Giáo viên sẽ được cấp súng?

Để ngăn chặn các vụ xả súng học đường, nhiều trường học thảo luận về việc cấp súng cho giáo viên. Đây có phải là lựa chọn an toàn, hợp lý ở một nước Mỹ đang bất lực về súng ống?

Từ Tháng Năm, 2019, tiểu bang Florida thông qua kế hoạch “Guardian Program” gây tranh cãi, cho phép giáo viên và nhân viên bảo vệ trường được mang súng vào trường học. Kế hoạch này đưa ra nhằm đối phó với vụ 17 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại một trường trung học ở Parklan.

Theo Bộ Giáo dục Florida, hiện có khoảng 39 quận, hạt hiện tham gia chương trình này, mặc dù không phải tất cả các học khu chính đều đồng ý trang bị vũ khí cho giáo viên. Chương trình này chỉ mang tính tự nguyện, người ghi danh nhận súng phải vượt qua kiểm tra tâm lý và ma túy, đồng thời hoàn thành ít nhất 144 giờ đào tạo, bao gồm bắn súng, điều trị vết thương do đạn bắn, ngăn chặn cướp súng… Những ai tình nguyện tham gia thành công sẽ nhận được $500 trợ cấp.

Ít nhất hai khu học chính ở miền Nam tiểu bang Colorado cũng tuyên bố công khai rằng nhân viên của họ được vũ trang ngay trong khuôn viên trường. Tim Kistler, một trong những giám đốc học khu chính địa phương cho biết nhân viên nhà trường không chỉ dựa hoàn toàn vào giáo viên có vũ trang, mà còn có những nhân viên chuyên trách về an ninh, chăm sóc y tế và đánh giá học sinh nào có thể trở thành sát thủ.

Tiểu bang Ohio đang soạn thảo một dự luật cho phép giáo viên của tiểu bang được huấn luyện sử dụng súng hai giờ trong năm nay. Ngoài vũ trang giáo viên, các trường học trên khắp Hoa Kỳ thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như thuê cảnh sát thường trú, buộc học sinh đi qua máy dò kim loại trước khi vào trường và diễn tập mô phỏng… để ứng phó với các vụ nổ súng ở trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Sẽ còn bao nhiêu phụ huynh Mỹ khóc vì những vụ xả súng kinh hoàng? (ảnh: Jordan Vonderhaar/Getty Images)

Kể từ năm 2012 đến nay đã có hơn 900 vụ nổ súng xảy ra ở các trường học Mỹ. Một phân tích của tờ Washington Post về 225 vụ nổ súng ở trường học từ năm 1999 đến năm 2018 cho thấy 40% các trường học xảy ra các vụ nổ súng có sự hiện diện của cảnh sát. Sự hiện diện chỉ của một sĩ quan là không đủ để ngăn chặn kẻ xả súng. Trong khoảng thời gian đó, chỉ có hai trường hợp một sĩ quan cảnh sát bắn hạ một kẻ xả súng ở trường học.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Newsmax mới đây, Bộ trưởng Tư pháp Texas Ken Paxton đề nghị huấn luyện “giáo viên có vũ trang” để ngăn chặn các vụ xả súng như ở Uvalde. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Texas Ted Cruz, cũng lập luận rằng việc hạn chế quyền sử dụng súng sẽ không thể ngăn chặn được các vụ xả súng, thay vào đó nên tăng cường thực thi pháp luật hơn trong các khuôn viên trường. Hiện tại, nhiều học khu chính địa phương Texas tự bảo vệ mình khỏi các vụ xả súng trong trường học bằng cách cho phép giáo viên hoặc nhân viên nhà trường khác tự trang bị vũ khí. Theo số liệu năm 2018, ít nhất 170 học khu ở Texas có giáo viên hoặc nhân viên trường học có vũ trang, thường là ở những vùng nông thôn hoặc hẻo lánh, nơi cảnh sát địa phương phải mất nhiều thời gian hơn để đến hiện trường. 

Về việc vũ trang cho giáo viên, có người cho rằng không phải là ý kiến hay, một mặt không có bằng chứng cho thấy giáo viên được vũ trang có tác dụng phòng ngừa hoặc ngăn chặn các vụ xả súng; hai là, việc sử dụng có hiệu quả súng cần sự huấn luyện, súng cướp cò thỉnh thoảng xảy ra. Có ý kiến cho rằng giáo viên được tuyển chọn đào tạo làm giáo viên, không phải nhân viên an ninh, và điều này cũng có thể xảy ra và họ có thể là người đầu tiên… ăn đạn.

Scott DiMauro, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục tiểu bang Ohio cho rằng, việc vũ trang giáo viên đã vượt quá nhiệm vụ cơ bản của một giáo viên và sẽ chỉ làm tăng áp lực cho các nhà giáo dục. Ông chỉ ra rằng, nghiên cứu của hiệp hội cho thấy 90% các nhà giáo dục trên toàn quốc đang kiệt sức và 55% đang cân nhắc bỏ nghề sớm.

Ngoài một số vấn đề nêu trên về giáo viên có vũ trang, vụ xả súng gần đây tại trường tiểu học Uvalde, Texas cũng phần nào phản ánh rằng giáo viên có vũ trang có thể không hiệu quả trong việc ngăn chặn các vụ xả súng trong trường học như một số người vẫn nghĩ.

Sáng nay thứ Năm 26 tháng Năm 2022, những người ủng hộ kiểm soát súng đạn đã tuần hành ở New York đòi chấm dứt bạo lực súng đạn. Khắp nước đã có nhiều cuộc biểu tình đòi các chính trị gia phải hành động sau vụ một tay súng 18 tuổi thảm sát 21 người, trong đó có 19 học sinh ở trường tiểu học Robb thị trấn Uvalde, Texas cách đây hai ngày. (ảnh Spencer Platt/Getty Images)

Một số người cho rằng, xét từ những tình tiết trên, nếu một nhóm cảnh sát được đào tạo chuyên nghiệp để xử lý các vụ xung đột bạo lực còn không ngăn được kẻ xả súng thì khó tin rằng những “giáo viên có vũ trang” thiếu đào tạo chuyên nghiệp có thể bảo vệ được nhà trường khỏi các vụ xả súng.

Trang bị súng cho giáo viên là đòi hỏi họ phải hy sinh vô ích, không giúp gì được việc ngăn chặn thương vong hàng loạt; thậm chí tệ nhất, giáo viên có thể vô tình bắn hoặc giết chết học sinh, hoặc bị nhầm lẫn với sát thủ. Hơn nữa, việc cất giữ súng trong khuôn viên trường học làm tăng nguy cơ tai nạn ở một mức độ nào đó, hoặc gây ra nhiều vấn đề hơn.

Dường như ai cũng hiểu rằng trang bị vũ khí cho giáo viên không phải là giải pháp hay. Nhưng cũng có ý kiến cho rằng vấn đề là sự gia tăng đáng kinh ngạc của số lượng súng ở Mỹ, bao gồm cả những loại súng sát thương mạnh nhất. Hơn nữa, các địa phương đến nay vẫn còn thiếu các biện pháp bảo vệ cơ bản để ngăn chặn những kẻ giết người có cơ hội xả súng hàng loạt.4

_____________

Bạo lực súng ở Mỹ: Mối đe dọa an ninh quốc gia thật sự

Loạt trường học Mỹ thắt chặt biện pháp an ninh

Trang bị súng cho giáo viên, nên hay không?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: