FBI phá âm mưu ám sát cựu Tổng thống George W. Bush 

Cựu Tổng thống George W. Bush và phu nhân Laura Bush xem trận đấu giữa đội Texas Rangers và đội Atlanta Braves trên sân Globe Life ở Arlington, Texas hôm 1 tháng Năm. ISIS đã cử điệp viên vào Mỹ âm mưu ám sát ông để trả thù cho cuộc chiến Iraq. Ảnh Ron Jenkins/Getty Images.

Một điệp viên người Iraq sống tại Hoa Kỳ đã âm mưu ám sát cựu Tổng thống George W. Bush vì cho rằng ông phải chịu trách nhiệm cho việc giết nhiều người Iraq và chia cắt đất nước sau khi quân đội Hoa Kỳ xâm lược nước này vào năm 2003. Kế hoạch của hắn đã bị Cục Điều tra Liên bang (FBI) phát hiện và ngăn chặn; nghi phạm đã bị bắt hôm nay Thứ Ba ngày 24 Tháng Năm.

Truyền thông Hoa Kỳ dẫn tuyên bố mà Bộ Tư Pháp đưa ra hôm Thứ Ba 24 Tháng Năm cho biết nghi can Shihab Ahmed Shihab Shihab, 52 tuổi, bị cáo buộc đưa bốn điệp viên của tổ chức Nhà nước Hồi Giáo tự xưng (ISIS) vào Mỹ để giết cựu tổng thống. Hắn đã bị Lực lượng Đặc nhiệm Chống khủng bố Liên hợp FBI bắt giữ sáng thứ Ba và hầu tòa liên bang ở Ohio vào buổi chiều.

Theo thông tin của trang Forbes, để phát hiện và phá âm mưu ám sát cựu tổng thống, FBI đã sử dụng hai thông tin viên bí mật và giám sát tài khoản tin nhắn WhatsApp của nghi phạm để phanh phui kế hoạch đưa sát thủ vào Hoa Kỳ.

Theo bản khai của FBI nộp tại tòa án Quận Nam Ohio, Shihab nói với một nguồn tin mật làm việc cho FBI rằng hắn muốn thuê người cung cấp giấy tờ giả, phù hiệu cảnh sát giả và thông tin để đưa các cộng sự của hắn ở ISIS vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp và những cá nhân này có ý định sát hại cựu tổng thống. 

“Hồi Tháng Mười và Tháng Mười Hai 2021, Shihab đã nhận hàng chục ngàn đô la cho việc đưa lậu người nhập cảnh. Trong thực tế, người hợp tác với hắn chỉ là nhân vật tưởng tượng và việc giao tiếp, trao đổi được phối hợp theo hướng dẫn của FBI”, Văn phòng Công tố Hoa Kỳ quận Nam Ohio nói trong một tuyên bố được đài CBS News trích dẫn.

Shihab đến Hoa Kỳ vào khoảng Tháng Chín năm 2020 bằng thị thực du lịch mà hắn có được “thông qua sự hỗ trợ của một nhà thầu người Mỹ gốc Iraq tại Đại sứ quán Hoa Kỳ”, theo bản khai của FBI. Khi đến Hoa Kỳ, hắn đã xin tị nạn chính trị và làm nhiều công việc khác nhau ở Columbus, Ohio và Indianapolis, Indiana. Đơn xin tị nạn của hắn đang chờ được xử lý.

Shihab đã đi đến tận thành phố Dallas hồi Tháng Mười Một năm ngoái để quay phim khu vực quanh nhà của ông cựu tổng thống, hắn trở lại Dallas vào Tháng Hai năm nay để khảo sát tư gia của tổng thống một lần nữa và gặp gỡ những người khác ở Ohio để xem xét các loại vũ khí và quần áo đóng giả cảnh sát, FBI cho biết.

Tuy nhiên âm mưu của hắn đã bị FBI phát hiện và ngăn chặn.

Các nhà điều tra cho biết hắn ta cũng muốn tìm và ám sát một cựu tướng lĩnh Iraq, người đã giúp đỡ quân đội Mỹ trong chiến tranh và là người mà hắn ta tin rằng đang sống ở Mỹ với họ tên khác.

Theo cáo trạng, nghi phạm Shihab bị coi là thành viên của một đơn vị có tên “Al-Raed,” có nghĩa là “Sấm sét”, do một cựu phi công Iraq điều hành cho Saddam Hussein. Theo một cuộc trò chuyện được mô tả trong cáo trạng, có tới bảy thành viên của nhóm ISIS sẽ được cử đến Mỹ để giết cựu Tổng thống Bush, và nhiệm vụ của Shihab là “xác định vị trí và tiến hành giám sát nơi ở và/hoặc văn phòng của cựu Tổng thống Bush và lấy súng và phương tiện sử dụng trong vụ ám sát.” Trong một cuộc trò chuyện từ Tháng Mười Hai, nghi phạm Shihab cho biết vừa đưa lậu hai cá nhân có liên hệ với Hezbollah – mà Mỹ liệt vào danh sách tổ chức khủng bố – vào Hoa Kỳ với mức phí $50,000 mỗi người.

Cách làm của Shihab là gửi thông tin hộ chiếu cho các điệp viên ISIS tại Iraq qua mạng nhắn tin WhatsApp; những người này sau đó xin thị thực vào Mexico với tư cách khách du lịch rồi được đưa lập vào Mỹ qua biên giới phía Nam. Khi đã đến Mỹ thì sử dụng giấy tờ tùy thân giả để trốn tránh. Shihab thu của mỗi người khoảng $15,000 cho việc đưa lậu người nhập cảnh như vậy. 

Hỗ trợ hoặc tiếp tay cho âm mưu sát hại một cựu quan chức Hoa Kỳ như tổng thống sẽ bị kết án tù lên đến 20 năm. Shihab cũng bị buộc tội cố gắng đưa lậu người vào Hoa Kỳ một cách bất hợp pháp, một tội danh có thể bị phạt tù lên đến 10 năm.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: