Florida: Cấm chở chó thò đầu ra xe hơi và rút móng mèo!

Quí vị nào ở Florida có thể không còn được phép cho chó hóng mát kiểu này (ảnh: jerome-unsplash)

Một dự luật mới được đề xuất ở Florida sắp ban hành đang làm nhốn nháo dân tình Florida. Được thiết kế trên tinh thần bảo vệ động vật, luật qui định việc cấm rút móng mèo, thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật và cấm chó thò đầu ra ngoài cửa sổ xe.

Dự luật 932 của Thượng viện Florida (Florida Senate Bill 932), do Lãnh đạo thiểu số thuộc phe Dân chủ Lauren Book đệ trình, qui định rằng chó sẽ không được phép thò bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chúng ra ngoài cửa sổ xe, không được ngồi trong lòng người lái hoặc ngồi trên xe gắn máy. Chó cũng không phép “thả” lên mui xe hoặc để ở chỗ… chắn bùn – NPR cho biết.

Dự luật yêu cầu rằng chó cần được bảo vệ trong một chiếc thùng có kích thước phù hợp và thậm chí phải được cài… dây an toàn dành cho thú cưng (pet seat belt), đồng thời chịu sự giám sát của một người nào đó, không phải tài xế đang cầm vô lăng. Chó có thể được chở trên thùng xe bán tải, với điều kiện nó phải được đặt một cái thùng được cài cố định vào xe để tạo độ an toàn tối đa cho sinh mạng của nó; và cái thùng đó phải đủ lớn để chó có thể nằm, ngồi, đứng và quay đầu. Theo dự luật, người vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm giao thông phi hình sự.

Không được rút móng mèo (ảnh: dan-wayman-unsplash)

Dự luật cũng coi việc rút móng mèo là bất hợp pháp trừ “vì mục đích điều trị”, chẳng hạn như bệnh tật hoặc thương tích. Theo tổ chức bảo vệ động vật PETA (People for the Ethical Treatment of Animals), việc rút móng cho mèo là điều “không phải đạo” vì móng là thứ mà chúng dùng để tự vệ khi bị tấn công. Việc rút móng có thể thay đổi hành vi của mèo và dĩ nhiên ảnh hưởng đến cách chúng đi lại. Các bác sĩ thú y “hành nghề” rút móng có thể bị thu hồi giấy phép, bị đình chỉ sự nghiệp thú y hoặc bị phạt $5,000.

Cũng theo dự luật, giới sản xuất tuyệt đối không được phép thử nghiệm mỹ phẩm trên động vật, trừ khi điều đó là cần thiết theo luật liên bang hoặc tiểu bang, và trong trường hợp đó, nhà sản xuất phải ghi rõ việc thử nghiệm trên động vật trên nhãn sản phẩm. Dân Florida cũng không thể “trói, buộc” động vật mà bỏ lơ không giám sát chúng. Dự luật nêu rõ, buộc dây có nghĩa là “trói chó hoặc mèo vào một vật cố định hoặc vô tri vô giác bằng dây thừng, dây xích hoặc các phương tiện khác để giam cầm hoặc làm hạn chế sự chuyển động của động vật”.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ngoại lệ được áp dụng cho “vụ trói”, chẳng hạn khi động vật đang được phục vụ bởi bác sĩ thú y hoặc người chải lông, đang tham gia chăn gia súc hoặc đang được huấn luyện để sử dụng trong cơ quan thực thi pháp luật. Không chỉ chó và mèo, những gì liên quan thỏ cũng được xem xét. Thỏ không được phép bán trên đường phố, chợ trời hoặc bất kỳ địa điểm ngoài trời nào, hoặc trong Tháng Ba và Tháng Tư (tại sao là hai tháng này thì không thấy nói rõ). Việc vi phạm (liên quan thỏ) sẽ được coi là tội nhẹ cấp độ hai (second degree misdemeanors).

Cuối cùng, dự luật sẽ thiết lập một cơ quan chịu trách nhiệm “ghi sổ” đối với những kẻ bị kết tội ngược đãi và đối xử tệ hại với động vật. Những người có tên trong “sổ phong thần” sẽ bị công bố số an sinh xã hội và số bằng lái xe, và “tên tuổi” của họ sẽ được “lưu danh” trong danh sách suốt ba năm sau lần vi phạm “nhẹ” đầu tiên (first misdemeanor offense), năm năm sau lần vi phạm nặng thứ nhất (first felony offense) và 10 năm sau bất kỳ lần vi phạm nào khác (any further offenses). Những người “xui xẻo” bị dính vào tội ngược đãi động vật cũng sẽ không được phép sở hữu hoặc làm việc với động vật.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: