Ghislaine Maxwell bị tuyên năm tội danh

Bồi thẩm đoàn tại Tòa án liên bang ở New York đã kết luận Ghislaine Maxwell phạm năm trong sáu tội danh liên quan đến vai trò của bà ta trong xì căng đan lạm dụng tình dục trẻ gái vị thành niên của Jeffrey Epstein từ năm 1994 đến năm 2004.

Chưa ấn định ngày tuyên án

Như vậy, Maxwell, 60 tuổi, sẽ bị tuyên án dựa vào năm tội danh liên bang đã được xác định, gồm buôn bán tình dục trẻ vị thành niên, vận chuyển trẻ vị thành niên vào hoạt động tình dục phi pháp và ba tội danh âm mưu liên quan. Bà chỉ được tuyên trắng án tội “lôi kéo trẻ vị thành niên đi du lịch để thực hiện các hành vi tình dục bất hợp pháp”.

Maxwell, dù đối mặt với 65 năm tù, không phản ứng gì khi các tội danh được đọc. Thẩm phán Alison Nathan chưa ấn định ngày tuyên án. “Con đường đến công lý đã quá dài. Nhưng hôm nay, nó đã được thực thi – Luật sư Damian Williams, đại diện cho các nạn nhân ra tuyên bố viết – Tôi muốn vinh danh sự dũng cảm của các cô gái, bây giờ là phụ nữ trưởng thành, đã từ bóng tối bước vào phòng xử án. Sự can đảm đối mặt với kẻ lạm dụng của họ đã giúp đưa vụ việc ra ánh sáng và có được kết quả ngày hôm nay”.

Bồi thẩm đoàn 12 người chia đều nam-nữ, đã mất khoảng 40 giờ trong sáu ngày để cân nhắc các tội danh. Theo các công tố viên, “Epstein với sự cộng tác đắc lực của Maxwell đã lập kế hoạch dụ dỗ các cô gái trẻ quan hệ tình dục với ông ta từ năm 1994 đến 2004 tại New York, Florida, New Mexico và Quần đảo Virgin thuộc Mỹ.

Bốn phụ nữ đã làm chứng trong phiên tòa rằng Epstein đã lạm dụng họ và Maxwell đã tạo điều kiện cho việc lạm dụng và đôi khi cũng tham gia vào”. Trong khi đó, người bào chữa cho Maxwell, luật sư Bobbi C. Sternheim khẳng định thân chủ mình là “vật tế thần” cho cả hành vi đồi bại của Epstein lẫn hành vi “tấn công vào ký ức và động cơ của những phụ nữ nói họ bị lạm dụng tình dục”.

Tuyên bố sẽ kháng cáo, bà nhấn mạnh: “Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự vô tội của Ghislaine và rất thất vọng với quyết định của bồi thẩm đoàn. Tôi tin bà ấy sẽ được minh oan”.

Sẽ còn ai ra toà nữa?

Phiên tòa, bắt đầu từ ngày 29 Tháng Mười Một, xen kẽ giữa những lời khai của các nạn nhân lạm dụng tình dục là những lời khai làm sáng tỏ thêm mối quan hệ của Epstein với một số nhân vật nổi tiếng.

Ngày 19 Tháng Mười Hai, Annie Farmer, một trong bốn người tố cáo ra làm chứng, cho biết cô hy vọng bản án sẽ mang lại niềm an ủi cho các nạn nhân. Cô nói: “Tôi rất nhẹ nhõm và biết ơn vì bồi thẩm đoàn đã nhận ra thủ đoạn săn mồi mà Maxwell đã thực hiện trong nhiều năm và đồng ý là bà ta đã phạm những tội ác này. Maxwell gây ra tổn thương cho nhiều phụ nữ khác nữa nhưng họ không có cơ hội ra làm chứng trước toà”.

Epstein sau khi nhận tội danh mại dâm của tiểu bang vào năm 2008 tiếp tục bị truy tố về tội buôn bán tình dục liên bang vào Tháng Bảy, 2019 nhưng ông ta đã tự sát trong tù một tháng sau đó. Maxwell, người bạn tâm giao và là bạn gái cũ của ông ta, bị bắt một năm sau đó và bị giam chờ ra toà.

Hiện vẫn chưa có quyết định liệu có cần truy tố thêm ai khác không. Nhưng nhà phân tích pháp lý Elie Honig, một cựu công tố viên tại khu vực Maxwell bị xét xử, nhận xét: “Đây không phải là cuộc phẫu thuật tội ác chỉ có hai bị cáo nên không thể loại bỏ khả năng sẽ có các vụ kiện dân sự tiếp theo dành cho những kẻ có liên quan. Theo tôi, các công tố viên có nghĩa vụ đào xuống tận cùng sự thật và đưa bất kỳ ai có thể là một phần của vụ án ra trước công lý”. Maxwell còn phải đối mặt với hai cáo buộc khai man năm 2016 và đang chờ ra toà.

Các nhân chứng khai gì?

Phía công tố chủ yếu tập trung vào bốn phụ nữ nhân chứng với những câu chuyện riêng của họ về vai trò của Maxwell trong việc tạo điều kiện cho Epstein xâm hại tình dục.

Nhân chứng Jane (tên giả), cho biết Maxwell là người tổ chức “xoa bóp tình dục” với Epstein và đôi khi cùng tham gia. Chỉ có mình cô khai ra tội danh thứ sáu nhưng bị bồi thẩm đoàn bác.

Nhân chứng Carolyn khai khi cô 14 tuổi, Maxwell đã chạm vào ngực, hông, mông của cô và nói cô có một cơ thể tuyệt vời đối với ông ta và bạn bè của ông ta. Tội buôn bán tình dục trẻ em (tội danh nghiêm trọng nhất) đến từ lời khai của Carolyn.

Nhân chứng Kate khai Maxwell mời cô đến và hướng dẫn cô cách xoá bóp kích dục cho Epstein. “Maxwell thường xuyên nói chuyện với tôi về chủ đề tình dục và yêu cầu tôi mời thêm những cô gái trẻ khác cho ông ta thoả mãn” (nhưng bồi thẩm đoàn được thẩm phán nhắc là không thể kết tội Maxwell về bất kỳ tội danh nào chỉ dựa trên lời khai của mình Kate vì cô đã quá tuổi thành niên vào thời điểm xảy ra các tình tiết, mà chỉ có thể dùng lời khai của Kate bổ sung cho lời khai của ba nhân chứng kia).

Nhân chứng Farmer, người duy nhất dùng tên đầy đủ nói năm cô 16 tuổi (1996) Maxwell đã xoa bóp ngực trần cho cô tại trang trại của ông ta ở tiểu bang New Mexico. Các công tố viên đã tìm cách gắn Maxwell và Epstein thành “cặp bài trùng đồng mưu” và cho biết “hành động bình thường hóa xoa bóp tình dục” của bà ta là “yếu tố then chốt của kế hoạch lạm dụng tình dục qui mô quốc tế do hai người vạch ra” tại các cơ ngơi của Epstein ở New York, Florida, New Mexico và Quần đảo Virgin.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: