Hạ Viện ra trát đòi các cộng sự thân cận của ông Trump ra điều trần

Ông Trump đã kích động cuộc bạo loạn tấn công Capitol Hill ngày 6-1 để ngăn chặn việc kiểm phiếu của Quốc Hội. Ảnh BB. Ng.

Ủy ban Lựa chọn của Hạ Viện Hoa Kỳ điều tra vụ bạo loạn ngày 6 Tháng Giêng vào Điện Capitol đã ban hành trát đòi ra điều trần để lấy lời khai của sáu cộng sự thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump.

Đó là các ông bà William Stepien, người quản lý chiến dịch tái tranh cử năm 2020 của ông Trump; Jason Miller, cố vấn cấp cao của chiến dịch; Angela McCallum, trợ lý điều hành quốc gia cho chiến dịch; John Eastman, luật sư riêng của ông Trump; Michael Flynn, người từng là cố vấn an ninh quốc gia của Trump trong thời gian ngắn, và Bernard Kerik, cựu ủy viên cảnh sát thành phố New York.

Ủy ban Lựa chọn Hạ Viện muốn những người bị trát đòi phải ra khai trước ủy ban dự kiến ​​trong khoảng thời gian từ ngày 30 Tháng Mười Một đến ngày 13 Tháng Mười Hai. Ủy ban hiện đã đưa ra 25 trát đòi và đã nhận được lời khai từ hơn 150 nhân chứng. Dự kiến ​​sẽ có thêm trát hầu tòa được đưa ra ngay trong tuần này.

Các trát đòi hầu tòa được công bố hôm Thứ Hai chủ yếu tập trung vào các cộng sự thân tín của ông Trump, được cho là những người đã lên kế hoạch lật ngược kết quả cuộc bầu cử Tháng Mười Một năm 2020; trong đó có những người đã tham gia “trung tâm chỉ huy” được thiết lập tại Khách sạn Willard lịch sử của thủ đô Washington để chỉ đạo nỗ lực bác bỏ chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden thuộc đảng Dân Chủ Joe Biden.

Đặc biệt, luật sư John Eastman bị giám sát chặt chẽ. Ông này đã phát biểu tại cuộc biểu tình ngày 6 Tháng Giêng, nơi ông Trump đã có một bài phát biểu nảy lửa, cáo buộc gian lận bầu cử và kêu gọi những người ủng hộ tuần hành đến Điện Capitol. Ông Eastman đã viết một bản ghi nhớ nêu rõ cách thức mà Phó Tổng thống khi đó là ông Mike Pence phải làm để có thể ngăn cản Quốc Hội chính thức chứng nhận việc Trump thất cử. Cuối cùng ông Pence đã từ chối làm theo lời khuyên của Eastman.

Dân biểu Bennie Thompson, đảng Dân Chủ, Chủ tịch Ủy ban Lựa chọn của Hạ Viện nói với hãng tin Reuters: “Ủy ban Lựa chọn cần biết mọi chi tiết về nỗ lực của họ để lật ngược cuộc bầu cử, bao gồm cả việc họ đã nói chuyện với ai trong Tòa Bạch ốc và Quốc hội; họ có mối liên hệ nào với các cuộc biểu tình leo thang thành bạo loạn và ai đã trả tiền cho tất cả những chuyện đó”.

Hơn 670 người đã bị buộc tội tham gia vào cuộc bạo động tại Điện Capitol khi Quốc hội và Phó Tổng thống Pence chứng nhận kết quả bầu cử, theo đó ông Biden đã đánh bại ông Trump. Đây là cuộc tấn công tồi tệ nhất vào trụ sở chính phủ Hoa Kỳ kể từ Chiến tranh năm 1812 và lần duy nhất quyền lực ở Hoa Kỳ không được chuyển giao một cách hòa bình.

Ông Trump đã kêu gọi các cựu trợ lý từ chối trát đòi hầu tòa của ủy ban, dựa vào quy định về đặc quyền hành pháp, một nguyên tắc pháp lý bảo vệ nhiều thông tin liên lạc của Tòa Bạch ốc. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý đã phản bác tuyên bố của ông ta và cho rằng nguyên tắc này không được áp dụng với các trát đòi ra điều trần của Quốc Hội.

Hạ viện vào tháng trước đã bỏ phiếu để cáo buộc đồng minh lâu năm của ông Trump là ông Steve Bannon tội khinh thường Quốc Hội vì ông này từ chối thực hiện trát đòi.

Bốn người chết trong ngày xảy ra vụ tấn công, và một cảnh sát Capitol chết vào ngày hôm sau vì những vết thương trong khi bảo vệ Quốc Hội. Hàng trăm cảnh sát đã bị thương trong cuộc tấn công kéo dài nhiều giờ, và bốn sĩ quan đã tự kết liễu mạng sống của mình.

Ủy ban Lựa chọn của Hạ Viện được thành lập theo đề nghị của đảng Dân Chủ. Hai trong số chín thành viên của ủy ban – Dân biểu Liz Cheney và Adam Kinzinger – là những đảng viên Cộng Hòa đã tham gia cùng đảng Dân Chủ Hạ Viện bỏ phiếu để luận tội Trump vào Tháng Giêng với cáo buộc kích động cuộc tấn công ngày 6 Tháng Giêng.

Nhiều tòa án, quan chức bầu cử tiểu bang và các thành viên trong chính quyền của Trump đã bác bỏ tuyên bố của ông ta rằng ông Biden đã thắng vì gian lận bầu cử.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: