Elon Musk: Quay lại văn phòng làm việc hoặc… tìm việc khác

Ảnh: Getty Images

Hai thư điện tử được cho là do Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gửi đến nhân viên có nội dung cứng rắn yêu cầu “quay lại văn phòng làm việc ít nhất 40 giờ một tuần hoặc bị sa thải” bị phát tán hôm Thứ Tư, 1 Tháng Sáu. Không rõ vì đâu trang Electrek – một trang tin chuyên về các loại xe điện và năng lượng tái tạo nhận được hai email này và sau đó lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Twitter.

Lá thư thứ nhất ghi rõ người gửi là Elon Musk, ngày gửi Thứ Ba, 31 Tháng Năm, 2022 1:19PM khẳng định ngay từ tiêu đề: “Làm việc từ xa không còn được chấp thuận.” Nội dung lá thư ghi: “Nếu có ai vì những nguyên nhân đặc biệt không thể đến văn phòng, tôi sẽ xem xét và phê duyệt.”

Lá thư thứ hai, như thể để góp phần củng cố, khẳng định thêm yêu cầu trong lá thư thứ nhất. Cũng Elon Musk, viết rõ: “Tất cả nhân viên của Tesla phải có mặt trong văn phòng ít nhất 40 tiếng/tuần. Nếu mọi người không hiện diện, chúng tôi sẽ cho rằng các bạn đã nghỉ việc.”

Elon lấy chính phương pháp làm việc của cá nhân làm ví dụ thuyết phục cho việc yêu cầu nhân viên chấm dứt làm việc từ xa. Theo đó, “chức vụ càng cao, càng phải hiện diện nơi công sở.” Giám đốc điều hành Tesla nói đó là lý do ông thường xuyên “sống” trong nhà máy. “Nếu tôi không như thế, có lẽ Tesla đã bị phá sản từ lâu rồi.” Elon Musk cho rằng, Tesla đã, đang và sẽ sáng tạo ra những sản phẩm thú vị và có ý nghĩa nhất ở bất kỳ công ty nào trên hành tinh này. “Những việc đó không thể xảy ra bằng cách gọi điện thoại vào.”

Sau khi hai emails bị phát tán, Whole Mars Catalog – trang web chuyên về khoa học kỹ thuật và các bài viết nghiên cứu sao Hoả, hỏi Elon trên Twitter “trả lời như thế nào với những người cho rằng việc quay lại công sở là một ý kiến cũ kỹ?” Bằng một phản hồi rất “Elon Musk”, tỉ phú giàu nhất thế giới với tài sản $229.7 tỉ (theo Forbes’s real-time wealth tracker) trả lời: “Họ nên tìm đến một công việc khác” và không phủ nhận hoặc khẳng định lá thư điện tử bị rò rỉ.

Như tất cả công ty khác, Tesla đã cho phép nhân viên làm việc từ xa (work from home) nếu họ cảm thấy không an toàn trong thời gian đầu của đại dịch Covid-19. Nhưng hồi Tháng Năm, 2020, bất chấp những sắc lệnh của California, Elon đã đẩy mạnh sản lượng sản xuất ở nhà máy Tesla. Tỉ phú giàu nhất thế giới đã gặp chỉ trích nặng nề vì phát biểu sẽ sa thải những nhân viên nào không quay lại nhà máy.

Theo Forbes, các công ty kỹ thuật đang cân nhắc chiến lược cho nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc. Google, Apple bắt đầu áo dụng biện pháp cho nhân viên lựa chọn. Elon Musk vào tháng trước từng đăng ảnh chế giễu có hình một chú chó lười biếng nhằm trêu chọc Apple chậm trễ trong việc đề nghị nhân viên quay lại văn phòng.

Twitter là công ty đã chính thức áp dụng hoàn toàn phương pháp làm việc từ xa cho nhân viên. Nếu thương vụ mua Twitter của Elon Musk thành công, thì chính sách đó có còn hiệu nghiệm hay không? Câu hỏi này, Forbes chưa đưa ra được lời giải đáp.

ĐỌC THÊM:

Elon Musk có thể không mua Twitter, nhà đầu tư bực bội

Elon Musk mua Twitter có phải vì tự do ngôn luận?

“Viên thuốc độc” có ngăn nổi âm mưu chiếm hữu Twitter của Elon Musk?

Khi các tỷ phú nói về tự do, hãy coi chừng cái ví của bạn

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: