‘Educator Christmas Tree’ vinh danh người dạy học và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden

Trong bài viết trước, chúng tôi đã giới thiệu câu chuyện ‘Love Lives Here’ với hàng trăm dây đèn lung linh, mang ý nghĩa nhân văn của đời sống cộng đồng ở thành phố phía Nam tiểu bang Maryland. Nơi này đã được nhiều người ghé đến trong những tuần qua để cùng cảm nhận không khí ấm áp tình người giữa thời điểm khó khăn vì đại dịch.  

Trải qua nhiều thập kỷ, Giáng Sinh không còn chỉ là lễ hội của riêng người Kito giáo, mà đã trở thành một ngày lễ của cả nhân loại. Có thể nói, đây là thời điểm để con người thoả sức trang trí cây Noel, sáng tạo những hình ảnh ấn tượng để đón mùa lễ hội lớn và cuối cùng của một năm.

Ở một nơi khác ngay giữa thủ đô Washington, D.C. bên cạnh những địa điểm thưởng lãm đèn Giáng Sinh nổi tiếng hàng năm như National Christmas Tree, Botanical Garden, Navy Yard…, thì nhà hàng Floriana Restaurant ở Dupont Circle’s, đã thu hút nhiều người ghé đến từ đầu Tháng Mười Hai. Trong đó, có cả vợ chồng đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Cây Noel dù cao 17 feet, với 12.000 đèn LED nhưng vẫn trông thật nhỏ bé khi đặt ở góc đường vốn luôn tấp nập xe qua lại ở thu đô. Ảnh: Kalynh Ngô

Cây Noel dù cao 17 feet, với 12.000 đèn LED nhưng vẫn trông thật nhỏ bé khi đặt ở góc đường vốn luôn tấp nập xe qua lại ở thu đô. Đây là khu vực tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn, nên càng sầm uất hơn vào chiều tối. Tuy thế, không ai đi ngang qua cây Noel ở trước Floriana Restaurant mà không dừng lại. Họ thích thú ngắm nhìn những vật dụng quen thuộc của nghề dạy học như bảng gỗ nhỏ, thước kẻ, thước đo góc, bút chì…trở thành “ornament” thay cho các trái châu truyền thống. Đặc biệt, rất nhiều “ornament” mang hình ảnh Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden được trang trí trên cây. Một tấm ảnh to của bà được dùng thay thế cho ngôi sao truyền thống trên đỉnh cây thông.

Không khó để nhận ra đây là một cây Giáng Sinh vinh danh nghề giáo và những người đang làm sứ mệnh quan trọng nhất trong một quốc gia phát triển.

“Người có ý tưởng này phải là một người rất yêu nghề dạy học và trăn trở với tương lai của nền giáo dục nói chung.” Tôi nghĩ như thế khi đứng trước những “ornament” rất thú vị này. Có thể người này từng là một giáo viên chăng? Hay ông ấy có liên hệ thân tình nào với Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden không? 

“Nếu bạn gọi đó là Educator Christmas Tree cũng đúng đó. Đúng vậy, tôi muốn tôn vinh tất cả những người làm nghề dạy học. Tôi có ý tưởng này kể từ lúc nước Mỹ bị ‘đánh phá’, tôi phải nói như thế. Thêm vào đó, trong thời gian đại dịch, đối với tôi thì những người dạy học cũng là những người thuộc tuyến đầu vì họ phải đối diện với rất nhiều thử thách tinh thần mà chúng ta không thể hiểu được,” anh Dito Sevilla, quản lý của nhà hàng Floriana Restaurant ở Dupont Circle’s, cũng là người đã nghĩ ra ý tưởng về Educator Christmas Tree nói với tôi qua điện thoại.

Dito kể, sau khi anh thực hiện ý tưởng một Christmas Tree vinh danh phó tổng thống nữ đầu tiên của Hoa Kỳ, bà Kamala Harris vào Giáng Sinh 2020, thì năm nay, anh và Jamie Branda, chủ của Floriana Restaurant cho rằng đây là thời gian thích hợp để tôn vinh nghề dạy học.

Một trong những nhà giáo nổi tiếng nhất họ nghĩ đến, không ai khác hơn, đó là Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden.

Cũng theo Dito, một xã hội có phát triển hay không và phát triển như thế nào, phụ thuộc vô cùng to lớn vào giáo dục. Anh nói, “mỗi một chúng ta, nhiều hay ít, đều có một di sản của một người thầy để lại cho mình.”

Trên cây Educator Christmas Tree của Floriana Restaurant, ngoài các “ornament” là hình ảnh Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden, vật dụng là biểu tượng cho ngành giáo dục, còn có những tấm bảng đen ghi tên các thầy cô giáo của trường học trong khu vực. 

Tôi hỏi Dito rằng, anh nghĩ thế nào về tầm quan trọng của giáo dục đối với sự trường tồn của nền Dân Chủ. Anh trả lời ngay: “Giáo dục dạy cho chúng ý nghĩa thật thụ của nền dân chủ. Chỉ có giáo dục mới cho chúng ta hiểu đúng về tự do. Chỉ có tự do, mới có dân chủ.”

Những tấm bảng đen ghi tên các giáo viên của trường học trong khu vực Washington, D.C. Ảnh: Kalynh Ngô

Dito kể, anh làm việc ở Floriana Restaurant từ năm 2005. Khi đó Dito chỉ là một nhân viên phục vụ. Anh đã đề nghị chủ của nhà hàng lúc đó nên trang trí một cây thông để có không khí Giáng Sinh. Đó cũng là cây thông đầu tiên với ý tưởng của Dito. Dĩ nhiên, khoảng 20 năm trước thì những vật trang trí cho cây thông rất đơn giản, thô sơ. Giờ đây, mỗi năm, với vai trò là quản lý của nhà hàng Floriana Restaurant, anh được “Tự Do” sáng tạo những thông điệp đẹp về cuộc sống để gửi đến mọi người vào mùa Giáng Sinh.

Bầu trời Tháng Mười Hai tối sớm. Cây thông “Educator Christmas Tree” lung linh sáng hẳn một góc đường. Một cô bé chừng năm, sáu tuổi được mẹ đưa đi dạo phố. Bà mẹ dừng lại trước cây Noel, cho cô bé nhảy xuống khỏi xe đẩy để cô được tự tay chạm vào những “ornament” treo trên cây. Cô bé thích thú ngắm nhìn những vật dụng mà chắc chắn trong tương lai gần, cô cũng sẽ có một di sản của riêng mình từ những biểu tượng ấy để lại.

Cô bé thích thú ngắm nhìn những vật dụng mà chắc chắn trong tương lai gần, cô cũng sẽ có một di sản của riêng mình từ những biểu tượng ấy để lại. Ảnh: Kalynh Ngô

Đọc thêm:

Những niềm vui bên nhau khi tự làm quà Giáng Sinh

Nói gì cho nhau nghe, nhân mùa Giáng Sinh?

Mùa Giáng Sinh, nhấp champane cùng James Bond

40 năm, chương trình trang trí Giáng Sinh của Toà Bạch Ốc

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: