ nhận cáo buộc rằng ông từng tấn công tình dục cô. Một thẩm phán gần đây đã ra lệnh cho Trump giải trình tại toà vào ngày 23 Tháng Mười Hai nhưng nay lệnh này không còn giá trị nữa vì người kiện đã rút đơn. Còn Cohen thì kiện Trump Organization vào năm 2019, đòi bồi thường các lệ phí pháp lý còn nợ và phàn nàn rằng sau khi ông ta bắt đầu hợp tác với các nhà điều tra liên bang, Trump Organization lập tức ngưng thực hiện nghĩa vụ hợp đồng bồi thường cho ông, hoặc thanh toán hóa đơn pháp lý liên quan đến những gì ông làm cho công ty.

Đây là hai chiến thắng pháp lý “nhỏ” cho Trump. Tuy nhiên, các hoạt động của cựu Tổng thống trong những ngày cuối cùng tại nhiệm tiếp tục ám ảnh ông với rất nhiều cuộc điều tra hình sự chờ phía trước, phát sinh từ cuộc bạo loạn tại trụ sở Quốc Hội Mỹ vào ngày 6 Tháng Giêng. Cũng trong ngày 12 Tháng Mười Một, cựu Cố vấn Steve Bannon của Trump đã bị một bồi thẩm đoàn liên bang truy tố về hành vi khinh miệt Quốc Hội do không tuân thủ trát đòi ra điều trần trước Ủy ban chọn lọc Hạ viện điều tra cuộc tấn công 6 Tháng Giêng. Nhiều thành viên Quốc Hội xem đây là “đòn răn đe” cho những người định có hành vi tương tự.

Vụ Summer Zervos

Trong thông báo công bố rút lại vụ kiện, luật sư của Zervos viết: “Hôm nay là ngày cả hai bên kết thúc cuộc đối đầu Zervos v. Trump. Sau năm năm, thân chủ tôi không còn muốn kiện tụng chống lại bị đơn dù vẫn xem trọng quyền tự do phát biểu về những gì mình trải nghiệm. Zervos cũng bảo vệ các cáo buộc trong đơn kiện nhưng chấp nhận xếp lại vụ việc và không đòi bồi thường”. Không có thêm chi tiết về “thỏa thuận sau hậu trường”, nếu có hoặc lý do tại sao Zervos, dù vẫn bảo lưu nội dung kiện, nhưng quyết định bỏ ngang. Thông báo chung dài một trang do hai bên đệ trình tại tòa án nêu rõ: “Các bên đồng ý rằng tất cả tố cáo và phản tố cáo liên quan đến vụ việc, hoặc sắp có, phải bị bác và ngưng lại toàn bộ với mỗi bên tự trang trải chi phí pháp lý của mình”. Lập tức, cựu Tổng thống ra tuyên bố: “Tổng thống Trump đã hoàn toàn được minh oan!”. CNN đã tiếp xúc với luật sư của Zervos về quyết định bỏ kiện nhưng không được hồi đáp.

Nhưng Julie Fink, luật sư pháp lý cho E. Jean Carroll, nhà văn kiêm bình luận viên tạp chí, người đã kiện Trump vì tội phỉ báng và tố ông hãm hiếp cô ta trong một cửa hàng bách hóa vào giữa thập niên 1990, đã đưa ra một tuyên bố khiêu chiến ngay sau khi nghe Zervos bỏ kiện: “Trong khi không biết bối cảnh những gì đang xảy ra trong vụ án Zervos, tôi có thể nói rằng thân chủ E. Jean Carroll của tôi không hề có ý định rút đơn kiện Donald Trump!”. Fink, đồng điều hành công ty luật Kaplan Hecker & Fink, nói thêm: “Thật vậy, nếu Đạo luật New York Adult Survivors Act (S66/A648) được Quốc Hội biến thành luật liên bang và thời hiệu truy tố không còn là vật cản, E. Jean sẽ kiện Donald Trump không chỉ vì tội phỉ báng cô, mà còn có ý định tấn công tình dục cô tại một cửa hàng bách hóa ở Manhattan nhiều năm trước”. Trump luôn bác các cáo buộc của Carroll. Tòa Kháng án Liên bang sẽ nghe hai bên tranh luận vào Tháng Mười Hai.

Vụ Michael Cohen

Ở vụ thứ hai, Thẩm phán New York Joel Cohen đồng ý với đề nghị của Trump bác bỏ vụ kiện 2019 của Michael Cohen chống lại công ty mình từng làm việc. Thẩm phán Cohen nhấn mạnh trong quyết định bác vụ kiện: “Phí pháp lý của ông Cohen phát sinh (và đôi khi bất hợp pháp) từ các dịch vụ làm cho cá nhân ông Trump, cho chiến dịch tranh cử của ông ta và Trump Foundation, chứ không liên quan đến hoạt động kinh doanh của Trump Organization, bị cáo duy nhất trong đơn kiện”. Theo đơn kiện Cohen gửi lên Tòa án Tối cao tiễu bang New York, thì vào Tháng Bảy 2017, Trump Organization đã đồng ý bồi thường cho ông ta, trả phí luật sư và các chi phí khác của những cuộc điều tra liên quan.

Cohen cho biết Trump Organization ban đầu hoàn thành nghĩa vụ của mình, trả $137,460 vào Tháng Mười 2017 cho công ty McDermott & Emery LLP, đại diện cho Cohen lúc đó, tức khoảng phân nửa số tiền theo thỏa thuận. Sau đó Trump Organization hứa chiến dịch tái tranh cử của tổng thống sẽ thanh toán nốt phần còn lại vào ngày hôm sau. Nghe đơn kiện của Cohen bị bác, trong một tuyên bố gửi cho CNN, người phát ngôn của Trump Organization nói: “Chiến thắng đáng kinh ngạc ngày nay của Trump Organization đã chấm dứt vụ kiện phù phiếm mà Michael Cohen theo đuổi. Trong khi New York phát hiện ra Cohen đang sử dụng ‘một hoạt động gian lận, được thúc đẩy bởi lòng tham và tham vọng cá nhân’ thì ông ta cố bịa ra lý do để đòi Trump Organization phải trả phí pháp lý cho các hành vi tội phạm của cá nhân mình. Nhưng nỗ lực làm giàu nhanh của Cohen lại một lần nữa thất bại! Thắng vụ này, chúng tôi sẽ tìm kiếm sự bồi thường thiệt hại bằng tiền từ Cohen vì tất cả các việc làm đáng khinh bỉ của ông ta”.

Michael Cohen chỉ trích quyết định của thẩm phán trong một tuyên bố: “Tôi nghĩ rằng đó là một quyết định khủng khiếp của thẩm phán, vì thực tế là tôi được hướng dẫn để xử lý các vấn đề vì lợi ích của Trump và Trump Organization. Đến cuối tuần sau khi tham khảo luật sư tôi sẽ quyết định có nộp đơn kháng cáo hay không”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: