Dự luật Giảm Lạm Phát qua được cửa Thượng Viện

Lãnh đạo khối Dân Chủ đa số tại Thượng Viện, ông Chuck Schumer (New York) phấn khởi báo tin cho báo chí biết Dự luật Giảm Lạm Phát – về chăm sóc y tế, khí hậu và thuế – đã được Thượng Viện thông qua sau một phiên họp kéo dài 16 tiếng đồng hồ từ thứ Bảy qua tới hôm nay Chủ Nhật 7 Tháng Tám 2022. Ảnh Drew Angerer/Getty Images.

Sau một phiên họp xuyên đêm, kéo dài 16 tiếng đồng hồ, hôm nay Chủ Nhật 7 Tháng Tám, 2022 Thượng Viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật Giảm Lạm Phát – một gói biện pháp kinh tế sâu rộng của đảng Dân Chủ được thiết kế để chống biến đổi khí hậu, giải quyết chi phí chăm sóc sức khỏe và tăng thuế đối với các tập đoàn lớn.

Cuộc bỏ phiếu thể hiện lằn ranh đảng phái, 50 thượng nghị sĩ ủng hộ và 50 thượng nghị sĩ phản đối dự luật; Phó Tổng thống Kamala Harris phải bỏ lá phiếu quyết định với tư cách Chủ tịch Thượng Viện.

Dự luật còn phải được Hạ Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu thông qua vào cuối tuần khi Hạ Viện họp trở lại vào Thứ Sáu, trước khi được chuyển tới Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Biden ký ban hành. Việc thông qua Hạ Viện được cho là sẽ không gặp trở ngại lớn.

Việc thông qua dự luật này được coi là một thành tựu pháp lý quan trọng của Tổng thống Joe Biden và đảng Dân Chủ khi họ tìm cách duy trì thế đa số tại Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào Tháng Mười Một. Với Đạo luật Giảm Lạm Phát (Inflation Reduction Act – IRA) vừa được Thượng Viện thông qua, đảng Dân Chủ về căn bản đã hoàn thành được phần lớn chương trình nghị sự đối nội và giành lại sự ủng hộ của cử tri.

*** 

Đạo luật Giảm Lạm Phát thực ra là một phần trong kế hoạch Build Back Better (Xây Dựng Lại Tốt Hơn), gọi tắt là 3B, mà đảng Dân Chủ đã trình làng từ đầu năm ngoái như là sáng kiến pháp lý quan trọng nhất của nhiệm kỳ mà đảng Dân Chủ nắm được cả hành pháp và lập pháp. Với chi phí ước tính $3,500 tỷ, kế hoạch 3B đã gặp phải sự phản đối gay gắt của các nghị sĩ và phải chia nhỏ thành vài dự luật khác nhau.

Đạo luật xây dựng cơ sở hạ tầng với chi phí $1,000 tỷ đã được Quốc Hội thông qua Tháng Mười Một năm ngoái, tập trung vào việc xây dựng và nâng cấp các công trình đường sá, cầu cống, sân bay, cảng biển và mạng lưới truyền dẫn Internet đã cũ kỹ của Hoa Kỳ.

Đạo luật CHIPS và Khoa học được Quốc Hội thông qua cuối tháng trước, đầu tư $52 tỷ cho ngành công nghiệp bán dẫn và hơn $200 tỷ cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong 10 năm nhằm nâng cao sức cạnh tranh của Mỹ trong các lĩnh vực công nghệ cao, đối phó với sự trỗi dậy và cạnh tranh của Trung Quốc.

Bây giờ Đạo luật Giảm Lạm phát tập trung vào thuế, năng lượng, và chăm sóc sức khỏe sâu rộng.

Phó Tổng thống Kamala Harris vẫy chào phóng viên báo chí khi rời trụ sở Quốc Hội sau khi đã bỏ lá phiếu quyết định phá vỡ thế bế tắc để Thượng Viện thông qua Đạo luật Giảm Lạm Phát sáng nay Chủ Nhật 7 Tháng Tám 2022. Ảnh Drew Angerer/Getty Images.

Về chăm sóc sức khỏe, luật cho phép gia hạn những khoản trợ cấp của chương trình bảo hiểm y tế vừa túi tiền, Obamacare, đến hết năm 2025; cho phép cơ quan quản lý chương trình Medicare được thương lượng về giá thuốc trực tiếp với các hãng dược phẩm nhằm làm giảm giá thuốc kê toa mà người bệnh phải cùng trả; quy định người hưởng Medicare chỉ chi trả tối đa $2,000 mỗi năm… 

Về năng lượng và biến đổi khí hậu, đạo luật IRA hỗ trợ các công ty sản xuất năng lượng tái tạo, sản xuất xe điện và tấm pin mặt trời; duy trì khoản tín dụng thuế $7,500 cho người mua các loại xe hơi chạy bằng điện ($4,000 nếu mua xe đã sử dụng). Theo báo The New York Times, đạo luật sẽ cho hơn $370 tỷ vào lĩnh vực khí hậu và năng lượng, cho phép Hoa Kỳ cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 phát ra vào cuối thập niên này, so với mức phát thải năm 2005.

Để có ngân sách chi trả cho các khoản trên, đạo luật sẽ cho phép chính phủ áp thuế tối thiểu 15% lên lợi tức của các công ty có lợi tức hàng năm hơn $1 tỷ, lấp các lỗ hổng trong luật thuế và gia tăng hoạt động kiểm tra thuế, truy thu thuế của Sở Thuế IRS. Những công ty, cá nhân và gia đình có mức thu nhập hàng năm dưới $400,000 sẽ không bị ảnh hưởng bởi quy định thuế mới.

Theo tính toán của Văn phòng Ngân sách Quốc Hội (CBO) luật IRA sẽ giúp chính phủ thu thêm được $739 tỷ trong 10 năm, bao gồm $313 tỷ tiền thuế từ các tập đoàn lớn và các cá nhân có thu nhập cao, $124 tỷ từ việc tăng cường cưỡng chế thuế của IRS và tiết kiệm $288 tỷ từ việc thương lượng với các công ty dược để giảm giá thuốc kê toa trong chương trình Medicare. Thay vì tiêu tốn và làm thâm hụt ngân sách, sau khi trừ các khoản chi, đạo luật IRA có thể giúp giảm thâm hụt của quốc gia $102 tỷ trong 10 năm, đồng thời giảm tác động của lạm phát lên cuộc sống của người dân.

Chi tiết về nội dung của đạo luật sẽ được chính phủ công bố trong những ngày tới, sau khi luật được tổng thống ban hành.

***

“Hôm nay, các đảng viên đảng Dân Chủ ở Thượng Viện đã đứng về phía các gia đình Mỹ để vượt qua các nhóm lợi ích, đã bỏ phiếu để giảm chi phí thuốc theo toa, bảo hiểm y tế và chi phí năng lượng hàng ngày và giảm thâm hụt, đồng thời khiến các tập đoàn giàu có nhất cuối cùng phải trả phần thuế công bằng của họ. Tôi tranh cử tổng thống và hứa sẽ làm cho chính phủ hoạt động trở lại cho các gia đình lao động, và đó là những gì dự luật này thực hiện. Chấm hết.” Tổng thống Biden phát biểu khi dự luật được thông qua ở Thượng Viện, sau “rất nhiều thỏa hiệp”. Ông thúc giục Hạ Viện nhanh chóng chuẩn thuận đạo luật.

Lãnh đạo khối đa số Thượng Viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cuối cùng đã thở phào nhẹ nhõm: “Thật là một con đường dài, khó khăn và quanh co nhưng cuối cùng, cuối cùng, chúng ta đã đến đích… Hôm nay, sau hơn một năm làm việc chăm chỉ, Thượng Viện đang làm nên lịch sử. Tôi tin Đạo luật Giảm Lạm Phát sẽ trường tồn như một trong những kỳ công lập pháp của thế kỷ 21,” ông Schumer phát biểu tại hội trường Thượng Viện.

Tất cả các thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa đều bỏ phiếu chống; họ cho rằng đạo luật IRA sẽ có ít tác động đến lạm phát và thay vào đó, việc tăng thuế sẽ dẫn đến mất việc làm. Nền kinh tế Mỹ đã tái tạo được 22 triệu việc làm bị mất đi trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và tỷ lệ thất nghiệp hiện thời là 3.5% lực lượng lao động, mức thấp nhất kể từ năm 1972.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: