Gavin Newsom-Ron DeSantis: Ai là ban ngày, ai là ban đêm?

Thống đốc tiểu bang California Gavin Newsom không chỉ “bóc mẽ”, “nghiền nát” Thống đốc tiểu bang Florida Ron DeSantis mà còn tấn công không khoan nhượng vào Đảng Cộng Hoà (GOP) ngay tại sân nhà của họ; cụ thể là trên mạng xã hội Truth Social, kênh Fox News thiên hữu và ngay tại “pháo đài” Florida của DeSantis.

Cuộc quyết đấu giữa hai người khổng lồ

Thống đốc đảng Dân chủ California Gavin Newsom đã đánh dấu kỳ nghỉ lễ 4 Tháng Bảy bằng một quảng cáo vận động tranh cử phát sóng trên kênh Fox News nói về quyền tự do, giữa những hình ảnh pháo bông bắn lên bầu trời, tượng Nữ thần Tự do, và dòng chữ “America the Beautiful” chạy mềm mại trên một cây đàn.

Quảng cáo mới về cuộc tái cử ghế thống đốc năm 2022 này tập trung vào một mục tiêu: “Đè bẹp” Ron DeSantis, Thống đốc Florida. Cây bút Dean Obeidallah viết trên CNN: “Newsom làm điều đó theo cách mà các đảng viên Dân chủ khác nên bắt chước: nêu bật mối đe dọa mà thành phần GOP cực đoan ngày nay đang gây ra cho các quyền tự do của người dân Mỹ”.

Thống đốc California Gavin Newsom (ảnh: Francine Orr/Los Angeles Times via Getty Images)

Thống đốc 54 tuổi mở đầu quảng cáo bằng tuyên bố: “Đây là Ngày Độc lập, vì vậy chúng ta hãy nói về những gì đang diễn ra ở Mỹ”. Sau đó, ông nhắc riêng với khán giả của Fox News (đa số thuộc cánh hữu bảo thủ) ở Florida: “Tự do đang bị tấn công tại tiểu bang của các bạn!”. Tiếp theo là hình ảnh DeSantis bắt tay cựu Tổng thống Donald Trump trong lúc màn hình xuất hiện các trích dẫn từ các bản tin để chứng minh cho “tố cáo” của Newsom: “Các lãnh đạo GOP đang cấm sách giáo khoa, cố làm cho việc bỏ phiếu khó khăn hơn, hạn chế phát biểu trong lớp học; thậm chí, hình sự hóa phụ nữ và bác sỹ!”.

Khi hình ảnh chuyển sang cảnh đẹp như tranh vẽ của những bãi biển và vườn nho của California, Newsom tuyên bố: “Tôi kêu gọi tất cả các bạn đang sống ở Florida hãy tham gia cuộc chiến tại đây, hoặc tham gia với chúng tôi ở California, nơi chúng tôi vẫn tin tưởng vào tự do: Tự do ngôn luận, tự do lựa chọn, tự do ghét, tự do yêu”. Newsom kết thúc lời kêu gọi của mình bằng dòng chữ: “Đừng để họ lấy đi tự do của bạn!”.

Obeidallah viết tiếp: “Đó là thông điệp mà đảng Dân chủ nên nắm lấy vì quyền tự do của chúng ta. GOP ngày nay là một phong trào cực đoan theo đúng nghĩa đen. DeSantis – người mà nhiều nhà quan sát chính trị tin rằng sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2024, là một trong những lãnh đạo GOP tại các bang “đỏ” muốn cấm mọi thứ, từ tự do học thuật đến quyền sinh sản. Chúng ta đã thấy mức độ của chủ nghĩa cực đoan này khi án lệ Roe v. Wade bị đa số thẩm phán bảo thủ tại Tối cao Pháp viện lật đổ và khuyến khích các bang áp dụng các quy định phá thai hà khắc hoặc cấm phá thai hoàn toàn”.

Một trong những ví dụ về “thực tế mới” đã gây tranh cãi vào Thứ Sáu tuần trước, khi có tin một bé gái 10 tuổi ở tiểu bang Ohio mang thai do bị cưỡng hiếp nhưng không được phép phá thai ở quê nhà vì luật cấm phá thai sau sáu tuần (không có ngoại lệ). Theo tờ Indianapolis Star, đứa trẻ (thai chỉ quá giới hạn 3 ngày) phải đi đến tiểu bang Indiana lân cận để phá thai, và đây cũng là ca phá thai cuối cùng được thực hiện tại tiểu bang này.

Lời phàn nàn phổ biến nhất mà những thính giả thiên tả của chương trình SiriusXM thường nhắc đến trong năm qua là các quan chức được bầu của Đảng Dân chủ không muốn đấu tranh với GOP và thậm chí có không ít người chọn giải pháp thoả hiệp. Tuy nhiên, Newsom là một ngoại lệ. Ông luôn sẵn sàng sắn tay áo chiến đấu với GOP. Đó là lý do tại sao thống đốc California có những lời lẽ sặc mùi “chiến tranh” khi gọi DeSantis là “kẻ bắt nạt, kẻ lừa đảo, độc tài, bảo thủ giả tạo” và những thứ khác nữa. Chỉ trích của Newsom nhắm vào DeSantis còn đáng chú ý hơn khi các báo cáo gần đây cho biết một số nhà tài trợ lớn của Trump đang quay sang hỗ trợ DeSantis cho cuộc tranh cử ứng viên tổng thống của GOP năm 2024.

Ai là ban đêm, ai là ban ngày?

Hiện có nhiều suy đoán Newsom sẽ tham gia đường đua tranh cử tổng thống vào năm 2024 nếu Tổng thống Biden không tái tranh cử; còn DeSantis được cho là đang lên kế hoạch vào Toà Bạch Ốc thế chỗ trống của Trump (nếu có). Newsom nhấn mạnh sự tương phản hoàn toàn giữa ông ta và Thống đốc Florida bằng tuyên bố: “Chúng tôi khác nhau như ánh sáng ban ngày và bóng tối”.

Nhưng ví von này này có đúng có sai. Xét về mặt chính sách “quốc kế dân sinh”, Newsom theo xu hướng tiến bộ rất khác với DeSantis cực hữu. Nhưng họ có điểm chung: Thích đụng độ bốp chát với các đối thủ chính trị. Năm ngoái, khi DeSantis ký luật chống lại các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Brandon, Florida, nhiều người thắc mắc tại sao ông ta lại ký dự luật ở một thị trấn cỡ trung, cách thủ phủ Tallahassee gần 4 giờ lái xe?

Thống đốc Florida Ron DeSantis (ảnh: Paul Hennessy/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Nhiều nhà quan sát chính trị trả lời: DeSantis chọn thị trấn này để chế nhạo Joe Biden (hãy nhớ lại khẩu hiệu chống Biden: “Let’s go Brandon!”). Tương tự, Newsom tham gia mạng truyền thông xã hội Truth Social của Trump chỉ với mục tiêu chế nhạo và phản bác Trump. Newsom cũng rất giỏi sử dụng Twitter như “vũ khí chính trị”. Cụ thể, vào cuối tuần này, để trả lời thông tin Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Texas đang xem xét việc phạt các công ty hơn $100,000 nếu họ trang trải chi phí cho một nhân viên phá thai ngoài tiểu bang, Newsom tweet: “California đang giảm thuế để khuyến khích các doanh nghiệp hãy chuyển khỏi các tiểu bang chống sự lựa chọn, đàn áp như Texas để đến California Tự do thực sự”.

Cho dù có nhắm đến chiếc ghế tổng thống hay không, Newsom đang cho các lãnh đạo Dân chủ thấy điều mà các đảng viên muốn thấy: Hãy trở thành một chiến binh hiệu quả, không quá tin vào vào “hoà hoãn lưỡng đảng”, không “ngủ với kẻ thù” mà thay vào đó là quyết liệt chống lại chủ nghĩa cực đoan của GOP.

Tham khảo: CNN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: