Giấc mơ thành sự thực nhờ lòng nhân và nghị lực

Một người mẹ đơn thân phải gác lại giấc mơ đại học vì phải làm việc cật lực để nuôi ba đứa con nhỏ. Cho đến một hôm, một hành khách đi xe của bà – bà là một tài xế Uber – biết được giấc mơ đó và giúp bà trở lại giảng đường. Nghị lực của người mẹ đơn thân cộng với tấm lòng nhân hậu của người khách đã mang lại kết quả tốt đẹp: tuần trước, bà Latonya Young, một phụ nữ da màu 44 tuổi, đã vinh dự nhận bằng cử nhân của Đại học Georgia State University.

Một buổi tối muộn ba năm trước bà Young vào trung tâm thành phố Atlanta để đón khách, ông Kevin Esch, từ một sân bóng đá trở về nhà. Trong chuyến xe kéo dài nửa giờ đồng hồ, hai người đã trò chuyện với nhau một cách “dễ dàng và chân thực”. Ông Esch, 45 tuổi, tâm sự về vụ ly hôn mới đây của ông, còn bà Young – người đã chia tay chồng từ năm 2011 và đang nuôi ba con nhỏ – cho biết bà phải làm việc muộn vì cần tiền để trả hóa đơn điện nước. Ông Esch cũng được biết bà Young ao ước trở thành người đầu tiên trong gia đình học xong bậc đại học; dù bà đã ghi danh tại đại học tiểu bang Georgia từ năm 2010 nhưng đã bỏ học sau một năm vì không đủ tiền đóng học phí…

Khi họ đến nhà ông ta, ông Esch – một người quản lý bất động sản – đã “tip” cho bà Young 150 USD – đủ để giúp bà trả hóa đơn điện nước và cho bà số điện thoại của ông. “Cô ấy đã hứa với tôi rằng cô ấy sẽ trở lại trường học,” ông Esch nói, và ông đã yêu cầu bà thông báo cho ông biết quá trình ghi danh đại học trở lại. Đó là sự khởi đầu của một tình bạn bất ngờ.

Sau chuyến Uber đó, “Tôi quyết định sẽ quay lại trường học,” bà Young nói, “Ông ấy đã thúc đẩy tôi.”

Nhưng vài tuần sau, khi bà Young cố gắng ghi danh lấy lớp lại tại Georgia State University, bà được nhà trường thông báo phải thanh toán số nợ 693 USD từ tám năm trước – một khoản tiền mà bà không thể trả nổi.

Khi bà nói với ông Esch về khoản nợ, ông ta ngay lập tức lẳng lặng đến trường đại học và trả hết nợ mà bà Young không hề hay biết. “Tôi không muốn khoản nợ đó trở thành một rào cản,” ông Esch nói. “Tôi có điều kiện để làm điều đó, và đó là điều đúng đắn phải làm.”

Bà Young chưa bao giờ hình dung ra được một hành khách Uber hay một người nào khác sẽ mang lại động lực về tài chính và tình cảm mà bà cần để tiến về phía trước. “Tôi đã bị sốc,” bà Young nói. “Người này hầu như không biết tôi, nhưng ông ấy sẵn sàng giúp tôi.” Bà thề sẽ trả lại tiền cho ông ta, nhưng câu trả lời của ông Esch là: “Hãy trả lại cho tôi bằng cách học và tốt nghiệp.”

Bà Young rất biết ơn sự hỗ trợ sau nhiều năm phải bỏ học và làm nhiều công việc để kiếm sống và nuôi con. Thời gian trôi qua, mong muốn quay lại trường học của bà không bao giờ nguôi ngoai, mặc dù nó dường như đã quá tầm tay. “Tôi như bị mắc kẹt bên trong một chiếc hộp mà không thể thoát ra được. Tôi chỉ cố gắng làm bất cứ việc gì phải làm để chăm sóc các con”, bà Young nói và thêm rằng sau khi bị tai nạn xe hơi vào năm 2015, bà càng lâm vào cảnh khó khăn về tài chính. Mỗi khi bà tiết kiệm được một khoản tiền để ghi danh lại các lớp học, “lại có chuyện gì đó xảy ra, con tôi cần cái gì đó. Tôi lại phải tạm gác việc học để lo cho gia đình”, bà nói.

Tuy nhiên, sau khi gặp ông Esch, “Tôi cảm thấy đã đến lúc mình phải làm điều gì đó cho bản thân và làm gương cho các con tôi,” bà Young nói. Thêm vào đó, “Tôi muốn vẫn là một người phụ nữ giữ lời, và làm chính xác những gì tôi đã hứa với Kevin rằng tôi sẽ làm.”

Bà đã đăng ký lại các khóa học và tháng 12 năm 2019, bà Young đã nhận được bằng cao đẳng về tư pháp hình sự từ trường Cao đẳng Perimeter của tiểu bang Georgia. Ông Esch đã có mặt ở đó trong ngày lễ tốt nghiệp để cổ vũ bà.

Tuy nhiên, “Tôi biết tôi vẫn chưa hoàn thành,” bà nói. Lấy bằng cử nhân là mục tiêu kế tiếp của bà, “vì vậy tôi thẳng tiến.”

Young tiếp tục việc học trong khi làm việc bán thời gian với tư cách là một trợ giảng và một người tạo mẫu tóc. Bà cũng nhận được hỗ trợ từ Quỹ Học bổng Phụ nữ Jeanette Rankin – một quỹ hỗ trợ tài chính cho những phụ nữ trên 35 tuổi có thu nhập thấp đang theo học bậc sau trung học.

Ông Esch hiện là thành viên hội đồng quản trị của quỹ này, sau khi bà Karen Sterk, giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện, nghe nói về tình bạn của ông với bà Young và nghĩ rằng ông là một người phù hợp với hoạt động của quỹ. Kể từ năm 1976, quỹ này đã giúp hơn 1.300 phụ nữ Mỹ kiếm được bằng sau trung học, theo trang web của tổ chức.

Trong trường hợp của bà Young, sự hỗ trợ tài chính được đánh giá cao. “Nguồn tài chính đã giúp tôi vượt qua khó khăn,” bà Young nói và thêm rằng thật không dễ dàng khi vừa làm mẹ đơn thân vừa làm hai “jobs” vừa theo các lớp học ở trường đại học. Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, bà Young đã tốt nghiệp cử nhân tư pháp hình sự tại trường Nghiên cứu Chính sách thuộc Đại học tiểu bang Georgia ngày 6 tháng Năm vừa qua. Tất nhiên, cùng với gia đình bà, ông Esch một lần nữa có mặt trên khán đài với niềm vui mừng rạng rỡ.

“Tôi tự hào cô ấy đã làm những gì cô ấy nói. Cô ấy là nguồn cảm hứng cho tôi, và cho rất nhiều người ở cùng hoàn cảnh với cô ấy,” ông nói. “Cô ấy có một tương lai đáng kinh ngạc phía trước.”

Bà Young đang xin một công việc toàn thời gian trong lĩnh vực tư pháp hình sự. Bà cũng đã dành hai năm qua để viết một cuốn sách có tựa đề “Từ tan vỡ đến phúc lành” (From Broken to Blessed), dự kiến ​​ra mắt vào ngày 7 tháng Sáu. Cuốn sách kể về câu chuyện cuộc đời bà và cách một chuyến đi Uber bất ngờ làm thay đổi mọi thứ. 

“Tôi không biết mình sẽ rơi vào tình huống nào nếu không gặp Kevin,” bà Young nói. “Tôi hy vọng lòng tốt của anh ấy truyền cảm hứng để người khác giúp đỡ ai đó.”

(theo Washington Post)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: