Giám đốc FBI trước đầu sóng ngọn gió

Giám đốc FBI Christopher Wray (ảnh: Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Giám đốc FBI Christopher A. Wray đang phải đối mặt với sự gia tăng các mối đe dọa chống lại FBI bắt nguồn từ việc tìm kiếm các tài liệu mật tại cơ ngơi Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump

Rơi vào điểm nóng!

Kể từ thời điểm tin tức nổ ra về việc FBI tìm kiếm tài liệu mật vào lúc nửa đêm tại Câu lạc bộ Mar-a-Lago của Donald Trump khi không có ông ở nhà, cựu tổng thống và nhiều người thề không để yên cho FBI. Tuy nhiên, cuộc đối đầu kịch tính mới chỉ ở khúc dạo đầu! Một người đàn ông cố gắng đột nhập văn phòng khu vực của FBI ở tiểu bang Ohio nhưng bị bắn chết sau cuộc truy đuổi dài sáu giờ. Một người đàn ông ở Pennsylvania bị bắt vì tội đe dọa giết nhân viên FBI.

Trump và những người bảo thủ nổi tiếng vẫn tiếp tục tuyên bố với hàng triệu người theo dõi bằng luận điệu “FBI đã bị tổn hại về mặt chính trị và phải bị loại bỏ”. Một số đồng minh của Trump còn kêu lên: “Defund the FBI” và tệ hơn nữa. Trước tình hình nguy hiểm này, FBI đã đưa ra một bản tin tình báo chung cảnh báo về sự gia tăng các mối đe dọa, âm thầm củng cố các cơ sở và xoá thông tin cá nhân khỏi các trang web để bảo vệ nhân viên trước những nguy hiểm có thể xảy ra.

Khi áp dụng tất cả những biện pháp này, Giám đốc FBI Christopher A. Wray hầu như khuất khỏi tầm nhìn của công chúng để giữ cho hoạt động của cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu của quốc gia diễn ra bình thường.

FBI đang trong tâm điểm chính trị Mỹ (ảnh: Liu Jie/Xinhua via Getty Images)

Thể hiện bản lĩnh

Hai tuần qua Wray phải đối mặt với một trong những thách thức lớn nhất trong 5 năm kể từ khi Trump đề cử ông lãnh đạo FBI. Bất chấp những lời kêu gọi phản ứng mạnh mẽ hơn, kể cả từ một số cựu quan chức thực thi pháp luật, Wray đã tránh tham gia công khai cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc Trump xử lý các tài liệu mật. Wray không xa lạ với các cơn nổi nóng của Trump, và bí quyết của ông là tránh vướng vào các tranh cãi bằng “sự im lặng chuyên nghiệp”.

FBI không xác định nhận được bao nhiêu lời đe dọa, nhưng Thứ Sáu tuần trước văn phòng FBI và Bộ An ninh Nội địa đã ban hành một bản tin tình báo chung cho các nhân viên mà The Washington Post có trong tay, lưu ý: “Có sự gia tăng đáng kể các đe dọa từ cuộc khám xét Mar-a-Lago vào ngày 8 Tháng Tám”. Các quan chức cho biết Bộ Tư pháp phải vội xóa thông tin nhận dạng khỏi các trang web và tăng cường bảo mật cho các nhân viên có thể là mục tiêu của những người ủng hộ Trump.

Một quan chức giấu tên khác cho tờ The Washington Post biết, mỗi buổi sáng, Wray và hàng chục quan chức cấp cao của FBI tập trung tại một trong những căn phòng được bảo vệ nghiêm ngặt nhất tại trụ sở chính ở trung tâm Washington DC để thảo luận về những thành công của tuần trước và những mối đe dọa cấp bách sắp tới. Trong 10 ngày qua, các mối đe dọa chống lại FBI được đề cập thường xuyên hơn tại các cuộc họp buổi sáng giữa các lãnh đạo cơ quan để xác định mối đe dọa nào đáng tin cậy nhất nhằm có thể nhanh chóng điều động thêm nguồn lực cho các đặc vụ và văn phòng khu vực khi cần.

Bộ trưởng Tư pháp giữ vai trò đỡ đạn

Wray gần như rút lui vào hậu trường, nhường ánh đèn sân khấu cho Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland, người trong một tuyên bố công khai vào tuần trước đã bảo vệ tính toàn vẹn cuộc điều tra của Bộ Tư pháp và những người thực hiện nó. Các nhà quan sát lâu năm Bộ Tư pháp xem việc Bộ trưởng Tư pháp – không phải giám đốc FBI – lên tiếng trước về các vấn đề liên quan đến chính trị là phù hợp. Nhưng số khác lại cho rằng cách làm này không được thiết kế cho kịch bản: FBI đang đối mặt với các cuộc tấn công không ngừng do một cựu tổng thống dẫn đầu, kích động những người ủng hộ mình vào một sự cuồng nhiệt nguy hiểm.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đang “hứng đạn” cho FBI (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

Các cựu quan chức FBI cho biết Wray có lẽ ngại lên tiếng vì bị giám sát gắt gao và rút kinh nghiệm về việc người tiền nhiệm Comey gặp phải phản ứng dữ dội khi phá vỡ truyền thống của FBI. Giữa cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Comey đã tiết lộ công khai chi tiết về cuộc điều tra liên bang đối với ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton liên quan đến việc bà sử dụng máy chủ email cá nhân khi còn là ngoại trưởng.

Một số nhà phê bình nói rằng hành động của Comey khiến công chúng nhận thấy FBI, tổ chức từ lâu đã cố gắng giữ tư thế độc lập, đang bị chính trị hóa. Trở lại chuyện Comey, trong một cuộc họp báo ngày 5 Tháng Bảy 2016, ông khẳng định đã khuyến nghị “không nên đưa ra các cáo buộc chống lại Clinton” đồng thời chỉ trích việc xử lý thông tin mật của Clinton là “cực kỳ bất cẩn”. Tuy nhiên, sau đó, trong một động thái không ai ngờ, 11 ngày trước cuộc bầu cử Tháng Mười Một, ông thông báo với Quốc hội việc phát hiện ra các email mới đã khiến ông phải mở lại cuộc điều tra Clinton!

Hai ngày trước cuộc bầu cử, Comey lại thông báo “cuộc điều tra đã xong”!. Hậu quả, Trump đã đánh bại Clinton trong một trong những cuộc bầu cử xít xao nhất trong lịch sử hiện đại. Tổng thanh tra Bộ Tư pháp, Michael Horowitz, sau đó đưa ra một báo cáo dài 568 trang về các sự kiện của năm 2016 dẫn đến việc Comey “bỏ qua các quy định của FBI và Bộ Tư pháp”.

Trump tận dụng cơ hội

Trong gần hai năm kể từ khi Trump rời Tòa Bạch Ốc, không có vấn đề nào liên quan đến ông được các cử tri GOP quan tâm hơn cuộc “đột kích” vào ngôi nhà ở Florida của ông. “Mọi người đều đứng về phía chúng tôi – Trump tự tin nói với một cố vấn hai ngày sau cuộc khám xét. Trong một tuyên bố khác, theo những gì được kể lại với The Post từ một người giấu tên, Trump mô tả FBI bằng những từ ngữ tục tĩu, gọi họ là đám “f-kers”. Trump còn tưởng tượng rằng FBI có thể đã gài các thiết bị ghi âm.

Sa thải Comey bốn tháng sau ngày nhiệm chức, Trump chọn Wray, người từng làm việc tại King & Spalding và từng phục vụ trong Bộ Tư pháp dưới thời George W. Bush, một phần theo đề nghị của cựu Thống đốc New Jersey Chris Christie. Nhưng Trump luôn cho rằng FBI “không thân thiện” với ông và thường xuyên hỏi ý các cố vấn xem có nên sa thải Wray không.

John F. Kelly, một trong những cựu Chánh văn phòng Toà Bạch Ốc của Trump cho biết Trump đã nhiều lần nói với ông rằng mình muốn có một giám đốc FBI “trung thành”. Kelly cho biết, ác cảm của Trump đối với FBI bắt đầu từ cuộc điều tra Nga do công tố viên đặc biệt Robert Mueller cầm đầu. Trump cũng tỏ ra tức giận khi Wray không thực hiện các cuộc điều tra cụ thể, đặc biệt là chống lại Clinton, cũng như không điều tra một số quan chức FBI và những người thường xuyên chỉ trích Trump. Suốt bốn năm ngồi ghế tổng thống, Trump nghi ngờ FBI theo dõi ông.

Cánh nghị sĩ GOP đang dồn hỏa lực chính trị vào FBI và Bộ Tư pháp (trong ảnh là thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner (Cộng hòa, Ohio) – ảnh: Drew Angerer/Getty Images

Những ngày gần đây, Trump và nhóm của ông cân nhắc việc phát đoạn phim camera an ninh về các nhân viên FBI khám xét Mar-a-Lago. Một số nhà lập pháp GOP xem vụ tìm kiếm tại Mar-a-Lago là “công việc của một ‘nền cộng hòa chuối’ hay một chế độ độc tài”. Thượng nghị sĩ Cộng hoà Rick Scott (Florida), Chủ tịch National Republican Senatorial Committee (Ủy ban Thượng viện Đảng Cộng hòa Quốc gia) còn ví chính phủ liên bang như “Gestapo”!

Mối đe dọa đối với nhân viên FBI được đưa ra trong phiên điều trần ngày 18 Tháng Tám trước thẩm phán liên bang ở Florida để xác định mức độ thông tin về cuộc khám xét Mar-a-Lago có thể được công khai. Bằng cách giữ kín các chi tiết về cuộc điều tra và tìm kiếm, Bộ Tư pháp có nguy cơ để Trump và các đồng minh của ông giành quyền “tiên hạ thủ vi cường”. Cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, John Bolton, khuyên FBI cung cấp cho công chúng nhiều thông tin hơn nếu không Trump sẽ làm thay, nhưng theo kiểu của ông ta.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: